Thứ năm, 06/10/2022

Giải trình với Bộ Công Thương về “phụ phí nắng nóng”, Grab sẽ điều chỉnh thế nào?

Thứ ba, 16/08/2022, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Phụ phí nắng nóng của Grab đã khiến người dùng dịch vụ và tài xế xe công nghệ bức xúc, Bộ Công Thương đã ra 'tối hậu thư' với phụ phí nắng nóng của Grab.

Khi Grab thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại Hà Nội, TP.HCM và một số khu vực khác tại Việt Nam từ 6/7, việc này đã dấy lên sự phản ứng không chỉ của người dùng dịch vụ và các tài xế xe công nghệ vốn là đối tác của Grab.

Ngày 15/8, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã làm việc với Công ty Grab áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng”. Theo kết quả kiểm tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng, Grab khẳng định toàn bộ nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho các tài xế - đối tác. Tới 29/7, công ty này cho biết đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ phụ phí này sau khi trừ thuế VAT cho các tài xế.

Grab-2
Phụ phí nắng nóng của Grab khiến khách hàng và tài xế bức xúc.

Trước đó, vào ngày 14/7/2022 Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu (trụ sở tại Singapore) Anthony Tan gặp Phó thủ tướng Lê Minh Khái. Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu (trụ sở tại Singapore) Anthony Tan, cho biết toàn bộ nguồn thu từ phụ phí nắng nóng hay những phụ phí liên quan khác của Grab đều dành cho tài xế - đối tác.

Tuy nhiên, trên thực tế phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Điều này đồng nghĩa số tiền 3.000 - 5.000 đồng sẽ được chia tỷ lệ 70% - 30% giữa các đối tác lái xe và Grab như một phần của hợp đồng, thay vì để tài xế hưởng 100%. Như vậy, Grab thực sự lấy chiết khấu từ các phí phụ thu họ đưa ra, mà không trả hết phụ phí này cho tài xế. dù phần trăm vẫn được chia cho tài xế nhưng nhóm đối tác tài xế này của Grab cũng phải chịu thiệt thòi vì tài xế mới là người đầu tư phương tiện. Grab chỉ là đơn vị kết nối trên phần mềm. Bản chất trong phần mềm kinh doanh thì lâu nay hãng không có gì phải điều chỉnh.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, cách Grab xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí này; hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và tài xế là chưa hợp lý.

grab-phu-phi-nang-nang-16
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng khẳng định trường hợp "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác phải phù hợp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Tiêu dùng khẳng định trường hợp "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí người tiêu dùng phải trả. Do đó, các loại phí phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng. Vì hệ thống không tự động hạch toán chia doanh thu, Grab nói với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Tiêu dùng rằng đã dừng chính sách thu ngay từ 7/7.

Không chỉ Grab, các hãng xe công nghệ cũng cần minh bạch chuyện thu phí và cơ chế phân chia, lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch, chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng... Hãng xe công nghệ cũng phải thông báo việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí... trước khi giao dịch để người dùng chọn lựa sử dụng hay không dịch vụ.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h