Thứ năm, 27/01/2022

Chuyển khoản dư khi mua hàng, chiêu lừa đảo mới

Thứ sáu, 24/12/2021, 13:32 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

cơ quan chức năng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới, các đối tượng lừa đảo đã gửi màn hình chuyển khoản cho nạn nhân rồi chiếm đoạt số tiền, tài sản của nạn nhân.

Liên tục từ đầu tháng 11, trên các hội nhóm xuất hiện nhiều bài viết cảnh báo chiêu thức lừa mua hàng rồi chuyển khoản khiến nạn nhân vừa mất hàng vừa mất tiền. Điểm chung của các vụ lừa này là đều do một phụ nữ khoảng 35 tuổi, đi xe máy Attila màu xanh ngọc biển số 55P6-374… thực hiện. Rất nhiều người bị lừa bằng hình thức tương tự, nhiều thì cả chục triệu đồng, ít thì vài trăm ngàn và điểm chung là sau khi bị lừa, các nạn nhân đều không trình báo công an.

1
Người phụ nữ ở TPHCM thực hiện nhiều vụ lừa đảo chuyển khoản dư.

Một số nạn nhân ở TPHCM đã lên tiếng cảnh báo với cộng đồng về trường hợp này. Chị H. – một chủ tiệm tạp hóa khi thấy một phụ nữ đi xe máy Attila màu xanh ngọc biển số 55P6-374… đến tiệm tạp hóa của chị mua hàng. Người phụ nữ này thanh toán bằng cách chuyển khoản, và gửi cho chủ tiệm hình ảnh đã chuyển khoản thành công nhưng tiền chưa tới, thế nên chủ tiệm tạp hóa nghĩ chắc kẹt mạng. Khi người này chở số hàng đã mua đi, chủ tiệm kiểm tra tin nhắn thấy mình đã bị chặn.

Một chủ tiệm trái cây khác cũng bị trường hợp tương tự, người phụ nữ này vào mua hàng với hóa đơn gần 4,3 triệu đồng, chủ tiệm xem tin nhắn thấy chuyển 6,296 triệu đồng nên hỏi lại thì người này nói chuyển dư, yêu cầu đưa lại 2 triệu tiền mặt. Chủ tiệm đã đưa cho vị khách 600.000 đồng, phần còn lại sẽ chuyển khoản. Tuy nhiên, vị khách trên chặn liên lạc với chị ngay khi rời đi.Một trường hợp khác xảy ra vào ngày13/10, người này đến mua bánh khọt tại một quán ăn ở quận Tân Phú, giá trị đơn hàng là 300.000 đồng và đề nghị trả tiền bằng chuyển khoản. Sau đó vị khách đưa hình ảnh đã chuyển thành công 500.000 đồng và yêu cầu chủ quán hoàn lại 200.000 đồng tiền mặt do chuyển dư.

Không chỉ thế, vào tháng 6/2021, ông N.D.C (phường Bến Nghé, quận 1) đã phản ánh về việc ông bị đối tượng mua hàng lừa đảo bằng hình thức chuyển khoản giả. Theo ông C, thông qua một trang thương mại điện tử Chotot ông có giao dịch với một đối tượng để bán điện thoại di động và laptop tổng đơn hàng là 4.450.000 đồng (bao gồm phí ship).

Sau khi thống nhất giá mua, đối tượng cho hay sẽ thanh toán tiền cho ông C bằng hình thức là thanh toán online. Đối tượng sẽ chuyển khoản thanh toán trên điện thoại di động, trước khi ông C khi giao hàng. Đồng thời, đối tượng sẽ gửi hình ảnh chuyển tiền cho ông C kiểm tra, trước khi nhận hàng. Ông C đã đồng ý với phương thức thanh toán này, cung cấp số tài khoản ngân hàng cho đối tượng và hẹn thời gian giao hàng. Sau khi xem qua Zalo thấy ảnh chụp lệnh chuyển tiền vào tài khoản (nhưng chưa thấy SMS báo có tiền), ông C có hỏi thì được đối tượng giải thích là chuyển tiền chậm, trong vòng vài giờ tiền sẽ đến.

Thấy màn hình ghi "đã chuyển", đồng thời biết ngân hàng ít khi thực hiện hủy ngang lệnh, nên ông C đồng ý giao hàng. Từ đây, ông C mất hoàn toàn liên lạc với đối tượng. Nghi vấn có vấn đề bất thường nên ông C đến ngân hàng để hỏi mới biết giao diện màn hình là giả, không có số tiền nào được chuyển vào tài khoản của ông C.

2
đây là chiêu trò lừa đảo mới thông qua việc chuyển khoản khi mua hàng.

Theo cơ quan Công an, đây là chiêu trò lừa đảo mới thông qua việc chuyển khoản khi mua hàng. Theo đó, kẻ gian đã lợi dụng kẽ hở quy luật chuyển tiền của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng điều này, kẻ gian đến các cửa hàng để mua đồ, sau đó nại lý do không có sẵn tiền mặt để yêu cầu giao dịch qua tài khoản ngân hàng, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an khuyên các chủ tiệm chỉ giao hàng khi tài khoản của mình báo đã nhận được tiền và cảnh giác cao khi người mua chuyển khoản dư, yêu cầu đưa tiền mặt.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn