Thứ sáu, 20/05/2022

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhiều đoạn hư hỏng, VEC chây ỳ không chịu sửa chữa

Thứ năm, 05/05/2022, 10:58 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

VEC cam kết hoàn thành việc sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong tháng 10/2021. Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục chưa được thực hiện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Bộ Giao thông vận tải cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang hối thúc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải quyết dứt điểm các tồn tại của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như nút giao Dung Quất và một số đường gom, đường ngang dân sinh còn lại. Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần đôn đốc, xử phạt nhưng VEC vẫn chưa chấp hành sửa chữa nhiều phần hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

2
Mặt đường đoạn nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào quốc lộ 14 tại nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) từng bị hư hỏng, đọng nước.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài là 139,2 km với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Thời gian qua, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhiều biển báo, màng phản quang trên tuyến bị hư hỏng, bong tróc không còn phát huy tác dụng; thiếu biển báo hạn chế tốc độ 100 km/h tại vị trí phía trước các lối ra ở nút giao Chu Lai và nút giao Tam Kỳ khi đoạn từ Km65+00 - Km130+500 khai thác tốc độ tối đa 120 km/h. Bên cạnh đó, mặt đường bên tông nhựa bị hằn lún vệt bánh xe 2,5cm tại 15 vị trí với khoảng hơn 10.570m2; mặt đường bị dồntại 4 vị trí với khoảng 37m2; đường dẫn hai đầu cầu, cống bị lún võng tại 10 vị trí.

3
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến cao tốc sử dụng được thời gian ngắn đã phải sửa chữa.

Các hư hỏng, tồn tại diễn ra trong thời gian dài, nguy cơ mất ATGT cao, Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần nhắc nhở nhưng VEC vẫn không thực hiện. Nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành nhưng hư hỏng vẫn không được khắc phục.

Từ tháng 9/2021, VEC cam kết hoàn thành việc sửa chữa trong tháng 10/2021. Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục vẫn chưa được thực hiện, những hư hỏng đang phát triển theo chiều hướng xấu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC chỉ đạo khắc phục ngay những hư hỏng trên tuyến QL14B trong phạm vi đã được Sở GTVT Đà Nẵng bàn giao. Đồng thời, sớm thi công hoàn thiện nút giao QL14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

1
Tuyến cao tốc đoạn qua Quảng Ngãi đưa vào khai thác từ tháng 9/2018 và thu phí từ tháng 1/2020 nhưng đến nay vòng xoay Dung Quất vẫn dang dở, bỏ hoang.

Chưa hết, theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, hiện nay còn tồn tại hàng loạt nội dung khiến người dân bức xúc kéo dài. Trong đó, công tác sửa chữa, hoàn trả 7 tuyến đường địa phương thuộc địa bàn xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) do nhà thầu thi công gói thầu A3 sử dụng làm đường công vụ thi công dự án chưa hoàn thành. Nhà thầu thi công mới sửa chữa, hoàn trả 0,6km/1,0km của 01/07 tuyến đường, khối lượng còn lại chưa được nhà thầu thực hiện.

Cùng với đó, một số vị trí thửa đất canh tác của dân bị bồi lấp chưa được đền bù. Một số đoạn đường ngang, đường gom chưa được triển khai thi công. Các nhánh nút giao Dung Quất kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Bình Sơn - Dung Quất chưa hoàn thành do chưa dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường.

4
Việc chưa kết nối được với Dung Quất – Khu kinh tế năng động, phát triển bậc nhất miền Trung còn khiến VEC “thất thu” khi dự án không được khai thác một cách hiệu quả.

Liên quan đến việc xử lý các nội dung tồn tại nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo và gần đây, Bộ cũng có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp chỉ đạo VEC xử lý dứt điểm các tồn tại trên. Tuy nhiên, các nội dung tồn tại này vẫn chưa được VEC triển khai thực hiện.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn
antoanyte.vn