Thứ ba, 05/07/2022

Nhiều tài xế xe công nghệ bỏ nghề vì thu nhập giảm sút

Thứ bảy, 11/06/2022, 15:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều người dùng các dịch vụ đặt xe công nghệ than phiền rằng việc đặt xe ngày càng khó do giá cước cao và ít tài xế hơn, nhất là giờ cao điểm.

Nhiều người dùng các dịch vụ đặt xe công nghệ tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng đều kể rằng trước đây đặt xe công nghệ khá dễ dàng, chỉ chờ vài phút là có xe nên rất hài lòng với dịch vụ này. Khoảng hơn 2 tháng nay, mỗi lần đặt xe, khách hàng phải chờ 15-20 phút mới có tài xế tới đón, thậm chí, nhiều khi còn không thể đặt được xe. "Giá cước dịch vụ đặt xe tăng gần gấp đôi so với trước nhưng ngày càng khó đặt xe!”, một khách hàng ở Đà Nẵng cho biết.

Nhiều người dùng dịch vụ ở TP HCM cũng phản ánh thời gian gần đây rất khó đặt xe công nghệ. Có hôm cần ra sân bay gấp, khách hàng mở cả 3 ứng dụng gọi xe là Grab, Gojek rồi Be và đặt lệnh cùng lúc nhưng nửa giờ trôi qua vẫn không có tài xế nhận cuốc hoặc nhận rồi hủy.

1
Nhiều tài xế xe công nghệ bỏ nghề vì thu nhập giảm sút.

Khách hàng khó đặt xe, trong khi đó các tài xế lại gặp những vấn đề khó nói. Một tài xê xe công nghệ tại Đà Nẵng cho hay do giá xăng tăng cao trong khi hãng thường mặc định cho tài xế nhận những cuốc xe phải đón khách ở quá xa khiến tài xế rơi vào tình trạng phải "lấy công làm lời". Sau khi trừ khoản chiết khấu cho hãng xe, chi phí đổ xăng và ăn uống hằng ngày, hầu như các tài xế xe công nghệ chẳng còn dư dả bao nhiêu để phụ giúp gia đình. "Mỗi ngày thu được khoảng 400.000 đồng thì đã ngốn cho tiền xăng 180.000 đồng - nhiều gấp đôi so với thời điểm giá xăng chưa tăng cao, ăn uống tiết kiệm nhất cũng mất khoảng 50.000 đồng, chưa kể xe hư hỏng, trời mưa gió không di chuyển thuận lợi được. Hãng vẫn giữ mức chiết khấu quá cao, tới 30%, tôi không thể nuôi sống gia đình được nếu vẫn bám trụ với công việc này!", một tài xế cho biết.

Không chỉ thế, nhiều tài xế vay ngân hàng để chạy dịch vụ cho hay với thu nhập hiện tại, họ không đủ tiền trả lãi vay ngân hàng để mua xe. Cũng như vậy, nhiều tài xế bị ngân hàng xiết nợ, lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn. Chính vì thế, nhiều tài xế không thể trụ nổi nên đã bỏ chạy xe để làm nghề khác.

2
Trong khi tài xế nói rằng về phía hãng xe dường như chưa có động thái hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với tài xế.

Hơn nữa, sau khi các xe ô tô dịch vụ kinh doanh phải đổi sang biển vàng, các tài xế chạy dịch vụ mỗi khi đỗ xe đều phải nổ máy, việc này dẫn tới tiêu hao nhiên liệu khá nhiều. Theo đó, ngoài yếu tố dịch bệnh, các hãng xe công nghệ tăng giá theo giá xăng khiến người dân ít sử dụng dịch vụ hơn. Khách không có, nhiều tài xế trong các hội nhóm kết nối đã có tới 40% thành viên trong nhóm tài xế công nghệ đã bỏ nghề.

Đa phần các tài xế về quê tìm công việc mới. Những người trụ lại sẽ đi lái thuê cho các hãng taxi truyền thống. Một số người bỏ nghề đi làm môi giới bất động sản, kiêm chở khách đi xem đất. Những người còn chạy xe công nghệ trong phố đa phần là xe cũ gần hết hạn sử dụng. Họ không chạy được xa nên vẫn bám trụ với các ứng dụng gọi xe.

Trong khi tài xế nói rằng về phía hãng xe dường như chưa có động thái hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với tài xế cũng như khách hàng. Còn phía hãng xe nói có hỗ trợ. Grab cho biết để hỗ trợ đối tác tài xế kịp thời khi giá xăng tăng cao, hãng đã và đang triển khai một số chương trình thưởng. Còn hãng đại diện ứng dụng Be giải thích trong giai đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, có thời điểm số chuyến đi tăng cao nên khách sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc tìm tài xế. 

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn