Thứ năm, 27/01/2022

Hàng ngàn container tắc ở cửa khẩu vùng biên, sẽ thiệt hại đến chừng nào?

Chủ nhật, 19/12/2021, 14:03 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều ngày qua, hàng ngàn container chở hàng hóa xuất sang Trung Quốc bị tắc ở các cửa khẩu, số hàng hóa hư hỏng sẽ gây thiệt hại đến chừng nào?

Tình trạng ùn ứ nông sản kéo dài trong nhiều ngày tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh khiến các tài xế hoang mang. Chạy xe đường dài, các tài xế được trả công 6-7 triệu đồng/chuyến. Nhưng đến nay, họ không còn trông chờ vào tiền lương lần này. Họ có thể phải đền bù hàng trăm triệu vì hoa quả hư hỏng. Bởi nhiều chuyến hàng đã quy định nếu hàng hóa hư hỏng thì người phải chịu đền chính là các tài xế.

4
Việc hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu dẫn tới thiệt hại dây chuyền.

Có những chuyến xe chở xoài ước tính trị giá khoảng 200-300 triệu đồng, hay những chuyến xe chở thanh long cũng ngót nghét hơn 80 triệu đồng. Một xe chở nông sản trái cây trung bình phải chi khoảng 2 triệu đồng/xe/ngày cho việc nằm chờ thông quan, bao gồm: Tiền ăn, sinh hoạt cho lái xe khoảng 500 nghìn đồng/ngày/xe; tiền bến bãi 400 nghìn đồng/xe/ngày; tiền dầu chạy máy lạnh bảo quản hàng hóa khoảng 700 nghìn đồng/ngày/xe. Ngoài ra, do bị ách lâu ngày, chất lượng hàng hóa cũng giảm, hư hao khoảng từ 30-35%, tương ứng khoảng 7 tấn thanh long phải loại bỏ. Thiệt đơn thiệt kép với hàng nông sản. 

Tính đến sáng 18/12 tại khu phi thuế quan cách cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chừng 10 km, hơn 1.000 xe container đã nằm im chờ đợi suốt nửa tháng. Có hơn 4.500 xe container kẹt lại các cửa khẩu của Lạng Sơn là Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma. Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, lượng hàng vẫn dồn lên tỉnh Lạng Sơn rất nhiều, vượt quá khả năng thông quan hàng hóa trong ngày, tất cả các bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải.

2
Lượng xe chở hàng vẫn đổ về các cửa khẩu.

Phần lớn mặt hàng trên xe là nông sản từ các tỉnh Đồng Tháp, Phan Thiết, Tiền Giang... chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc. Các container phải chạy máy lạnh liên tục để bảo quản hàng hóa ở mức 6-10 độ C. Tuy nhiên nếu quá 10 ngày, chất lượng hàng sẽ giảm, thanh long bắt đầu héo, mít đen vỏ ngoài, xoài bị chín... thậm chí là hỏng, phải vứt bỏ.

Tình trạng đó đã khiến nông dân vùng ĐBSCL lo "sốt vó", khi hàng nghìn tấn nông sản chưa có đầu ra. Trong khi đó, doanh nghiệp thu mua nông sản cũng đang phải tạm dừng. Công nhân, người lao động cũng bị tạm dừng việc vì không thể đưa hàng đi.  Tình trạng trên đã khiến các loại rau quả như: thanh long, mít, dưa hấu, sầu riêng… bắt đầu giảm giá từ 20 - 30% và khó tiêu thụ. Ngoài ra, các loại trái cây khác như khóm (dứa), mãng cầu Xiêm, Hồng Xiêm, xoài ...giá cũng giảm từ 10-15% so với tuần trước. Đối với trái thanh long ruột trắng hiện giảm còn trên dưới 8.000 đồng/kg; ruột đỏ khoảng 15.000 đồng/kg". Trong khi khả năng chế biến, lưu trữ nông sản ở các địa phương còn yếu và nhiều bất cập.

3
Hiện phía cửa khẩu Trung Quốc chưa có thêm thông báo gì về tình trạng này.

Trước tình trạng tại cửa khẩu ùn ứ xe chở hàng nông sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT) đã có văn bản gửi Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Rau Quả Việt Nam; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam về hướng giải quyết để giảm thiểu ùn ứ.

Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, phối hợp với các tỉnh biên giới, đặc biệt là Lạng Sơn, thông báo cho các doanh nghiệp làm việc với đối tác nhập khẩu bố trí thời lượng đưa xe lên cửa khẩu để đảm bảo phù hợp với năng lực thông quan và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hàng rau quả, thuỷ sản xuất khẩu qua tuyến biên giới với Trung Quốc. Kiểm soát các cơ sở vùng trồng, thực hiện tốt truy xuất nguồn gốc xuất xứ, quy định nhãn mác, bao bì sản phẩm, quản lý hồ sơ doanh nghiệp theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng đảm bảo đủ điều kiện thông quan khi hàng đưa lên cửa khẩu. 

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn