Thứ tư, 10/08/2022

Giá xăng giảm mạnh, giá hàng hóa vẫn đứng yên

Thứ sáu, 22/07/2022, 15:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Khi giá xăng giảm, nhiều người kỳ vọng giá hàng hóa sẽ giảm, tuy nhiên thực tế lại không như mong đợi của người tiêu dùng.

Trong 2 kỳ điều chỉnh gần đây nhất, giá xăng đã giảm hơn 3.000 đồng/lít. Việc giảm giá xăng dầu được người tiêu dùng kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt giá cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Nhiều người người dân lao động mong muốn mọi thứ đều giảm giá để sinh hoạt dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không như mong đợi của người tiêu dùng.

giam-gia-xang-dau-1657508
Giá xăng đã giảm trong các kỳ điều chỉnh gần nhất...

Thực phẩm là mặt hàng đầu tiên được nhiều người tiêu dùng kỳ vọng sẽ có sự hạ nhiệt khi giá xăng, dầu giảm. Tuy nhiên, khảo sát tại các chợ, hầu như giá các loại thực phẩm đều không có nhiều biến động. Cá biệt, mặt hàng thịt lợn trong hơn 1 tuần nay đang có dấu hiệu tăng giá, trung bình từ 10-20.000 đồng/kg.

Giá các loại rau, củ cũng liên tiếp được điều chỉnh như hành lá tăng từ 35.000 đồng/kg lên 42.000 đồng/kg; cà chua từ 25.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg; bí xanh từ 20.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg; rau muống từ 10.000 đồng/bó lên 15.000 đồng/bó, cải thảo (Trung Quốc) từ 15.000 đồng/kg lên 22.000 đồng/kg; hành, tỏi cũng tăng thêm khoảng 5.000 đồng/kg…Không chỉ tại các chợ dân sinh, giá các mặt hàng thiết yếu tại siêu thị cũng gần như không thay đổi. Tại một số cửa hàng tạp hóa một số mặt hàng được cho là tăng giá mạnh vì giá xăng dầu tăng cao như bia, dầu ăn, thuốc lá…cũng chưa thấy giảm giá sau khi xăng dầu giảm giá mạnh.

Trước đó, cứ mỗi lần giá xăng dầu tăng, lập tức rau xanh và nhiều mặt hàng khác cũng được bán nhích lên. Được biết, giá nhập các mặt hàng đều thay đổi theo từng ngày nên có thể nói giá xăng tăng là cơ hội để người bán hàng lợi dụng đẩy giá các mặt hàng lên..

ttxvnchodansinh
...nhưng giá các mặt hàng vẫn chưa giảm như kỳ vọng.

Nhiều đon vị kinh doanh vận tải thừa nhận, mặc dù trong 2 kỳ điều chỉnh vừa qua, giá xăng dầu đã giảm, tuy nhiên các đơn vị này vẫn chưa thể hạ giá cước vận tải. Lý do đưa ra là bây giờ giá xăng dầu mới chỉ giảm một chút, chưa đánh giá được thực tế chi phí mà doanh nghiệp phải gánh trong quãng thời gian vừa rồi. Cho dù có giảm như vậy cũng chưa đảm bảo chi phí để vận hành việc vận chuyển thực sự tốt. Đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải khác cũng viện dẫn, việc doanh nghiệp đã phải bù lỗ quá nhiều ngày khi giá xăng dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. Bên cạnh đó, chu kỳ điều chỉnh xăng dầu rút ngắn còn 10 ngày/lần, nên dù đã có 2 kỳ điều chỉnh giảm, nhưng chưa đủ để doanh nghiệp vận tải giảm giá dịch vụ.

Theo các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trải qua thời gian dịch bệnh kéo dài, giá xăng dầu lại liên tiếp tăng đã đẩy chi phí sản xuất lên cao. Muốn giảm giá thành sản phẩm, các doanh nghiệp, đơn vị cũng phải tính toán lại toàn bộ các chi phí khác mà không chỉ riêng giá xăng dầu.

Nếu giá dầu thô thế giới tiếp tục lao dốc, giá xăng, dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh tới có thể sẽ tiếp tục giảm. Điều này được kỳ vọng sẽ chặn được sự gia tăng giá của các loại nguyên, vật liệu, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các mặt hàng tự do hiện đang không theo quy luật này vì người kinh doanh càng giữ được giá cao thì lợi nhuận càng cao. Chính vì thế, đã đến lúc cần sự vào cuộc của Tổng cục quản lý thị trường và Cục Quản lý giá, nếu các mặt hàng có điều kiện giảm giá mà vẫn bảo thủ không chịu điều chỉnh.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn