Thứ hai, 28/11/2022

Hết thời, lan đột biến bán rẻ như rau ngoài vỉa hè

Thứ tư, 28/09/2022, 10:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Từng gây sóng gió với những giao dịch hàng trăm, hàng ngàn tỷ, nhưng bây giờ lan đột biến lại bán đầy vỉa hè với giá mớ rau, con cá.

Vài ngày gần đây, hàng loạt loại lan đột biến vang danh một thời như "HO", "Hồng Yên Thủy", "Bạch Tuyết"… được rao bán tràn lan trên các hội nhóm, và cả vỉa hè, lề đường với giá chỉ vài chục nghìn đồng mỗi cây. Có người chơi lan rao bán 10 kie HO (tức 10 mầm Hiển Oanh) với giá 450.000 đồng, nghĩa là chỉ 45.000 đồng/kie, tương đương với khoảng gần 1kg hành lá ở thời điểm hiện tại. Có người lại rao bán HO, Phú Thọ với giá chỉ 150.000 đồng/5 kie, tức chỉ 30.000 đồng mỗi kie. Cá biệt, có người bán lan HO cả chậu với giá bán lẻ chỉ 60.000 đồng… và rất nhiều bài đăng bán lan đột biến khác với giá chỉ loanh quanh 30.000 - 50.000 đồng mỗi mầm.

lan-dot-bien-rao-ban-tran
Lan đột biến được rao bán với giá rẻ như rau trong các hội nhóm. (Ảnh chụp màn hình facebook)

Không chỉ bán trên mạng xã hội trong các hội nhóm, ngày 26/9 vừa qua hình ảnh lan đột biến được đưa lên xe hàng rong, mang ra ngã tư công viên Cầu Trắng (quận Bình Tân, TP.HCM) bán những giò lan vang bóng một thời được chào bán với giá chỉ từ 50.000 - 100.000 đồng, còn thấp hơn nhiều chậu hoa lan công nghiệp đã gây xôn xao trên mạng xã hội.

Những cái tên kể trên, vào thời kỳ đỉnh cao, mỗi khi xuất hiện thường kèm theo mức giá từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi kie. Thời đỉnh điểm, các giò lan gốc có người trả giá hàng chục tỷ đồng để được sở hữu. Nhiều người đã được chứng kiến nhiều cuộc mua bán, trao đổi tiền chất thành đống trong cộng đồng người chơi lan. Người chơi không tiếc bỏ ra hàng chục tỷ đồng chỉ để được sở hữu cây lan bé tí tẹo có cái tên mỹ miều như: “Bạch Tuyết”, “Người đẹp Bình Dương”, “Người đẹp không tên”…

3082036204198727002669615
Hình ảnh gánh hàng rong bán đầy hoa lan đột biến với giá chỉ 50.000 - 100.000 đồng đang gây xôn xao mạng xã hội.

Lan đột biến từng là cái tên khuynh đảo thị trường cây cảnh Việt trong thời gian qua, với các giao dịch trị giá hàng chục, hàng trăm tỷ đồng được “khoe” trên trang cá nhân của các "dân chơi" lan thứ thiệt. Các thương vụ bạc tỷ xuất hiện nhiều như nấm. Không lâu sau đó, vào khoảng nửa đầu năm 2022, thị trường lan đột biến "vỡ bong bóng" với hàng loạt cú lừa được báo chí bóc mẽ, rất nhiều người “sập bẫy" khiến tiền mất tật mang, tán gia bại sản cũng chỉ vì ham "lướt sóng" lan đột biến.

Sau cơn sốt điên cuồng cách đây không lâu, lan đột biến dần chìm vào quên lãng. Nhưng, những người từng bỏ ra đống tiền để mua, mong làm giàu thì vẫn không ngừng nuối tiếc, xót xa. Có lẽ, đến thời điểm hiện tại, chính người trong giới chơi lan cũng không còn tin vào lan đột biến nữa. Chính vì vậy mà họ mới rao bán những cây lan nổi tiếng một thời với giá rẻ như rau.

Sau "sóng" lan đột biến, đến lá đột biến, rồi bạch hải đường. Hài hước nhất là cây dọc mùng (bạc hà) vốn nấu canh chua cũng từng được "thần thánh" hóa thành "cây quý". Chiêu trò gom các loại cây nông nghiệp, sinh vật cảnh số lượng lớn và "ảo thuật" biến thành cây trồng giá trị cao luôn lặp đi lặp lại, nhưng vẫn nhiều người "dính bẫy" bởi tham lợi nhuận khủng. Trong khi đó, những người chủ động tạo dựng và thu lợi từ "cuộc chơi" rất khó để xử lý. Bởi chính người chơi tự nguyện, ai cũng nghĩ mình là "cáo già", chủ động nắm bắt cơ hội.

Sắp tới sẽ còn có thể có những cây khác được "đạo diễn" để lên cơn sốt. Trước khi cơ quan chức năng có thể đưa ra quy định để ngăn ngừa tốt hơn, quan trọng nhất là mỗi người cần nhớ kỹ bài học "lợi nhuận cao thì rủi ro lớn".

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h