Thứ năm, 02/12/2021

Liệu có hết ùn tắc khi lập hàng loạt trạm thu phí vào nội đô?

Thứ sáu, 29/10/2021, 14:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Người dân đang đặt ra nhiều câu hỏi với dự án đặt các trạm thu phí vào nội thành Hà Nội vừa được đưa ra để chống ùn tắc giao thông.

Câu chuyện về việc Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất xây dựng 87 trạm thu phí với mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường vẫn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia và người dân.

6
Nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu việc đặt các trạm thu phí, hạn chế ô tô đi vào khu vực trung tâm Hà Nội được cho là sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông.

Theo đại diện đơn vị tư vấn, việc đưa ra phương án thu phí vào nội đô để giảm lượng ô tô trong khu vực trung tâm là rất cần thiết. Dựa trên lý lẽ mà Sở GTVT cũng như đơn vị tư vấn đưa ra thì ô tô là phương tiện chính gây nên ùn tắc giao thông ở khu vực nội đô, và việc xây dựng 87 trạm thu phí nhằm hạn chế loại phương tiện này bằng rào cản về kinh tế (thu tiền khi đi vào).

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu việc đặt các trạm thu phí, hạn chế ô tô đi vào khu vực trung tâm Hà Nội được cho là sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông. Thế nhưng, đây có phải bước đi đúng đắn để giải quyết tận gốc vấn nạn tắc đường?

Các chuyên gia đã phân tích rằng có 3 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ách tắc giao thông trong nội đô, đó là đất dành cho giao thông ở Hà Nội mới đang chiếm khoảng 7-8%, trong khi yêu cầu cơ bản mà các nước đang đạt được là 20%. Trong khi mức tăng các phương tiện cá nhân, nhất là ô tô và xe máy đang ngày càng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hiện phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đã tăng lên 6,4 triệu xe, trong đó có 5,6 triệu xe máy và 600 nghìn ô tô. Số lượng ô tô hiện nay tăng rất nhanh, ước tính là 10,2%/năm. Mật độ dân số đông trong nội đô cũng là một vấn đề dẫn tới vấn đề ùn tắc giao thông.

7
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội sẽ diễn biến ngày càng phức tạp.

Nhiều bất cập xảy đến khi việc thu phí vào nội đô được thực hiện. Như việc nhiều người di chuyển vào nội đô làm việc hằng ngày khi nhà ở chỉ ngay phía ngoài trạm thu phí sẽ rất thiệt thòi. Thêm nữa, hàng loạt phương tiện khi muốn tránh bị thu phí sẽ phải để xe lại bên ngoài khu vực vành đai trạm thu phí, dẫn tới việc thiếu chỗ đậu xe. Phương tiện công cộng chưa phát triển tương xứng và thói quen sử dụng phương tiện công cộng vẫn còn hạn chế sẽ khiến việc đi lại của nhiều người gặp khó khăn.

Và câu hỏi đặt ra là, những người tư vấn, thực thi việc đặt trạm thu phí vào nội đô này có cam kết sẽ giảm ùn tắc hay không? Nếu không, đề xuất này sẽ một lần nữa không hiệu quả, như việc xây dựng tuyến đường và các trạm BRT đã được đánh giá là lãng phí tiền của nhà nước và nhân dân. Liệu những người đề xuất này có chịu trách nhiệm hay không?

Nói về đề xuất lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội, các chuyên gia đánh giá tính hiệu quả của phương án là không cao. Theo eo TS Phan Lê Bình (chuyên gia lĩnh vực giao thông) ý tưởng thu phí các phương tiện cá nhân khu vực đô thị, trung tâm từng được một số thành phố lớn trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, con số này không nhiều vì tính hiệu quả không cao và đây chỉ được coi như giải pháp tình thế, ngắn hạn. Ông Bình cũng lưu ý rằng việc thu phí chỉ giúp hạn chế phương tiện đi từ ngoài vào, gần như không tác động đến điểm ùn tắc sẵn có do các phương tiện trong nội thành lưu thông. Việc thu phí có thể giúp giảm lượng phương tiện vào nội đô, nhưng giảm ùn tắc chỉ bằng thu phí gần như là không tưởng.

Trước đó, TP.HCM cũng đề xuất giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm với 34 trạm thu phí. Theo đó, sẽ thu phí vào giờ cao điểm từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. Ô tô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt, ô tô khách là 50.000 đồng. Xe buýt không bị thu phí, giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng)... Toàn bộ tiền thu phí sẽ dành cho quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy