Thứ hai, 25/10/2021

Đà Nẵng: Ô tô xe máy xếp kín cửa hàng chờ sửa sau 2 tháng giãn cách

Thứ hai, 20/09/2021, 15:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sau 2 tháng giãn cách xã hội nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, xe máy tại Đà Nẵng tăng đột biến, các cửa hàng liên tục nhận xe để kiểm tra, bảo dưỡng.

Hai tháng giãn cách xã hội tuyệt đối với người dân ở Đà Nẵng, nhắm thực hiện “ai ở đâu thì ở yên đó”, rất nhiều phương tiện là xe máy, ô tô của người dân không được sử dụng mà nằm một chỗ khiến nhiều phương tiện không thể hoạt động.

2

Những ngày vừa qua, khi Đà Nẵng nới lỏng một số hoạt động, trong đó cho phép các dịch vụ sửa chữa xe máy, ô tô mở cửa trở lại thì người dân đã mang phương tiện của mình tới kiểm tra, sửa chữa, thay thế linh kiện.

Ngày 20/9, nhiều tiệm sửa xe tại Q. Ngũ Hành Sơn tấp nập phương tiện chờ sửa. Chi phí sửa xe sau khoảng thời gian dài không sử dụng đối với mỗi xe máy ít nhất cũng vài trăm nghìn đồng, trong khi ôtô là vài triệu đồng.

1

Hầu hết các tiệm sửa xe đều cho biết họ đã phải làm việc liên tục mấy ngày qua nhưng vẫn chưa giải quyết hết số lượng xe khách giao do lượng xe cần sửa chữa sau giãn cách xã hội khá nhiều.

20 giờ tối ngày 19/9, một tiệm sửa xe nằm trên đường Ngũ Hành Sơn (Q. Ngũ Hành Sơn) vẫn nườm nượp người dắt xe máy đến sửa. Số lượng xe máy chờ sửa sau khoảng thời gian 2 tháng giãn cách xã hội xếp chật kín bên trong, hàng chục chiếc xe khác xếp lớp ở vỉa hè. Do hết chỗ để, nhiều khách đến sau phải đỗ tràn xuống lòng đường.

Chủ tiệm sửa xe cho biết toàn bộ số xe này là do không được sử dụng nên bị các vấn đề về dầu nhớt, bình acquy, các bộ đề, phanh, dây ga... Bình thường tiệm chỉ làm việc tới 18h, nhưng hai hôm nay phải làm tới nửa đêm. Do quá đông phải chờ đợi lâu, nhiều người bỏ lại xe luôn ở đây, nửa ngày sau đến lấy nhưng vẫn chưa thể sửa xong.

Về chi phí sửa chữa, theo nhân viên của cửa hàng này, tùy mức độ hỏng hóc do không sử dụng mà giá tiền sửa khác nhau, như thay bugi giá 85.000 đồng, thay nhớt 120.000 đồng, vệ sinh máy 30.000 đồng, thay lọc gió của xe dao động từ 50.000-120.000 đồng. Thay bình acquy thì vài trăm ngàn đồng tùy loại.

5

Tương tự, hàng chục tiệm sửa xe lớn nhỏ trên một đoạn chưa đầy 2 km đường Nguyễn Lương Bằng (Q. Liên Chiểu) trong buổi sáng ngày 20/9 cũng tấp nập người mang xe đến sửa, trong đó hầu hết là xe tay ga. Chủ một tiệm sửa xe cho hay đa số xe hỏng vì không sử dụng nên thường phải thay thay nhớt, sạc bình, sửa bộ đề, ngoài ra một số trường hợp phải thay luôn cả bình acquy. Tổng số xe cửa hàng này sửa hai ngày qua gần 50 chiếc.

Trong khi xe máy chỉ tốn chi phí sửa chữa từ vài trăm đến 1 triệu đồng thì ôtô phải tốn nhiều tiền sửa hơn. Hai ngày qua, các garage tiếp nhận nhiều xe hơn thường ngày hoặc đến tận nơi để kéo ôtô về hoặc xử lý ngay tại chỗ.

4

Anh Tánh, chủ một garage trên đường Lương Thúc Kỳ (Q. Ngũ Hành Sơn), cho hay số tiền chủ xe ôtô phải bỏ ra vì để lâu không sử dụng là không hề nhỏ. Vì nhiều xe không sử dụng đã dẫn tới hệ thống điện, mà chủ yếu là máy phát, bộ đề, bình acquy hư hỏng. Thêm nữa, nhiều xe bị chuột cắn hệ thống dây điện, hay xẹp lốp, ẩm mốc trong xe khiến việc xử lý hết sức nan giải.

Cụ thể, nếu chỉ vệ sinh máy, sấy khô, dọn nội thất, dọn khoang động cơ thì chi phí dao động khoảng vài triệu đồng. Tuy nhiên, nếu hỏng hệ thống điện thì sẽ tốn tiền nhiều hơn, đặc biệt với các dòng xe hiện đại và không có bảo hiểm.

Theo VnMedia.vn Copy