Thứ sáu, 03/02/2023

Sáng tạo nội dung trên Tiktok, không chỉ cần cái đầu, mà còn cần đạo đức

Thứ ba, 29/11/2022, 14:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Vụ việc tiktoker Nờ Ô Nô đăng clip với lời lẽ miệt thị người nghèo gây ra làn sóng phẫn nộ lớn, dẫn đến chiến dịch tẩy chay nội dung bẩn từ cộng đồng mạng.

Tràn lan nội dung bẩn trên tiktok

Tiktok hiện đang “tăng trưởng nóng”, trở thành một trong những nền tảng được người trẻ sử dụng nhiều nhất. Tại Việt Nam, nền tảng này đạt đến con số 35 triệu người dùng chỉ trong vòng 3 năm. Sự hiện diện của tiktok trong đời sống càng lớn, sức sát thương của những nội dung bẩn cũng càng nghiêm trọng. 

Kênh HuyVu****** đăng hàng chục video về bản thân nhưng chỉ loanh quanh vài chục nghìn view. Nhưng với nội dung quay lén một tiệm gội đầu nam, kênh này có liên tục 3 video đạt 1,8 triệu, 3,5 triệu và 5,6 triệu lượt xem. Cũng với nội dung quay lén, kênh Trung **** mới lập vài tuần và chỉ được đăng tải vỏn vẹn 5 video. Tuy vậy, một video trong số đó quay lén các nữ tiếp viên một quán karaoke đạt gần 1 triệu lượt xem. Ngoài ra, các nội dung khiêu gợi cũng xuất hiện trên TikTok. Một video quay cận cảnh vòng một trên kênh Jessie**** đạt gần 15 triệu truy cập chỉ trong chưa đầy một tuần. Trong khi đó, các video khác có nội dung không vi phạm của kênh này chỉ đạt tối đa 100.000 lượt xem.

9099
Vụ việc tiktoker Nờ Ô Nô đăng tải clip với lời lẽ miệt thị người nghèo gây ra làn sóng phẫn nộ.

Điều này cho thấy thuật toán của TikTok bỏ qua vấn đề những video này là nội dung quay lén, xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Hy sinh quyền riêng tư, TikTok đã chiều chuộng “sở thích” tò mò của người xem. Vì vậy, vấn đề nội dung bẩn liên tục viral trên TikTok đang được nhiều người dùng mạng xã hội ở Việt Nam quan tâm.

Khác với YouTube, chủ tài khoản trên TikTok không cần nỗ lực từng ngày để có thêm lượng đăng ký, lượt xem. Chủ kênh TikTok chỉ cần biết làm mới mình bằng nhiều cách. Trong đó, các nội dung gây sốc luôn đem lại tương tác cao hơn các nội dung còn lại. Các video khác như đốt tiền, triệt lông vùng kín, đòi nợ… cũng đạt hàng triệu view dù đây không phải kênh dành cho người nổi tiếng.

Từ các ví dụ trên, người dùng có thể nhận thấy vai trò kiểm duyệt của TikTok khá mờ nhạt. Trong khi đó, thuật toán đề xuất của nền tảng lại quá mạnh mẽ, đủ sức biến nội dung bẩn từ một kênh không ai biết đến trở thành hiện tượng chỉ sau một đêm.

Tuan_Brice_banned
Tài khoản tiktok TuanBrice của Nờ Ô Nô đã chính thức bị khóa.

Cần mạnh tay xử lý nội dung bẩn

Việc TikTok đang hướng các chủ kênh đến những nội dung thu hút hơn, nhưng lại bỏ trống khâu kiểm duyệt có thể đẩy công ty này đến các bê bối, khủng hoảng nội dung như Facebook, YouTube từng gặp trước đây.

Mới đây nhất, vụ việc tiktoker Nờ Ô Nô đăng tải clip với lời lẽ miệt thị người nghèo gây ra làn sóng phẫn nộ lớn những ngày gần đây, dẫn đến một chiến dịch tẩy chay từ phía cộng đồng mạng. Trong video có tiêu đề “Người nghèo ăn gì Nờ Ô Nô cho ăn đó”, TikToker sinh năm 1996 đã có những phát ngôn với một phụ nữ lớn tuổi là “Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”, “Nghèo mà còn chê đồ ăn nữa, vậy thôi khỏi ăn. Giờ hỏi lại có ăn hay không?”, “Phở rẻ vậy mà bà không có tiền mua ăn nữa hả?”. Trong 2 video cùng chủ đề đăng tải trước đó, Nờ Ô Nô hay Tuấn Brice cũng có những từ ngữ tỏ ra thiếu tôn trọng với người lớn tuổi. Hôm 28/11, tài khoản tiktok này đã chính thức bị khóa. Đây là bài học với những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

316826965_159951074383263
Cần nhiều chế tài mạnh tay xử lý các nội dung bẩn trên TikTok. Ảnh Anbecks.

Tuy đã có những động thái xử lý kịp thời với vụ việc Nờ Ô Nô, nhưng đây mới chỉ là một hành động chữa cháy khi sự việc đã rồi, rất nhiều người đã xem và sức tác động không hề nhỏ. Thậm chí nhiều TikToker cố tình sản xuất nội dung bẩn, gây tranh cãi hoặc kỳ thị vùng miền để gây sự chú ý. Đơn cử như chủ tài khoản TikTok “H.M” tên gọi khác “hoangminhkhumbeo (SN 1999, địa chỉ thường trú: Biên Hòa, Đồng Nai, tạm trú: Phường 4, Đà Lạt, Lâm Đồng) đã bị triệu tập để làm rõ về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân khi liên tục đăng tải những clip kỳ thị vùng miền, đưa thông tin giả. 

Nội dung phản cảm từ Nờ Ô Nô là giọt nước tràn ly khi cộng đồng đã chứng kiến quá nhiều “rác” trên mạng. Nhưng những vụ việc nổi bật được cả xã hội quan tâm như thế này chỉ là bề nổi, trong khi vẫn còn hàng ngàn những nội dung phản cảm, xấu độc khác đang âm ỉ trôi trên mạng. Rõ ràng chúng ta không thể chỉ trông chờ vào các chiến dịch tẩy chay như thế này, mà cần có sự vào cuộc của cả cơ quan chức năng ở trên mạng – chiều không gian mới của xã hội.

Nhiều clip phản cảm, cắt xén thông tin, sai sự thật với nội dung bẩn, rác được đăng tải trên TikTok bị dư luận phản ứng. Nhiều TikToker bị cơ quan chức năng mời lên làm việc, xử phạt, nhưng vẫn còn nhiều clip có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên nền tảng mạng xã hội này. Nhiều người dùng mạng xã hội đều phẫn nộ, bức xúc trước những nội dung bẩn trên TikTok, và mong muốn cần có những chế tài mạnh mẽ để xử lý các trường hợp này. Trường hợp chủ tài khoản TikTok “H.M” tên gọi khác “hoangminhkhumbeo” quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng chuyển hồ sơ kết quả xử lý đến công an các đơn vị, địa phương có liên quan để tiếp tục làm rõ từng hành vi vi phạm pháp luật của H.N.M trước đây theo quy định.

titoker-dua-tin-sai-su-th
N.H.M, chủ tài khoản TikTok “H.M”, làm việc tại cơ quan công an.

Lãnh đạo Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an cho rằng thời gian qua tình trạng tán phát tin giả, tin sai sự thật trên internet, MXH đáng báo động và đang diễn biến rất phức tạp theo chiều hướng gia tăng. Cụ thể, các tài khoản cá nhân MXH chỉnh sửa thông số kỹ thuật của tập tin thời gian để đăng tải tin giả, tin sai sự thật nhằm dẫn dắt, đánh lừa dư luận. Ngoài ra, xuất hiện một số đối tượng xấu vì động cơ vụ lợi kinh tế đã tạo dựng tin giả, tin sai sự thật, phát tán trên MXH… gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó còn tràn lan các video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm lôi kéo người xem để kiếm tiền. Thậm chí, một số đối tượng bất chấp, tìm mọi cách để được “nổi tiếng”.

Lãnh đạo A05 nhấn mạnh những người sử dụng MXH như TikTok đăng tải các clip, thông tin lên mạng cũng phải được kiểm chứng, đúng sự thật, không nên đăng thông tin chỉ vì câu like, câu view, trục lợi để tránh phải chịu trách nhiệm pháp lý. Mỗi người dùng MXH cũng nên tỉnh táo và sáng suốt trong việc tiếp nhận thông tin. Bởi không phải ai đăng, chia sẻ gì lên mạng thì mình cũng thích, chia sẻ, bình luận vì có thể có những thông tin không đúng sự thật. Theo A05, trước tình hình trên, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác theo dõi, rà quét thông tin trên MXH; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức trên địa bàn có hành vi phát tán các tin giả, phản động, xấu độc, vi phạm pháp luật.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h