Thứ năm, 02/12/2021

Giá xăng dầu tăng cao do thuế, phí: Có nên xem xét giảm thuế phí?

Thứ năm, 28/10/2021, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Giá xăng dầu tăng kéo theo cước vận tải, giá hàng hóa tiêu dùng tăng rất có thể tác động đến chỉ số CPI và lạm phát, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng.

Giá xăng dầu mới tăng mạnh trong những ngày qua, gần tới mốc cao nhất trong lịch sử năm 2014 với mức trên 26.000đ. Mức giá hiện nay mỗi lít xăng RON 95 đắt thêm gần 1.500 đồng, lên mức 24.330 đồng, cao nhất 7 năm qua do áp lực tăng "thẳng đứng" của giá thế giới. Tuy nhiên, với mức tăng ngày 26/10, liên Bộ Công Thương - Tài chính cho rằng, giá xăng dầu trong nước vẫn điều chỉnh thấp hơn mức tăng của giá thế giới, nhờ công cụ Quỹ bình ổn giá.

2
Giá xăng mới tăng mạnh trong những ngày qua, gần tới mốc cao nhất trong lịch sử năm 2014.

Theo quy định, cơ cấu giá xăng phải “cõng” 4 sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 20% (tương ứng 2.860 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương ứng 1.430 đồng), VAT 10% theo giá bán (khoảng 2.434 đồng) và thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng/lít. Lần này, vùng “đỉnh” lịch sử của giá xăng năm 2014 rất có khả năng bị phá vỡ khi giá cả các mặt hàng năng lượng như xăng, dầu đang tạo sóng trên khắp thế giới. Giá bán xăng RON95 tại Việt Nam đã đạt mức giá 24.330 đồng/lít, chỉ còn chưa đến 2.000 đồng nữa là sẽ thiết lập “đỉnh mới”.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại nhiều doanh nghiệp đầu mối cũng đã âm nặng hơn năm 2019. Trước thời điểm 16h00 ngày 26/10, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex âm (-262) tỷ đồng. Tại thời điểm 11/10, PVOil cũng âm quỹ bình ổn giá lên tới gần 700 tỷ đồng.

Do đó, nếu thời gian tới giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo thang, thì giá xăng dầu trong nước cũng không thể dựa vào Quỹ bình ổn giá để kiềm chế đà tăng. Muốn giảm giá xăng dầu nhanh, có thể sử dụng công cụ của nhà nước: đó là thuế. Trong đó, giảm thuế bảo vệ môi trường đang ở mức "kịch khung" cần được tính đến.

1
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng nên giảm thuế bảo vệ môi trường đang ở mức "kịch khung" là điều cần được tính đến.

Bên hành lang Quốc Hội, ngày 27/10, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã trao đổi với báo chí về việc điều hành giá xăng dầu. Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, nền kinh tế nước ta còn đang rất khó khăn. Nếu giá xăng dầu cao sẽ tác động đến các lĩnh vực khác, không tốt cho hoạt động kinh tế xã hội nói chung. trong bối cảnh doanh nghiệp rất khó khăn, nền kinh tế đang trên đà phục hồi, giá xăng dầu tăng cao, tăng nhanh như vậy sẽ đẩy các chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác. Đặc biệt, nó sẽ tác động đến lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch…Đây là những ngành nghề phải gánh chịu tác động rất mạnh trong đợt dịch vừa qua. Với sức ép từ giá cước vận tải, nhiều mặt hàng tiêu dùng khó tránh khỏi tăng giá, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sản xuất kinh doanh và nhu cầu tăng mạnh vào dịp cuối năm.

3
Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng tới ngành vận tải.

Tại một số chợ Hà Nội, nhiều tiểu thương cho biết giá tăng mạnh so với thời điểm giữa năm. Khảo sát tại chợ Mơ, giá hành lá hiện ở mức hơn 30.000 đồng/kg (tăng hơn 5.000 đồng so với tháng 7/2021), cà chua trên 30.000 đồng/kg; cá rô phi 60.000-80.000 đồng/kg tùy kích cỡ, tăng khoảng 15.000 đồng/kg; thịt gà 120.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; ốc nhồi 130.000 đồng/kg, tăng 25.000-30.000 đồng/kg so với giữa năm…

Nhiều chủ cửa hàng ăn uống tại Hà Nội cho biết, giá các mặt hàng nguyên liệu đều tăng mạnh, nhưng cửa hàng không thể tăng giá vì lý do giữ khách. Sau dịch, nhu cầu người dân, thu nhập giảm, nếu cửa hàng té nước theo mưa tăng giá thì sẽ mất dần lượng khách. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho biết, với chi phí vận tải tăng cao, cùng với đó, nguồn cung hạn chế do thời tiết bước vào đợt lạnh cuối năm, mưa bão, nhu cầu tăng về cuối năm, giá cả sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới. Giá xăng dầu tăng kéo theo cước vận tải, giá hàng hóa tiêu dùng tăng rất có thể sẽ tác động đến chỉ số CPI và lạm phát.

4
Giá xăng dầu tăng kéo theo cước vận tải, giá hàng hóa tiêu dùng tăng rất có thể tác động đến chỉ số CPI và lạm phát, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng.

Do đó, việc đề xuất có biện pháp để kiềm chế giá xăng dầu không tăng lên quá cao là cần thiết. “Chúng ta phải xem lại những khoản gì làm cho giá xăng dầu đội lên như thuế nhập khẩu, các khoản phí về kiểm soát. Những khoản đó chúng ta có thể phải rà soát lại và phải cắt giảm để có thể ổn định được giá xăng dầu"- đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng cho rằng, mức thuế, phí đang chiếm tỉ trọng rất cao trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu. Trong đó các loại thuế, phí chiếm 42-43% trong cơ cấu giá thành mặt hàng xăng và tỉ lệ này với mặt hàng dầu là 24-30%. Vì vậy ngoài việc sử dụng hiệu quả linh hoạt quỹ BOG, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ, kiến nghị một số giải pháp, trong đó có đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét cân nhắc giảm thuế, phí như thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và nhất là thuế bảo vệ môi trường.

Một chuyên gia trong ngành xăng dầu chia sẻ rằng quỹ bình ổn giá như cái sổ tiết kiệm trong gia đình, phải biết chi tiêu vào thời điểm nào và chi bao nhiêu thì phù hợp hoàn cảnh kinh tế. Lúc dịch bệnh phức tạp, người dân phải ở nhà, nhà máy đóng cửa, sản xuất đình trệ mà vẫn chi Quỹ là không phù hợp. Giờ đây nhịp sống đã trở lại bình thường, người dân đi lại nhiều, nhà máy sản xuất phục hồi thì giá xăng dầu có thể lại tăng mạnh khi Quỹ bình ổn giá đã chi hết.

Đó là thuế. Trong đó, giảm thuế bảo vệ môi trường là công cụ gần như hữu hiệu nhất. Từ 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng kịch khung. Thuế môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên kịch khung 4.000 đồng. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít. Từ đó đến nay, ngoại trừ việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng máy bay vào năm ngoái, thì thuế bảo vệ môi trường với xăng E5, xăng RON 95 và các mặt hàng dầu vẫn giữ nguyên trên “đỉnh”. Muốn giảm sức ép lên giá xăng dầu thì giảm mức thuế này là hữu hiệu nhất.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy