Thứ ba, 30/11/2021

Dịch vụ xe công nghệ ở TP.HCM: Cầu tăng, khó bắt xe, đội chi phí

Thứ bảy, 06/11/2021, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Theo quy định, trong thời gian này mỗi hãng xe công nghệ chỉ được phép hoạt động 10% lượng phương tiện nên số phương tiện phục vụ hành khách giảm mạnh.

Nhiều người có nhu cầu sử dụng xe công nghệ trong thời điểm hiện tại ở TPHCM đang gặp nhiều khó khăn, bởi các tài xế xe công nghệ hiện quá ít, trong khi nhu cầu đi lại của người dân đang tăng cao sau thời gian giãn cách xã hội.

2
Dịch vụ xe công nghệ ở TPHCM đang tăng nhu cầu nhưng khó bắt xe và đội chi phí.

Xe ít, giá cước tăng, người dân có nhu cầu đi lại bằng dịch vụ xe công nghệ thực sự gặp khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu của khách đa dạng, rải rộng trên địa bàn toàn thành phố nên xảy ra tình trạng tài xế ở xa điểm đón, hành khách khó bắt xe. Cùng với đó, giá cước được tính toán tự động theo điều kiện cung - cầu thực tế nên việc giá mỗi chuyến xe tăng lên là điều khó tránh khỏi.

Theo quy định, trong thời gian này mỗi hãng xe công nghệ chỉ được phép hoạt động 10% lượng phương tiện. Số lượng tài xế được phép hoạt động do Sở GTVT TP.HCM phê duyệt. Chưa kể còn số lượng khá lớn tài xế chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, phương tiện chưa lắp tấm kính chắn giọt... chưa đủ điều kiện hoặc chưa có nhu cầu chạy xe trở lại nên số phương tiện phục vụ hành khách giảm mạnh.

3
Tài xế xe công nghệ còn phải tự trang bị màn chắn giọt bắn, các loại khẩu trang, bình xịt... 

Không chỉ thế, theo quy định cứ 7 ngày, tài xế phải xét nghiệm Covid-19 một lần và gửi kết quả về cho hãng, đồng thời với đó là giá xăng tăng, tài xế xe công nghệ còn phải tự trang bị màn chắn giọt bắn, các loại khẩu trang, bình xịt... Việc này khiến tài xế dù có nhiều chuyến xe hơn do số lượng xe ít, nhưng thu nhập vẫn không khá hơn bao nhiêu.

Không chỉ với xe ô tô chạy dịch vụ công nghệ, dịch vụ xe ôm công nghệ vẫn chưa được phép chở khách. Tuy nhiên, vì nhu cầu cao nên người muốn đi xe ôm và các bác tài vẫn thỏa thuận riêng với nhau, và có thể nói dù chưa cho phép nhưng loại hình nãy cũng đã hoạt động. Với nhu cầu di chuyển cao, tại các hội nhóm trên mạng xã hội facebook của cộng đồng xe ôm công nghệ tại TPHCM, xuất hiện nhiều các bài viết khách tìm tài xế hoặc ngược lại.

1
Dịch vụ xe ôm công nghệ vẫn đang hoạt động "chui" vì chưa được cấp phép.

Các ứng dụng gọi xe cho biết chưa thể lên kế hoạch cụ thể về thời điểm mở lại dịch vụ xe ôm công nghệ tại TPHCM do chưa có hướng dẫn từ cơ quan chức năng. Các ứng dụng cho biết sẽ sớm nối lại dịch vụ này ngay khi được sự cho phép của TPHCM để phục vụ nhu cầu của hành khách và tăng thu nhập cho các tài xế đối tác.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy