Thứ ba, 24/05/2022

Lại đề xuất tăng trần giá vé máy bay, hành khách sẽ phải mua vé giá cao?

Thứ bảy, 16/04/2022, 09:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nếu được thông qua, đề xuất tăng trần giá vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam sẽ đẩy giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, giá vé máy bay đang tăng chóng mặt từng ngày.  Giá vé máy bay dịp lễ này đắt gấp đôi, gấp ba so với tháng 3 và so với thời điểm trước, sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Thực tế, vé máy bay giá rẻ trong cao điểm 30/4 đã "cháy vé" từ nhiều tuần trước. Theo khảo sát trên website các hãng bay, vé máy bay dịp lễ sắp tới của các hãng trên các hành trình từ Hà Nội - Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, vé giá rẻ dưới 1 triệu hầu như không còn. Số ít vé được bán thì mức giá tăng khá cao so với thời điểm 2 tuần trước đây.

avatar1649927823549-16499
Lại đề xuất tăng trần giá vé máy bay, hành khách sẽ phải mua vé giá cao?

Trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc có mức giá tăng khá mạnh, một số chuyến bay đã hết vé rẻ, chỉ còn vé khá cao. Cặp vé khứ hồi hạng phổ thông từ 29/4 và trở về 3/5, hành khách bay chặng Hà Nội - Phú Quốc rẻ nhất là gần 8 triệu đồng, Bamboo Airways gần 7,5 triệu đồng, Vietjet là gần 7 triệu đồng.

Tại chặng du lịch TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines dao động từ 4,3 - 5,4 triệu đồng hạng phổ thông, Vietjet và Bamboo Airways dao động 4 - 5 triệu đồng.

Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ Công thương, Cục Hàng không cho biết đầu năm 2022, do các bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới, đặc biệt là xung đột giữa Nga và Ukraine, giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao đột biến. Thậm chí, giai đoạn cuối tháng 3, khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại, giá Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao. Cho rằng mức giá trần hiện nay không còn phù hợp, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).

p2-3-r-2-6462
Đề xuất điều chỉnh tăng giá trần đường bay.

So với quy định hiện hành, cơ quan này đề xuất điều chỉnh tăng giá trần đường bay từ 500 - 850km tương đương 2,27%. Đường bay từ 850 - 1.000km tăng khoảng 3,58%. Đường bay từ 1.000 - 1.280km tăng tương đương 6,25%. Cuối cùng, đường bay từ 1.280km trở lên tăng khoảng 6,67%.

Trong đó, đường bay dưới 500 km giữ nguyên mức giá, từ 500 - 850 km tăng từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng. Từ 850 km đến dưới 1.000 km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng. Tăng cao nhất là 2 đường bay từ 1.000 km từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng; đường bay 1.280 km trở lên như Hà Nội - TP.HCM, Côn Đảo, Phú Quốc tăng từ 3,75 triệu lên 4 triệu.

Về cơ bản, khung giá vé máy bay nội địa được Cục Hàng không đề xuất giống như đề xuất tăng giá trần trước đó của Vietnam Airlines. Nhiều lo ngại cho rằng việc tăng giá trần vé máy bay sẽ có tác động tiêu cực khi thị trường hàng không và du lịch vừa bắt đầu phục hồi. Đặc biệt, khách hàng sau hơn 1 năm phải ở nhà vì vướng dịch, nay sẽ phải mua vé máy bay hoặc tour du lịch đắt hơn.

Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ - lữ hành Saigontourist, thừa nhận tăng trần giá vé máy bay có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch. Cụ thể, gói sản phẩm của các công ty lữ hành bao gồm vé máy bay, khách sạn, nhà hàng… chỉ cần một yếu tố trong cấu thành gói sản phẩm tăng giá thì bắt buộc các doanh nghiệp sẽ phải tăng giá tour. Khi đó, khách hàng có thể sẽ cân nhắc không đi hoặc đổi sang hình thức đi tự túc tại những điểm gần. Đặc biệt, trong bối cảnh nguy cơ lạm phát tăng cao như hiện tay, tất cả các dịch vụ đều tăng giá trong khi thu nhập giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý du lịch của người dân. Tuy nhiên, nhìn từ kinh tế vĩ mô, ông Nguyễn Hữu Y Yên cho rằng việc tăng giá trần, thậm chí bỏ giá trần là cần thiết để cứu ngành hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn