Thứ tư, 06/07/2022

Ô tô mới được miễn đăng kiểm: Đề xuất có phù hợp?

Thứ sáu, 27/05/2022, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Với lý do ô tô mới xuất xưởng đã được hãng sản xuất đảm bảo chất lượng, việc đăng kiểm mới lần đầu sẽ khiến chủ xe thêm tốn kém nên đề xuất bãi bỏ.

Theo quy định của Bộ GTVT, ô tô mới mua bắt buộc phải tiến hành đăng kiểm nhằm đảm bảo an toàn chất lượng trước khi lưu thông. Tuy nhiên theo Cục CSGT, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra. Chính vì thế, Cục CSGT, Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

2
Xe ô tô mới mua được đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu.

Nhiều cửa hàng bán xe đều ủng hộ đề xuất trên của Cục CSGT. Bởi trước khi xuất xưởng và bàn giao tới khách hàng, xe đã trải qua các đợt kiểm tra khá nghiêm ngặt của nhà sản xuất và đạt tiêu chuẩn an toàn. Các hãng xe có thiết bị, đội ngũ nhân viên được đào tạo rất bài bản để kiểm tra an toàn kỹ thuật trước khi bán ra thị trường. Hơn nữa, hãng xe cũng kiểm soát các quy trình này chặt chẽ, bởi đó là thương hiệu, sự tồn tại bền vững của họ trong lòng khách hàng Vì vậy, việc đăng kiểm đối với xe mới là không cần thiết. Tương tự, những người vừa sở hữu một chiếc ô tô mới hoặc đang có ý định mua xe mới cũng cho rằng quy định xe xuất xưởng phải mang đi đăng kiểm gây phiền hà, lãng phí cho người dân.

Ngược lại, đại diện một trung tâm đăng kiểm chia sẻ việc bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới do Cục CSGT đề xuất là không phù hợp. Bởi công an là đơn vị quản lý hành chính, nếu quy trình này có vấn đề thì Cục Đăng kiểm sẽ là đơn vị lên tiếng, vì đây là công tác chuyên môn và quản lý kỹ thuật của đơn vị này.

1
Nhiều người cho rằng đề xuất này sẽ đỡ gây tốn kém cho người mua xe mới.

Phía ngành đăng kiểm nêu lý do rằng nếu bỏ kiểm định lần đầu thì việc quản lý hồ sơ kỹ thuật đối với ô tô mới bằng cách nào, ai chịu trách nhiệm? Đặc biệt không thể một đơn vị vừa cấp biển số xe vừa cấp sổ kiểm định, đơn cử như việc xe mới tham gia giao thông gây tai nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định đơn vị đã tiếp nhận văn bản của Cục CSGT và giao cho các phòng chuyên môn nghiên cứu. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ GTVT sẽ có cuộc họp với nhau để thống nhất các vấn đề Cục CSGT đề xuất. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết đăng kiểm là hệ thống chứng nhận của Nhà nước nên không dễ dàng cho phép các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng được đăng kiểm xe. Vì vậy, các bên cần làm việc với nhau để trả lời xung quanh đề nghị của Cục CSGT.

Cục CSGT cho rằng, cần xem xét việc đa dạng hóa các hình thức kiểm định thay vì chỉ có các trung tâm đăng kiểm nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhưng không làm thay đổi bản chất của quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật, nhất là giao cho các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng hiện nay.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn