Thứ ba, 09/08/2022

Mua điện thoại trên sàn thương mại, nhiều người bị lừa bởi hàng kém chất lượng

Thứ bảy, 12/03/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Được quảng cáo là hàng chính hãng, giá rẻ và có bảo hành, tuy nhiên nhiều người vẫn bị lừa mua phải điện thoại kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi khi đặt mua hàng online trên các nền tảng bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội Facebook, Zalo… Tuy nhiên, đã có rất nhiều “cú lừa” diễn ra từ những cuộc mua bán trên mạng như này, thế nhưng cư dân mạng vẫn cứ tiếp tục bị lừa và dường như những kẻ lừa đảo cũng vẫn “bình chân như vại”. Khi mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử hay một cửa hàng trực tuyến, việc mua phải hàng kém chất lượng là khó tránh khỏi.

2
Người mua hàng cần cảnh giác và thận trọng hơn khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Dù có nhiều cảnh báo về vấn nạn điện thoại nhái kém chất lượng trên Internet nhưng nhiều người vẫn bị lừa vì ham rẻ. Những mẫu này thường được làm theo kiểu dáng điện thoại đắt tiền, người bán cố tình đưa thông số kỹ thuật hấp dẫn với giá bán rẻ hơn cả chục lần. Chính vì thế, nhiều người ham rẻ đã mua phải sản phẩm kém chất lượng, không hoạt động bình thường.

Khó có thể thống kê hết lượng người tiêu dùng bị những cú lừa từ người bán hàng online. Tuy nhiên, lý do để những người bán online này vẫn tiếp tục lộng hành, lừa đảo mà hầu như không phải chịu một hậu quả nào là do việc kinh doanh buôn bán trên mạng hầu như chỉ bằng niềm tin, không có ràng buộc pháp lý rõ ràng. Trên Shopee, hàng loạt smartphone có thiết kế khá giống với những smartphone cao cấp trên thị trường, được rao bán giá từ 1-2 triệu đồng nhưng không ai mua. Những điện thoại này được đặt tên như M12Pro, i12 Pro MAX, X20 Pro, P50 Pro... với các thông số “khủng” như camera zoom 120X, màn hình 4K, bộ nhớ 512GB, song trên thực tế sản phẩm nhận được có chất lượng không đúng. Có lẽ người dùng thương mại điện tử đã cảnh giác hơn nên số lượng người mua sản phẩm này vẫn bằng 0.

Chẳng hạn, trên sàn Lazada, mẫu máy i12 Pro được bán với giá hơn 995 ngàn đồng, được quảng cáo có RAM 12GB nhưng phần miêu tả lại ghi RAM 6GB. Chiếc điện thoại có thiết kế cóp nhặt từ những smartphone cao cấp hiện nay và không có thương hiệu cụ thể. Máy bị cho là vào mạng chậm, pin hết rất nhanh, không xem được YouTube. Người dùng khác cho biết phần cảm ứng của máy hoạt động không chính xác. Ngoài sản phẩm nói trên, nhà bán này cũng đang niêm yết 3 mẫu máy được ghi là Poco X3 Pro, Xiaom (không phải Xiaomi) Note9 Pro, và Rino 7 Pro. Những smartphone này nhận các than phiền như: hàng dỏm, lắp SIM hay bị lỗi, không đủ bộ nhớ, camera bị mờ,...

1
Nhiều cảnh báo từ người tiêu dùng khi mua phải những chiếc điện thoại kém chất lương trên mạng xã hội.

Do vậy, người mua hàng cần cảnh giác và thận trọng hơn khi mua hàng trên mạng. Chỉ nên mua hàng tại website rõ ràng. Một số trang web bán hàng và các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee,… thường có tính năng này, nó sẽ hiển thị rõ số người đã mua hay số lượng đã bán. Những phản hồi tích cực sẽ giúp bạn an tâm hơn khi mua hàng trực tuyến. Thêm vào đó, người mua cần tìm hiểu trên mạng xã hội xem người bán hay cửa hàng có dính phốt nào không? Một khi họ bán sản phẩm kém chất lượng những cộng đồng, group,… sẽ phản ánh ngay. Những trang web, cửa hàng trên sàn thương mại điện tử có đầy đủ thông tin, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế,… kiểm tra thử xem nó có khả dụng hay không (mã số thuế). Người mua cũng cần đối chiêu hình ảnh, nếu cùng một chủng loại sản phẩm mà hình ảnh và thông tin khác nhau thì nên cân nhắc. So sánh giá, khi có sự chênh lệch quá lớn cũng nên cân nhắc, kẻo hớ.

Hiện nay các chủ shop cũng có rất nhiều cách để đẩy tương tác của shop trong khi thực tế lượng tương tác chỉ chiếm một phần nhỏ. Bằng cách lập ra những trang Fanpage bán hàng chuyên nghiệp, mua lượng like, comment, đánh giá tốt cho rầm rộ tạo sự tin cậy cho người mua. Các sản phẩm được đăng bán đều có hình ảnh rất đẹp, giá tốt. Những trang này có điểm chung là sử dụng kỹ xảo mua lượt yêu thích Facebook ảo để tăng số lượng yêu thích trang lên hàng nghìn người, đánh vào tâm lý tin tưởng số đông.

Đối với trường hợp hàng hoá kém chất lượng, người bán cố tình không để lại địa chỉ, số điện thoại, người mua chỉ giao dịch với shipper. Vì thế khi nhận hàng, nếu không kiểm tra thì khách sẽ không thể phản hồi được.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng. Nếu mua hàng qua mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin người bán, hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng...

Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng. Nếu mua hàng qua mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin người bán, hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng...

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn