Bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Từ ngày 19/6, thời tiết Hà Nội duy trì nắng nóng vượt ngưỡng 39 độ C. Thời gian trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 17h. Lúc này, cảm nhận thực tế ở ngoài trời lên tới 38-42 độ C. Những ngày đầu của đợt nắng nóng này, Hà Nội vẫn cứ đều đặn giữa trưa hè 36 - 38 độ C và những người làm nghề shipper hay xe ôm dường như không có quá nhiều sự lựa chọn. Dù có nắng to hơn nữa, nóng hầm hập hơn nữa, họ vẫn phải phơi mặt mỗi ngày để mưu sinh.
Hà Nội những ngày này, chỉ một kiểu cảm giác thôi: Quá bức bối và ngột ngạt vì nắng nóng kéo dài. Mặc dù chỉ là đợt nắng nóng đầu hè, thế nhưng không khí đã cực kì bí bách và hầm hập, đặc biệt là buổi trưa. Đi qua những buổi trưa, trời hầm hập 36 - 38 độ C, cái nóng như thiêu da cắt thịt khiến con người càng thêm khó chịu.
Thế nhưng với những người lao động vốn phải phơi mình ở ngoài nắng để mưu sinh như những người làm nghề tài xế, shipper thì chuyện đối mặt với "chảo lửa" dường như đã chẳng còn xa lạ. Giấc ngủ trưa của họ, hay thậm chí là những giờ phút ít ỏi dừng xe mua chai nước bên đường cũng bởi thế mà chênh vênh phần nhiều.
Gần 10h, tranh thủ chưa có đơn hàng, anh Phạm Văn Trường (30 tuổi, Thanh Trì) ăn sáng và ngồi nghỉ dưới bóng cây. “Khoảng một tiếng nữa là đến giờ cao điểm, đơn sẽ ‘n,ổ’ liên tục. Tôi chạy tới khoảng 14-15h mới nghỉ ăn trưa”, anh nói. Khi nhu cầu đặt đồ ăn trưa của dân văn phòng tăng cao, anh Trường cố chạy khoảng 10 đơn rồi mới nghỉ ngơi.
Làm shipper gần 3 năm nay, anh Trường đã quen với công việc vất vả. Anh Trường mang theo bình nước mát từ nhà và vào quán trà đá hoặc chỗ râm mát để nghỉ khi đuối sức. Sau giờ nghỉ trưa, tranh thủ trời chiều bớt oi bức, anh chạy tới 21h là nghỉ.
5h30, anh Tùng (40 tuổi, huyện Phúc Thọ) di chuyển 30km vào nội thành và bắt đầu công việc lúc 6h30, không thể thiếu chiếc kính, găng tay, áo chống nắng dày và bình nước 1l được bỏ sẵn đá. Anh tranh thủ nghỉ ngơi dưới tán cây trước khi bước vào giờ cao điểm 11-12h30. “Khi vãn đơn, tôi vừa ăn, vừa nghỉ ở hàng quán. Khách hàng ‘nổ’ đơn lại phải đi ngay”, anh nói.
Anh Tùng cho biết cố gắng che kín nhiều nhất có thể. Khi bình hết nước đá, anh lại mua thêm. Chiều tối, khi thời tiết bớt gay gắt, anh Tùng chạy tới 20h. Có hôm nhiều đơn, anh cố thêm một tiếng mới nghỉ. “Những hôm nắng nóng, chúng tôi được hãng hỗ trợ 5.000 đồng/đơn. Mỗi ngày, tôi nhận khoảng 30 đơn nhưng thu nhập không đáng kể vì giá xăng tăng cao.”, anh chia sẻ.
Có lẽ, những shipper hay người chạy xe ôm cũng xem khoảng thời gian này là mùa "đáng sợ". Họ phải tìm cách "náu mình" dưới bất cứ chỗ nào có bóng râm. Có khách, việc chạy xe dưới nền nhiệt 38-40 độ C cộng với sự bỏng rát của làn đường khiến không ít người "trầm tư" khi kể lại công việc của mình.
Một shipper nữ giấu tên cho biết với chị, khung “giờ vàng” cũng là 11-13h. “Sau 14h, tôi sẽ về nhà nghỉ ngơi tới 16h. Tối tôi tranh thủ chạy tới 21h. Nắng nóng khiến shipper nam còn đuối sức. Nhiều khi mệt tôi chỉ uống nước, không nuốt nổi cơm. Trong khi đó, xăng dầu tăng cao nhưng tiền ship vẫn thế”, chị nói. Hãng thưởng thêm vào giờ cao điểm nên dù mệt mỏi, chị cũng cố để tăng thu nhập.
Thường thì buổi trưa đông khách nên tôi chạy xuyên từ sáng tới tối, khi nào mệt quá thì dừng xe nghỉ 5-10 phút rồi lại chạy tiếp. Có hôm trưa nắng nhưng khách đông nên quên luôn cả ăn trưa, hôm nào rảnh hơi tý thì mua sẵn gói xôi với treo thêm chai nước ở xe, tiện khi nào ăn khi đó.
Hàng ngày, anh Nguyễn Anh Tú (27 tuổi, Cầu Giấy) chạy vào khung 9-14h và 15-21h. “Thời tiết thất thường khiến shipper mệt mỏi. Thêm vào đó, bão giá khiến xăng đắt đỏ, hãng lại cắt thưởng ngày. Là trụ cột gia đình, còn nuôi con nhỏ, tôi chỉ biết cố gắng”, anh nói.
Nhiều người đặt ship hàng cũng thông cảm, bởi nắng nóng, giá xăng cao, dù book ship giá cao hơn trước, không add mã giảm giá mà cũng khó đặt. Khách mua đồ nhà mình hẹn 12h trưa thì phải book từ 10h vì còn "Đang tìm tài xế" hoặc xế hủy đơn lại phải đợi. Đặt liền lúc mấy app liền cho một đơn vì hên xui 3 app mới có 1 ship của 1app nào đó nhận. Nắng nóng có khi bù ship cho khách xong lại tặng nước cho shipper, vì họ vất vả quá, may mà lúc nào cũng gặp được ship tốt bụng nhiệt tình. Thôi thì cả shop, cả khách, cả ship cùng nhau chịu khó vậy.
Khi được hỏi về những vất vả khi phải lao động dưới thời tiết nắng nóng, nhiều người tài xế không giấu nổi nghẹn ngào: "Biết làm sao được, không làm thì lấy đâu mà ăn. Nắng thế này chứ nắng nữa vẫn phải ra đường mà "kiếm cơm", còn vợ, còn con ở nhà". Nhiều tài xế giao hàng chia sẻ, làm shipper rồi mới biết. Nhất là ở các thành phố lớn. Có những tuyến đường không có cây xanh nhưng bắt buộc phải qua vì nó ngắn nhất. Nhất là các mặt hàng đồ ăn, phải giao luôn chứ không có chuyện đợi mát. 12h trưa lao ra đường kiếm miếng cơm mà vẫn gặp phải những khách giời ơi. Không thương thì thôi lại còn bắt chẹt nếu lỡ không may đổ xíu đồ ăn ra ngoài.
Trong khi mọi người đều sợ hãi thời tiết của Hà Nội mấy ngày nay thì với những người xe ôm hay shipper giao hàng thì có lẽ dù có nắng hơn nữa thì họ cũng vẫn phải tiếp tục công việc của mình. Bởi với họ, sợ nhất là "thiếu cơm" chứ không phải nắng nóng ngoài kia.
Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Nhiều danh mục khi ký hợp đồng thực hiện mua sắm vật tư y tế đã có những khuất tất, khi thay đổi một số danh mục hàng nhưng không có hóa đơn chứng từ.
Nhiều khách hàng của Vietnam Airlines bức xúc vì hãng chậm trễ hoàn trả tiền vé các chuyến bay bị hủy, dù thời điểm mua vé tính đến nay đã là 1 năm.
Những đứa trẻ ấy có quyền được sống, nhưng người lớn đã nhân danh quyền làm cha mẹ để ép con trẻ phải chết. Đó không phải tình yêu thương, mà đó là tội ác.
Kinh doanh thương mại tại các ga đường sắt; Hà Nội thu hơn 3.100 tỷ đồng từ đấu giá đất… là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 30/6/2022.
Có tới 33 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mà CDC Đà Nẵng thực hiện có dấu hiệu vi phạm.
Giá vàng miếng trong nước duy trì đà tăng, trong khi giá vàng thế giới đảo chiều giảm do đồng USD hồi phục và áp lực tăng lãi suất từ ngân hàng trung ương.
Zalo là nền tảng trong nước duy nhất có thể sánh vai và soán ngôi những mạng xã hội quốc tế. Với những thay đổi mới, nhiều người dùng đang cảm thấy hoang mang.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng, cân nhắc khi tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội, tránh bị lôi kéo, dẫn dắt.
Những bóng áo vàng trong đội cứu hộ ngày ngày dõi mắt theo từng người tắm biển, họ mong biển và mọi người yên bình như chính người thân của họ vậy.
Hà Nội xây thêm căn hộ chung cư 40m2; Nguồn cung nhà phố, biệt thự TP.HCM khan hiếm… là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 29/6/2022.
Số ca Covid-19 tại Việt Nam Lây nhiễm cộng đồng từ 27/4