Thứ năm, 28/10/2021

Hàng ngàn tấn hải sản bí đầu ra, ngư dân miền Trung lao đao

Thứ bảy, 18/09/2021, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Giá hải sản tại miền Trung xuống thấp, cá tồn đọng, năng lực bốc dỡ tại cảng không đáp ứng đủ khiến hải sản trên tàu bị hư hỏng, thiệt hại lớn cho ngư dân.

Trong khi nhiều nơi đang thiếu nguồn cung hải sản thì tại nhiều địa phương miền Trung, giá hải sản sụt giảm nghiêm trọng khiến ngư dân lao đao. Ngư dân đang rất cần kết nối tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm để giúp họ vượt khó, tiếp tục vươn khơi bám biển.

Tuy nhiên, dịch bệnh covid đã khiến việc đi lại và lưu thông hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn. Điều đó dẫn tới việc hải sản không thể tiêu thụ được. Hiện nhiều quy định về giãn cách phòng chống dịch tại địa phương khiến ngư dân gặp khó.

2
Năng lực bốc dỡ tại cảng cá không đáp ứng đủ số lượng tàu thuyền cập bến, dẫn đến thời gian chờ lâu, khiến hải sản trên tàu bị hư hỏng, thiệt hại lớn cho ngư dân.

Tất cả những yếu tố đó đã khiến giá hải sản sụt giảm mạnh. Theo thống kê, tại tỉnh Quảng Bình, trong 2 tháng qua, hàng ngàn tàu cá của ngư dân địa phương không thể ra khơi vì thua lỗ, giá hải sản thấp. Tại Đà Nẵng, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng, cho biết do cảng cá đóng cửa nên tàu cá không thể ra khơi. Hội nghề cá TP Đà Nẵng cũng đã xin phép cho một số tàu cá đủ điều kiện được ra khơi và cập bến lân cận, tuy nhiên vẫn khó tiêu thụ được thủy hải sản. 

Tại Quảng Nam, việc vận chuyển hải sản vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên cũng rất khó khăn nên thương lái thu mua với giá thấp, cầm chừng. Tại Quảng Ngãi, hầu hết các loại hải sản trên thị trường đều giảm từ 30%-40% so với trước dịch Covid-19. Tại Cảng cá Sa Huỳnh và Mỹ Á còn tồn 290 tấn thủy hải sản các loại. Một số tàu cá vào cảng sớm đã có hiện tượng cá hư hỏng, bốc mùi, gây tâm lý lo lắng, bức xúc cho ngư dân. Dự kiến trong thời gian đến có khoảng 100 tàu cá, với sản lượng khoảng 1.200 tấn cá các loại tiếp tục cập cảng. Trong đó, tại cảng Mỹ Á có khoảng 70 tàu cá, sản lượng khoảng 700 tấn cá các loại; tại cảng Sa Huỳnh có khoảng 30 tàu cá, sản lượng khoảng 500 tấn cá các loại. 

1
Nhiều loại hải sản không thể vận chuyển đi tiêu thụ, dẫn tới việc nhanh hư hỏng buộc phải bán với giá rẻ nhưng vẫn hạn chế người mua.

Tại Bình Định, số tàu cá cập bờ tại các cảng cá ở địa phương đã giảm hơn 50% so với trước đây. Tại Khánh Hòa, tình hình dịch Covid-19 khiến giá hải sản thì giảm đáng kể mất khoảng 40% so với trước. Hiện có gần 60% vựa thu mua thủy sản ngưng hoạt động vì dịch bệnh và các cảng cá đóng cửa. Nếu để cá tồn đọng, năng lực bốc dỡ tại cảng cá nhỏ không đáp ứng đủ số lượng tàu thuyền cập bến, dẫn đến thời gian chờ lâu, khiến hải sản trên tàu bị hư hỏng, thiệt hại lớn cho ngư dân.

Không chỉ ngư dân lao đao mà các cơ sở thu mua, doanh nghiệp chế biến hải sản cũng gặp khó. Nhiều dây chuyền đã dừng hoạt động, hải sản dồn ứ, tốn kém chi phí bảo quản, người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Mặc dù Chính phủ có chỉ đạo về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR code, với hàng nghìn trạm kiểm soát dịch bệnh trên đường, thế nhưng trong đó, nhiều trạm vẫn yêu cầu giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 với các xe đã có QR code nên vẫn gây nhiều khó khăn cho việc vận chuyển nông, thủy sản. Mặc dù “luồng xanh” đã phần nào thông thoáng hơn trước, nhưng tại cuộc họp chủ trì hội nghị thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 13/9 vừa qua, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng việc điều hành của một số địa phương còn thiếu sâu sát, cứng nhắc, chưa kịp thời, dẫn tới ùn tắc, ứ đọng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Trong khi đó, ở thời điểm hiện nay, nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ giá tiêu thụ hải sản cho ngư dân trong đại dịch Covid-19, khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Dịch bệnh dự báo còn kéo dài nên thưc trạng này nếu không sớm khắc phục thì gây hậu quả không hề nhỏ. Đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm đã đành, mà quan trọng hơn là có thể đánh mất luôn động lực để ngư dân vươn khơi. 

Theo VnMedia.vn Copy