Thứ hai, 24/01/2022

Hàng ngàn container ùn ứ ở cửa khẩu, thiệt hại nặng vì nông sản hư hỏng

Thứ bảy, 18/12/2021, 07:25 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Hàng nghìn xe container chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ùn ứ tại các cửa khẩu nhiều ngày qua khiến chủ hàng buộc phải bán rẻ để gỡ lại phần nào chi phí.

Sau Nghị quyết 128, việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa khá thuận lợi. Tuy nhiên tại khu vực cửa khẩu, do phía Trung Quốc thắt chặt các công tác phòng chống dịch nên hàng ngàn container vẫn xếp hàng chờ được thông quan. Theo lực lượng tại cửa khẩu, trong quý 4 này, hàng hóa thông quan vẫn tăng 1/3 so với các quý trước. Do dịp cuối năm, lượng hàng hóa cần xuất đi nhiều.

1
Tại khu vực cửa khẩu, do phía Trung Quốc thắt chặt các công tác phòng chống dịch nên hàng ngàn container vẫn xếp hàng chờ được thông quan.

Hoạt động thông quan hàng hóa chậm tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn khiến hơn 4.700 container vẫn còn mắc kẹt tại cửa khẩu không thể xuất hàng trong ngày 17/12. Tại phía Trung Quốc, hiện còn trên 1.000 xe đã trả xong hàng, nhưng chưa thể về, do ách tắc tại các bến bãi ở cả hai bên cửa khẩu của Việt Nam và Trung Quốc. Cùng với Lạng Sơn, tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng cũng xuất hiện tình trạng xe container ùn tắc chờ thông quan.

2
Ngày 17/12 vẫn có khoảng 4.700 xe container nằm ở cửa khẩu Lạng Sơn.

Cụ thể, tại Cao Bằng hiện có khoảng 200 xe chờ thông quan, trong khi mỗi ngày chỉ có khoảng 20 xe có thể qua biên giới. Lượng ùn tắc giảm đôi chút so với tuần trước do lái xe, chủ hàng biết thông tin ùn ứ tại các cửa khẩu. Còn tại Quảng Ninh, hiện vẫn còn khoảng 1.400 xe đang chờ thông quan, riêng tại cửa khẩu Bắc Luân 2 là gần 300 xe, quá nửa là hàng thủy sản đông lạnh, hoa quả xuất khẩu.

5
Không chỉ tại các cửa khẩu, trên các tuyến đường lên cửa khẩu vẫn là hàng dài xe xếp hàng.

 Theo Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân ùn tắc đầu tiên do phía Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản nhưng các địa phương vẫn đổ về nên chưa thể xuất đi. Thứ hai do tỷ lệ tiêm vaccine của lái xe đường dài còn thấp. Để đảm bảo an toàn dịch, từ ngày 26/9 tất cả các lái xe Việt Nam đều phải bàn giao xe cho lái xe nước bạn, trong khi lượng lái xe chuyên trách phía Trung Quốc bị thiếu hụt nên đây cũng là nguyên nhân chính khiến việc ùn tắc kéo dài. Trong những ngày gần đây, mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ có từ 190 đến 200 xe nông sản được xuất khẩu. Con số này tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn thấp hơn với chỉ khoảng 50 xe nông sản được xuất khẩu/ngày.

4
Mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ có từ 190 đến 200 xe nông sản được xuất khẩu.

Hàng nghìn xe container chở hàng nông sản như: mít, thanh long, xoài, dưa hấu được xuất sang Trung Quốc đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài bãi chờ và trên đường đi, hàng ngàn container khác vẫn đang chờ được làm thủ tục. Một số hàng nông sản do chờ đợi thông quan nhiều ngày nên đã bị xuống cấp. Hàng nghìn xe container chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ùn ứ tại các cửa khẩu của Lạng Sơn nhiều ngày qua nhưng vẫn chưa được thông quan đã khiến một số chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ bán tháo với giá rẻ để gỡ lại phần nào chi phí.

Nhiều chủ hàng nông sản cho biết nếu đỗ ở trên cửa khẩu quá 15 ngày vẫn chưa sang được thì hoa quả hầu hết là bị hư hỏng, nếu còn chờ nữa thì sang đến kia cũng chỉ là 1 đống đổ nát phải bỏ đi, nên quay lại bán được chút nào thì bán. Những quả mít được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc hệ “xuất ngoại” nhưng giờ phải vứt bỏ chỏng chơ nơi góc đường đầy khói bụi, không còn cách nào khác là phải quay đầu xe, bán đổ bán tháo để gỡ gạc.

3
Nhiều chủ hàng phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ bán tháo với giá rẻ để gỡ lại phần nào chi phí.

Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu đã trở thành điệp khúc, đến hẹn lại "hát". Bài toán cũ chưa có lời giải, vẫn là câu hỏi: "Bao giờ hàng thôi nghẽn ở cửa khẩu"? Trước thực trạng này, các ngành chức năng cũng đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản trái cây cần chủ động nắm thông tin, tình hình xuất nhập khẩu để chủ động điều tiết xe hàng lên cửa khẩu, đồng thời phải nhanh chóng chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch. 

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn