Thứ tư, 27/10/2021

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam có hợp lý?

Thứ sáu, 17/09/2021, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Đề xuất áp giá sàn, mặt bằng chung giá vé máy bay đã tăng rất cao, điều này sẽ khiến nhiều người sẽ lựa chọn phương tiện di chuyển khác thay vì đi máy bay.

Theo thống kê, sẽ có tới 43 triệu lượt người bị tước mất cơ hội bay vé máy bay giá rẻ khi áp dụng việc áp giá sàn, mặt bằng chung giá vé máy bay theo đề xuất của Cục hàng không Việt Nam. Đặc biệt là sau đại dịch, nhiều người sẽ phải thắt lưng buộc bụng, hạn chế chi tiêu vì thu nhập bị ảnh hưởng không nhỏ sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Khi đề xuất giá sàn, Cục Hàng không Việt Nam lý giải việc này là cần thiết nhằm hỗ trợ khó khăn cho các hãng hàng không, đặc biệt giảm nguy cơ dẫn đến phá sản của Vietnam Airlines, giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước (với tư cách là cổ đông nắm giữ trên 86% vốn điều lệ của hãng).

1
Biểu giá đề xuất giá sàn vé máy bay.

Đề xuất áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định, nếu được thông qua, không chỉ xóa sổ vé 0 đồng, vé giá rẻ, mà còn khiến giá vé máy bay nội địa đắt gấp đôi, gấp ba. Với việc áp giá sàn, mặt bằng chung giá vé máy bay tăng rất cao. Điều này làm hạn chế nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt người có thu nhập thấp, người lao động chuẩn bị đi làm trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Trả lời báo chí mới đây, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thông tin, đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động phải “sơ tán” về quê tránh dịch. Tới đây, khi dịch bệnh được kiểm soát, hàng triệu công nhân từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung quay trở lại TPHCM làm việc, việc đi lại sẽ càng khó khăn. Họ không thể đi máy bay khi giá vé máy bay quá đắt đỏ, còn đi bằng ô tô và tàu hỏa thì mất thời gian. Hậu quả là, doanh nghiệp chậm khôi phục hoạt động sản xuất do thiếu lao động, tác động tới sự phục hồi chung của nền kinh tế.  

Đơn cử như chặng bay Hà Nội - TP.HCM, giá vé rẻ nhất sau khi cộng thuế, phí sẽ là khoảng 2,7-3 triệu đồng triệu đồng/vé khứ hồi, tăng mạnh so với mức trên dưới 1 triệu đồng trước đó. Chưa kể, không phải ai cũng tiếp cận/săn mua được mức giá rẻ nhất này. Trong khi đó, dự kiến thu nhập bình quân đầu người năm 2021 và đặc biệt là cuối năm 2021 còn thấp hơn do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

2
Không còn vé máy bay giá rẻ, hàng triệu người sẽ bị ảnh hưởng trong việc lựa chọn phương tiện đi lại.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân chung theo đầu người của cả nước năm 2020 (theo giá hiện hành) đạt khoảng 4,2 triệu đồng/tháng, với việc áp giá sàn vé máy bay như đề xuất, chỉ riêng chặng bay Hà Nội - TP.HCM, chi phí vé bằng một nửa thu nhập một tháng của người lao động. Những người không thể đi được máy bay khi giá vé đắt chính là những người nghèo, người có thu nhập thấp, là hàng chục triệu người Việt Nam lâu nay đi lại được bằng máy bay nhờ giá vé rẻ của tất cả các hãng hãng không, kể cả hãng hàng không truyền thống, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ. Điều này sẽ khiến người lao động buộc phải chọn lựa các phương tiện di chuyển khác phù hợp với thu nhập hơn để đi lại.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giá sàn như vậy là không hợp lý trong thời điểm này,  đơn cử như Vietnam Airlines đã nhận nhiều hỗ trợ của Nhà nước, nay tiếp tục đòi hỏi áp giá sàn là thiếu trách nhiệm với xã hội. Giai đoạn khó khăn này, lẽ ra Vietnam Airlines phải cam kết giữ hoặc giảm giá vé để kích cầu đi lại, thông thương, góp phần phục hồi kinh tế. Nhưng hãng lại đề xuất tăng giá vé, với mức giá sàn thuộc loại cao nhất thế giới (bằng 44% giá trần, trong 3 năm) không khác nào muốn người dân - vốn đang khốn khó vì dịch Covid-19 - phải góp tiền bù lỗ, giảm nguy cơ phá sản cho chính hãng này.

Thế nên, việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giá sàn như vậy, nhưng nhiều hãng hàng không khác không ủng hộ và đề xuất bỏ ý tưởng giá sàn là có lý. Ngoại trừ Vietnam Airlines và Pacific Airlines đồng ý phương án trên, các hãng hàng không khác, như Vietjet Air đề xuất không áp dụng giá sàn, Bamboo Airways cho rằng nên bỏ quy định Nhà nước định giá trên các đường bay khai thác bởi 3 hãng trở lên.

Nếu đề xuất giá sàn như vậy được áp dụng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại của hàng triệu người lao động trong thời gian tới.

Theo VnMedia.vn Copy