Thứ tư, 10/08/2022

Bị bắt giải trình các loại phụ phí nhưng Grab vẫn tìm cách tránh né?

Thứ năm, 21/07/2022, 10:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trước sự việc áp dụng thu nhiều phụ phí khiến người dùng bức xúc, dù đã được Bộ Công Thương yêu cầu giải trình, nhưng Grab vẫn né tránh.

Trước việc Grab thu phụ phí nắng nóng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi yêu cầu Grab phải cung cấp, làm rõ danh mục, các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Thông tin phản hồi về cơ quan quản lý trước ngày 18/7. Tuy nhiên, đến ngày 20/7 thông tin từ Bộ Công Thương cho hay Grab vẫn chưa báo cáo và xin lùi thời hạn trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

grab_2-1658135193332
Grab né tránh giải trình khi Bộ Công thương yêu cầu.

Phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" là khoản tiền thu thêm trị giá 5.000 đồng đối với mỗi chuyến GrabBike, đơn GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng đối với GrabExpress, được dịch vụ gọi xe công nghệ Grab đưa ra và áp dụng chính thức từ ngày 6/7. Trước đó, nhiều loại phụ phí trời nắng, trời mưa, Grab còn triển khai phụ phí ban đêm với mức 10.000 đồng sẽ được áp dụng cho các dịch vụ được phục vụ bằng xe gắn máy (GrabBike, GrabExpress, GrabFood và GrabMart) và 20.000 đồng cho các dịch vụ được phục vụ bằng ô tô trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ 59 sáng. Tương tự, vào dịp Tết Nguyên đán Grab Việt Nam cũng áp dụng thêm các loại phụ phí Tết với mức phí từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng trên mỗi chuyến xe.

Hãng xe công nghệ này cho biết khoản phí mới sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước, hiển thị trên thông tin của mỗi chuyến xe. Điều này đồng nghĩa số tiền 3.000 - 5.000 đồng sẽ được chia tỷ lệ 70% - 30% giữa các đối tác lái xe và Grab như một phần của hợp đồng, thay vì để tài xế hưởng 100%. Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho biết giá cước của các đơn vị vận tải theo hình thức xe công nghệ hiện nay do nhu cầu thị trường quyết định. đối với giá cước vận chuyển thì các doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký và giải trình về việc tăng giá cước với cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đối với các khoản phụ phí thì tự các đơn vị dịch vụ đưa ra.

"Đã là cước là phải ổn định, còn những phụ phí thất thường để đưa vào thu phí thường xuyên thì hoàn toàn không hợp lý. Nếu Grab thực sự lấy chiết khấu từ các phí phụ thu họ đưa ra, mà không trả hết phụ phí này cho tài xế, thì nên chăng Sở GTVT TP.HCM và Sở Tài chính cần xem xét phương án quản lý. Cụ thể, hai đơn vị trên cần sớm đề nghị đưa giá cước Grab vào diện kê khai niêm yết như taxi truyền thống và tuyến cố định để bảo vệ người tiêu dùng và tài xế", ông Tính nhận định.

Đặc biệt, đối với phụ phí mưa nắng của Grab đưa ra thì cần phải làm rõ khoản phụ phí này là dành cho tài xế, giống như một khoản tip - phí phục vụ cho tài xế. Nếu khoản phụ phí này tài xế được hưởng thì không nói gì, nhưng phía phụ phí này lại được chia tỷ lệ 70% - 30% giữa các đối tác lái xe và Grab như một phần của hợp đồng, và Grab hưởng ké thì cần phải xem xét lại. Với chính sách tăng phụ phí của Grab, mọi thiệt thòi đổ dồn vào người tiêu dùng. Bên cạnh đó, dù phần trăm vẫn được chia cho tài xế nhưng nhóm đối tác tài xế này của Grab cũng phải chịu thiệt thòi vì tài xế mới là người đầu tư phương tiện. Grab chỉ là đơn vị kết nối trên phần mềm. Bản chất trong phần mềm kinh doanh thì lâu nay hãng không có gì phải điều chỉnh, không gia tăng chi phí vận hành thì tại sao lại phải tăng cước phí, tỷ lệ phần trăm? 

lai-xe-grabbike-cho-khach
Grab hưởng ké phụ phí của tài xế, như một cách tăng giá cước hợp lý.

Trong khi đó, nhiều khách hàng phản ánh từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống. Có lẽ Grab nên xem lại chất lượng dịch vụ, không nên vì lợi nhuận mà xem nhẹ quyền lợi của khách hàng. Các cơ quan quản lý cần phải giám sát, kiểm tra việc các đơn vị vận chuyển công nghệ "đẻ" thêm các loại phí để tăng giá cước. Đồng thời, cơ quan quản lý cần kiểm tra xử lý việc các hãng xe công nghệ đưa ra các phụ phí không hợp lý, không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn