Thứ năm, 29/07/2021

Ngành Đường sắt: Nỗi vất vả đằng sau những chuyến tàu

Thứ năm, 08/07/2021, 11:19 (GMT + 7)
Sau mỗi chuyến tàu, những nhân viên ngành đường sắt vẫn có tin vào sự đổi thay, họ sẽ tiếp tục công việc, nụ cười lại nở cùng tiếng còi tàu đi khắp muôn nơi.
6
Một du khách người nước ngoài cảm ơn thành viên của đoàn tiếp viên sau khi xuống ga.

Phía sau những chuyến tàu

Trên những chuyến tàu, nơi mỗi người bắt đầu cuộc hành trình của mình trong sự mới mẻ, lạ lẫm. Ở đó, mọi người thường thấy những nhân viên ngành đường sắt chào hành khách bằng nụ cười, bằng cái gật đầu hay giản đơn là nhường lối đi cho nhau trên hành lang chật hẹp của con tàu. Và thế giới xa lạ ấy bỗng gần gũi vô cùng khi nhân viên đường sắt xách giúp hành khách chiếc vali cho vào khoang hành lý, hỏi han đôi câu khi con tàu đang bắt đầu tăng tốc tiến về phía trước, hay những lần khách bỏ quên hành lý, tiền bạc trên tàu được nhân viên trả lại. Hay hy hữu hơn, những nhân viên đường sắt trở thành bà đỡ cho sản phụ sinh con ngay trên tàu, như trường hợp mới đây của đoàn tiếp viên trên tàu chất lượng cao Bắc - Nam SE6, trưởng tàu Nguyễn Đình Tài đã cùng đoàn tiếp viên thực hiện ca đỡ đẻ thành công cho hành khách Trương Thị Oanh (SN 1989, trú tại Thanh Hương, Thanh Chương, Nghệ an)…

5
Chị Thảo kiểm tra vé và hướng dẫn hành khách về các quy tắc phòng chống dịch.

 Trên những sân ga của cuộc hành trình, những nhân viên của đoàn tàu tiễn những hành khách xuống ga, và lại đón thêm những người khách mới. Họ có thể là những bà mẹ đến thăm con ở thành phố xa, là đôi trai gái đi du lịch, là những người cựu chiến binh vào thăm chiến trường xưa, là những người muốn tìm cho mình những cảm giác mới.

4
Nụ cười của một người lái tàu. (Ảnh Bảo Phúc)

Tàu đến! Những ánh mắt hành khách sáng bừng, tươi vui. Thời gian gần đây, những sân ga đã không còn chật kín người như cách đây hàng chục năm về trước. Nhưng những hình ảnh những chàng nhân viên SE trẻ cõng cụ già, vác những bao hành lý giúp người dân dường như đã quá quen thuộc trong mắt cán bộ sân ga mỗi chuyến tàu như thế.

Khi những hành khách chầm chậm bước lên tàu và cánh cửa sắt nặng trịch của từng boong tàu đóng lại, con tàu trở nên náo nhiệt lạ thường. Tiếng cười, nói, trêu ghẹo, tiếng trẻ khóc, tiếng dỗ dành... mọi hỉ, nộ, ái, ố của thế giới thu nhỏ xuất hiện đủ cả trên chuyến tàu dọc theo dải đất xinh đẹp chữ S. “Đi tàu giờ khác rồi! Sạch sẽ, ngăn nắp. Chẳng phải chen chúc gì cả. Cứ lâu lâu lại có nhân viên đẩy xe qua lại bán thức ăn, đồ uống. Nhân viên cũng rất lịch sự, hướng dẫn hành khách rất chu đáo, và ai cũng cười!", một hành khách tâm sự như thế. Chỉ chừng ấy thôi, cũng khiến những nhân viên của ngành cảm thấy được an ủi. Bởi sự thay đổi dù nhỏ của ngành đường sắt cũng đã được hành khách cảm nhận và đánh giá cao.

13
Nhiều nhân viên đường sắt dù cuộc sống khó khăn, thu nhập giảm sút nhưng vẫn tận tụy với nghề.

Trên những chuyến tàu như thế, chỉ có những nhân viên đường sắt còn ở lại và trải qua biết bao nỗi niềm. Trên những chuyến tàu chạy dài suốt dọc miền đất nước. Những nhân viên đường sắt trên tàu như một gia đình vậy. Lắc lư theo nhịp ray sắt. Các anh các chị chia phiên nhau, người này trực thì người kia ăn và ngược lại. Những bữa cơm đạm bạc mà ấm áp tình người, tình đồng nghiệp. Khi một thành viên nào đó gặp khó khăn, dù chẳng phải là khá giả những những thành viên trên tàu, các đoàn tiếp viên đều cùng nhau góp chút tiền, gửi lời thăm để động viên nhau vượt qua khốn khó.

Khi đi qua những gác chắn, người lái tàu lại kéo một hồi còi, vừa để cảnh báo, nhưng trong thâm tâm của tất cả những người làm trong ngành, thì đó là tiếng chào nhau của những người trên tàu và ở những gác chắn, những cái vẫy tay vụt qua nhau nhưng cũng đủ ấm lòng người.

25
Đoàn tiếp viên trên tàu chất lượng cao Bắc - Nam SE6, trưởng tàu Nguyễn Đình Tài đã cùng đoàn tiếp viên thực hiện ca đỡ đẻ thành công cho hành khách Trương Thị Oanh (SN 1989, trú tại Thanh Hương, Thanh Chương, Nghệ an) vào tháng 4 vừa qua.

Trong suy nghĩ của nhiều người, nghề tiếp viên tàu được biết đến là một nghề mang lại thu nhập cao, ổn định, được đi nhiều nơi… Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau công việc có vẻ nhẹ nhàng đó là những nỗi gian nan, nhọc nhằn. Bởi trên tàu, họ vừa phải điều phối hành khách, vừa phải xử lý các tình huống, sự cố nguy hiểm không may xảy ra.

24
Bên trong mỗi chuyến hành trình, như một gia đình.

Chị Thảo chia sẻ, trên các chuyến tàu, người tiếp viên ngoài việc hướng dẫn vị trí cho khách, họ còn phải làm công việc soát vé. Việc kiểm soát này vô cùng vất vả bởi có những thời điểm như nghỉ lễ, dịp Tết, lượng khách đi tàu rất đông. Nếu tiếp viên lơ là, không chú ý theo dõi thì vẫn có những trường hợp trốn vé xảy ra. Chị Thảo cho biết thêm, làm trong những trường đông đúc, tiếp viên thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau. Không ít lần, họ bị khách hăng gây sự, mắng mỏ khi đang thực hiện nhiệm vụ.

7
Trân trọng trước những sự chịu đựng gian khó của những con người đang làm việc trong ngành đường sắt.

Chị Lê Thị Tuyết Hạnh (SN 1978, tiếp viên đường sắt Vinh - Nghệ An) vào nghề đã được 15 năm. Chị kể, đã có những duyên nợ vô tình do con tàu hóa ông Tơ bà Nguyệt mà se duyên thành. Nhiều hàng khách vô tình chung toa, sát ghế đã mến nhau, hòa hợp mà kết đôi. Nhưng thi vị hơn nữa là không ít cô gái đôi mươi đã phải lòng những chàng lái tàu. Hay nữa, là những khách nam mê tít nụ cười cô tiếp viên đường sắt xinh đẹp, mạnh mẽ. Để rồi khi thành đôi thành lứa, họ chọn cho mình những bộ ảnh cưới trên những sân ga, đợi tàu...

Chị Hạnh bộc bạch: “Nghề của những nhân viên trên tàu là nghề dịch vụ, ngày nghỉ hay ngày lễ Tết mọi người nghỉ ngơi, vui chơi với gia đình thì nhân viên đường sắt lại vào giai đoạn cao điểm, hầu như không có nhiều thời gian nghỉ. Đối với nhân viên nhà tàu chuyện đón Tết hay đón ngày lễ trên đường tàu là chuyện hết sức bình thường, nhiều người cả chục năm không có một giao thừa ở nhà với vợ con, với gia đình. Dù vất vả tất cả các anh chị em trong ngành đều cố gắng, không chỉ vì mình, mà còn vì ngành nữa!”.

Với chị Hạnh, chị Bích Thảo, trưởng tàu Nguyễn Đình Tài…hay rất nhiều những nhân viên khác, chừng ấy năm qua đi khi họ vào ngành, đã không biết có bao nhiêu đổi thay, nhưng những con tàu vẫn thế, tình cảm của họ giành cho ngành vẫn thế. Có thể một vài ai đó vì cơm áo gạo tiền, vì mưu sinh cho gia đình đã rẽ ngang sang nghề khác, nhưng họ vẫn hướng về ngành, đau đáu với những trăn trở của ngành, hay mừng vui vì đường sắt có những thay đổi tích cực hơn.

15
Nhiều dịch vụ trên tàu đã được cải thiện đáng kể để phục vụ hành khách tốt hơn.

Đất nước cần những sự đóng góp công sức của tất cả mọi người, đường sắt cũng rất cần những tiếng nói đóng góp thật công tâm hay cả sự ủng hộ của Chính phủ để có thể có một hướng đi đúng đắn, để có thể xây dựng ngành đường sắt thành một ngành mũi nhọn về giao thông để đóng góp vào công việc xây dựng đất nước ngày càng phát triển mạnh hơn.

Trân trọng trước những sự chịu đựng gian khó của những con người đang làm việc trong ngành đường sắt. Những hành khách đi tày vẫn yêu quý những nhân viên đường sắt, yêu quý ngành đường sắt, và rất mong mỏi các bạn, ngành đường sắt sẽ vượt qua khó khăn để trở thành niềm tự hào của tất cả mọi người yêu quý ngành.

19
Họ vẫn có niềm tin vào một ngày ngành đường sắt sẽ đổi thay, và họ sẽ tiếp tục với công việc, và nụ cười lại nở cùng những tiếng còi tàu đi khắp muôn nơi.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, đường sắt phải cắt giảm chạy tàu khách trên tất cả các tuyến, dẫn đến người lao động thiếu việc làm, phải bố trí cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5-13 ngày công/tháng. Thu nhập của người lao động vì thế cũng giảm nhiều so với cùng kỳ. Thế nhưng, ngành đường sắt hôm nay đã có người đứng đầu mới, cái khó khăn chung của hôm nay cũng là một sự thử thách hay cũng là môt vận hội của ngành đường sắt.

Những nhân viên của ngành đều có niềm tin rằng đường sắt sẽ đứng vững, đường sắt sẽ phát triển và tất cả mọi người sẽ gặt hái được thành quả của sự đóng góp công sức của mình cho ngành đường sắt. Họ vẫn cần mẫn với công việc của mình. Bởi họ yêu công việc, sẵn sàng gắn bó với ngành dù khó khăn vất vả, dù thu nhập giảm hơn trước. Nhưng họ vẫn có niềm tin vào một ngày ngành đường sắt sẽ đổi thay, và họ sẽ tiếp tục với công việc, và nụ cười lại nở cùng những tiếng còi tàu đi khắp muôn nơi.

Tiêu Dao

Theo VnMedia.vn Copy