Thứ tư, 18/05/2022

Phí tin nhắn ngân hàng quá đắt, người dùng kêu trời

Thứ tư, 23/02/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Phí SMS banking của một số ngân hàng tăng cao trong thời gian gần đây đã gây xôn xao và bức xúc trong cộng đồng người tiêu dùng.

Với sự phát triển của thanh toán điện tử thì tin nhắn SMS banking báo cáo biến động số dư cũng tăng dần theo số lượt thanh toán của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều người dùng dịch vụ phí SMS banking của một số ngân hàng bất ngờ với việc ngân hàng tăng loại phí này quá cao trong thời gian gần đây đã gây bức xúc trong cộng đồng người tiêu dùng. Đơn cử là với ngân hàng Vietcombank. Những chia sẻ của cộng đồng mạng đã khiến nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng Vietcombank xôn xao. Thậm chí, không ít người còn tuyên bố sẽ chuyển sang dùng dịch vụ của các ngân hàng khác. Trong đó mức phí cao nhất mà người tiêu dùng có khả năng phải trả cho dịch vụ này lên tới gần 1 triệu đồng/năm.

phi-164540717885415079390
Một số ngân hàng thương mại bất ngờ tăng phí dịch vụ báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại lên cao gấp 5-7 lần so với trước Ảnh: Trung Hiếu

Trước những phản ứng của khách hàng, Vietcombank đã lên tiếng giải đáp về vấn đề này. Trên báo chí, ngân hàng này cho biết về việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1/1/2022, Vietcombank đã thông tin trên các kênh App, Email, Website cho tất cả các khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10-11-12/2021.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các tổ chức tín dụng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Trong bối cảnh đó, một số ngân hàng đã khuyến khích người dùng chuyển sang thông báo qua app ngân hàng điện tử, một số thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và duy trì kênh ngân hàng số.

Về phía người tiêu dùng, sau khi bị thu phí ‘cắt cổ', tăng gấp 5-7 lần so với tháng trước, nhiều người dùng dịch vụ đua nhau hủy dịch vụ và chuyển sang dùng dịch vụ nhận tin nhắn qua app để khỏi phải trả phí. Trước đó, các NH thương mại thông qua Hiệp hội NH Việt Nam (VNBA) đã liên tục gửi kiến nghị nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS nhưng chưa được đáp ứng. NH thương mại đầu tư rất lớn vào công nghệ, các app để khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến và thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) nhưng NH không bù nổi chi phí từ phí SMS Banking quá cao của nhà mạng, trung bình khoảng 600-700 đồng/tin nhắn. Động thái miễn phí giao dịch qua các kênh NH số nhưng tăng phí SMS Banking của nhiều NH, thực chất nhằm ứng phó với việc nhà mạng không giảm phí tin nhắn SMS. Nhiều NH thương mại khác cũng khuyến khích khách hàng nhận thông báo biến động số dư qua app (Mobile Banking), thay vì SMS Banking. Như NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa thông báo từ ngày 21-2 sẽ gửi thông báo biến động số dư qua ứng dụng NH số trên điện thoại, thay vì qua kênh SMS truyền thống như trước đây.

huy-tin-nhan-164543504309
Nhiều người đã hủy dịch vụ phí tin nhắn của ngân hàng.

Các chuyên gia cho rằng việc thay đổi chính sách phí của các ngân hàng lần này sẽ dẫn đến làn sóng hủy dịch vụ SMS Banking quy mô lớn để chuyển sang nhận tin qua app. Phần thiệt sẽ rơi vào phía nhà mạng, còn các ngân hàng chỉ là "người thu hộ" và các ngân hàng cũng đang thúc đẩy người dùng chuyển sang nhận tin qua app thay cho việc nhận tin từ nhà mạng. Với số lượng 49 ngân hàng tại Việt Nam như hiện nay, ước tính số tiền cước phí mà các ngân hàng phải trả cho nhà mạng có thể lên đến hàng ngàn tỉ đồng/tháng.

Cũng xoay quanh câu chuyện SMS giữa ngân hàng và nhà mạng, trong thời gian gần đây, không ít người tiêu dùng cho biết nhận được tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, các đối tượng tội phạm đã giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) nhằm lừa tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân thông qua các hình thức như mời gọi kiếm tiền, yêu cầu nhập thông tin cá nhân qua đường dẫn (link) lạ,.... Nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo về tình trạng này và cho biết đang khẩn cấp phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng và các bên liên quan để ngăn chặn các hanh vi trên.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn