Thứ hai, 26/09/2022

Mạo danh cơ quan BHXH lừa tiền "phí giải quyết hồ sơ" chế độ trợ cấp thai sản

Thứ ba, 23/08/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

BHXH TP Hồ Chí Minh đã thông tin cảnh báo về một thủ đoạn mạo danh Cơ quan BHXH trên mạng xã hội để giải quyết chế độ chiếm đoạt tài sản của người dân.

Nắm bắt được tâm lý này người lao động, các đối tượng sử dụng những ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý của người lao động khi cần giải quyết chế độ trợ cấp như “quá hạn”, “trước hạn”, “trường hợp đặc biệt”, “lên Bộ Lao động làm đơn”… khiến cho người lao động tin tưởng nhưng lại thấy “khó” quá mà chấp nhận “làm dịch vụ”. Có rất nhiều tài khoản mạng xã hội lừa đảo có nội dung tương tự vẫn tiếp tục được các đối tượng lừa đảo lập ra và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người lao động.

Báo CAND đăng tải, những ngày gần đây, BHXH huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đã nhận được thông tin phản ánh của chị T. (ngụ huyện Cần Giờ) về việc trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị này thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ Giải ngân trước hạn. 1. Làm lại sổ BHXH - 2. Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.

z3662787867905_1f1e582ef6
z3662787867905_1f1e582ef6

Sau khi lấy được lòng tin bước đầu, chuyên viên BHXH giả mạo yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình CCCD và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ thai sản cho chị T. là hơn 17,7 triệu đồng; nhưng nói rằng số tiền không được chi trả một lần mà theo quy định là phải chia thành 5 lần. Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH giả này với số tiền là 820 ngàn đồng được gọi là phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản mà chuyên viên này cung cấp. Tức là tổng số tiền “lệ phí” lên tới 4,1 triệu đồng, được đối tượng lừa đảo chia nhỏ nhằm tạo hiệu ứng tâm lý chi phí rẻ hơn đồng thời thăm dò “con mồi”.

Để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên BHXH giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T., lập một danh sách chi tiền cho chị T. có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi qua khiến chị T. hoàn toàn bị thuyết phục và quyết định chuyển tiền. Khi đã chuyển tiền “lệ phí” cho lần giải ngân thứ nhất qua ứng dụng Banking, chuyên viên BHXH giả mạo này tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển thêm vào tài khoản đã cung cấp trước đó 4 lần số tiền 820 ngàn đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền ngay trong ngày. Thấy khả nghi nên chiều cùng ngày, chị T. tìm đến Cơ quan BHXH huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa. 

11-1661156148408
11-1661156148408

Trước vụ việc trên, BHXH TP Hồ Chí Minh cảnh báo rằng việc đối tượng tự xưng là người của Cơ quan BHXH để giải quyết chuyển tiền giải ngân việc hưởng các chế độ BHXH và trao đổi qua các trang mạng xã hội như messenger, zalo, viber... cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo.

Báo Thanh Niên dẫn lời của Cơ quan BHXH cho biết, hiện nay cơ quan này không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội cho người dân thông báo việc họ cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để chuyển khoản giải ngân tiền chế độ BHXH như thông tin người dân phản ánh ở trên.

BHXH TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hiện nay, đơn vị chỉ có duy nhất fanpage để thông tin nghiệp vụ BHXH - BHYT - BHTN tại địa chỉ: www.facebook.com/bhxhhcm. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng có duy nhất fanpage tại địa chỉ: www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn. Việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH để giải quyết hưởng các chế độ BHXH; trao đổi với người dân qua Messenger Facebook, Zalo, Viber... để thông báo giải quyết chuyển tiền giải ngân như trên, là lừa đảo.

picture4-204

Phía cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH nào qua các trang mạng xã hội cho người dân. Đồng thời, cơ quan BHXH cũng không yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chuyển khoản giải ngân chế độ BHXH.

BHXH yêu cầu người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, qua Messenger Facebook, Zalo, Viber...

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, người dân cần báo ngay cho Cơ quan Công an để xử lý, hoặc thông báo trực tiếp đến Cơ quan BHXH gần nhất trên địa bàn thành phố hoặc số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h