Thứ sáu, 09/12/2022

Mất tiền tỷ vì bị chiếm quyền SIM điện thoại, thủ đoạn từng được liên tục cảnh báo.

Thứ sáu, 04/11/2022, 16:06 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Việc mất quyền kiểm soát sim điện thoại có thể dẫn đến việc bị tấn công các tài khoản, kể cả tài khoản ngân hàng trực tuyến lẫn các tài khoản trên mạng xã hội.

Mất tiền tỷ vì nâng cấp sim điện thoại

Thời gian qua, có nhiều người mất tiền trong tài khoản, trong sổ tiết kiệm... vì bị chiếm quyền sử dụng sim điện thoại đã diễn ra. Đơn cử như trường hợp bà N.H.T.T. (quê Đồng Nai) về việc có đối tượng đã làm giả CMND, đóng giả là bà T. rồi đến cửa hàng Viettel thực hiện đổi sim điện thoại của bà để đăng ký nhận mã OTP chiếm đoạt số tiền hơn 5,3 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Một khách hàng khác gửi tiết kiệm online cũng khiếu nại bị mất hơn 2,1 tỉ đồng trong tài khoản sau khi bị chiếm đoạt SIM điện thoại. Thủ đoạn mà kẻ gian chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm online của khách hàng này là gọi điện cho khách hàng tự xưng nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim điện thoại rồi kích hoạt esim (sim điện tử) trên điện thoại. Tiếp đó, tổng đài tự động của ngân hàng này nhận được cuộc gọi từ số sim trước đó đăng ký dưới tên khách hàng yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking, được gửi về email mà khách hàng đã đăng ký trước đó với ngân hàng.

AA13DlZa
Người dùng điện thoại di động cần cảnh giác với thủ đoạn lừa chuyển cuộc gọi, nhắn tin chuyển đổi SIM.

Theo các ngân hàng, thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng nâng cấp sim điện thoại để chiếm quyền kiểm soát số điện thoại, từ đó đánh cắp thông tin của khách hàng và thực hiện các giao dịch lừa đảo không mới. Cả ngân hàng thương mại lẫn nhà mạng cùng Bộ Công an đều liên tục cảnh báo nhưng vẫn có nhiều khách hàng bị mất tiền oan.

Hiện nay số điện thoại hay sim điện thoại là tài sản lớn nhất, là vật bất ly thân của người dùng các dịch vụ trực tuyến. Bộ Công an cũng từng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo này. Theo đó, đầu tiên đối tượng thu thập thông tin cá nhân của bị hại, những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng... Cụ thể, đối tượng gọi điện cho bị hại giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng đề nghị nâng cấp SIM điện thoại từ 3G lên 4G, 5G để nâng cao chất lượng... Đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.

Sau khi làm theo yêu cầu, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM điện thoại của đối tượng lừa đảo trở thành SIM "chính chủ", mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng. Đối tượng lừa đảo sẽ dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử... của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên "Quên mật khẩu". Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến SIM điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt để lấy được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân. Việc tấn công lấy quyền kiểm soát số điện thoại có thể dẫn đến việc dễ dàng tấn công các tài khoản, kể cả tài khoản ngân hàng.

download
Người dân cần cẩn trọng với những cuộc gọi, tin nhắn lạ.

Việc tấn công lấy quyền kiểm soát sim điện thoại có thể dẫn đến việc dễ dàng tấn công các tài khoản, kể cả tài khoản ngân hàng trực tuyến lẫn các tài khoản trên mạng xã hội. Bởi hình thức xác thực qua số điện thoại rất phổ biến, trong khoảng 30 giây kẻ gian có thể chiếm quyền sở hữu sim nếu người dùng mất cảnh giác. thực tế là hiện thông tin cá nhân của người dùng đang không được bảo mật đúng cách, như số điện thoại, ngày sinh, CCCD, thậm chí địa chỉ nhà, email… cũng thường xuyên để lộ trên mạng xã hội, qua nhiều kênh khác nhau.

Do đó, khi kẻ gian kết hợp thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng thì nguy cơ người dùng bị mất tiền lớn hơn. Mỗi ngân hàng sẽ có những gói dịch vụ với độ mật, xác thực khác nhau từ xác thực qua tin nhắn SMS, qua Smart OTP, xác thực bằng giọng nói hay ghi âm cuộc gọi của khách hàng tới tổng đài tự động của ngân hàng… Việc đầu tư công nghệ và hệ thống cảnh báo các giao dịch đáng ngờ cũng giúp ngân hàng phát hiện những nghi ngờ. Như trường hợp khách hàng mất 2,1 tỉ đồng này, kẻ gian vừa yêu cầu đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking xong liền tất toán các khoản gửi tiết kiệm online.

Ngân hàng cảnh báo những sự cố có thể lộ thông tin cá nhân

Thông tin đăng nhập tài khoản có thể bị lộ vì sau khi sử dụng ứng dụng không thoát khỏi các giao dịch, để người khác nhìn thấy tên và mật khẩu đăng nhập tài khoản. Thiết bị đăng nhập của người dùng bị nhiễm virus. Kẻ gian sau khi có được các thông tin đăng nhập tài khoản sẽ truy cập vào tài khoản và lấy tiền trong đó. Hoặc khách hàng bị mất tiền khi nhấn vào các đường link lạ giả mạo ngân hàng có chứa virus. Các đối tượng lừa đảo sẽ gửi các đường link lạ có nhiễm virus để "câu dẫn" người dùng. Nếu khách hàng bấm vào đường link này, kẻ gian sẽ ngay lập tức tấn công và truy cập vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Do đó, mấu chốt vẫn là người dùng cảnh giác không để mất thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

chot-10-16672866652958995
Người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo các ngân hàng, tiền gửi online cũng như tất cả chức năng liên quan đến tiền và thông tin mật của khách hàng đều được bảo vệ ở cấp độ cao nhất. Giao dịch còn có thể phải đi qua nhiều chốt kiểm soát về các dấu hiệu bất thường, danh sách đen cũng như các quy định về phòng chống rửa tiền… trước khi được xử lý bởi NH. Hoạt động vận hành nội bộ của NH cũng được kiểm soát rất chặt chẽ bảo đảm không thể có sự can thiệp trái thẩm quyền của bất kỳ nhân viên nào vào tiền gửi của khách hàng.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cho bất cứ ai, kể cả người thân biết được thông tin đăng nhập tài khoản của mình, không nên lưu trữ thông tin tài khoản ở những nơi dễ tìm, dễ nhìn thấy như trong sổ sách, giấy tờ, điện thoại. Đặc biệt, chủ tài khoản không nhấn vào các đường link lạ không rõ nguồn gốc được gửi tới messages (tin nhắn Facebook) của những người không quen biết…

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h