BĐS Nhật Nam và những chiêu huy động vốn không giống ai với “lãi suất khủng”

Công ty BĐS Nhật Nam đang có những chương trình huy động vốn với mức lãi suất khủng nhưng rất đáng nghi ngờ

Công ty cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty BĐS Nhật Nam) thời gian qua đã phát hành Hợp đồng hợp tác kinh doanh với lãi suất “khủng” kèm quà tặng là bất động sản tương ứng, điều đó mang lại cho công ty này khoản tiền khổng lồ…Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư cảm thấy lo lắng bởi hợp đồng hợp tác ký kết với công ty với một vài ý trong điều điều khoản có thể bất lợi cho nhà đầu tư.

Trụ sở của Công ty BĐS Nhật Nam.

Theo tìm hiểu, Công ty BĐS Nhật Nam có mã số đăng ký kinh doanh số 0108807984 (đăng ký thay đổi lần 2 ngày 23/12/2019) người đại diện theo pháp luật bà Vũ Thị Thúy sinh năm 1983, ở Khu 4, xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Trụ sở chính của công ty tại 54 Ngô Thị Thu Minh, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối tháng 8/2019, công ty tăng vốn điều lệ đăng ký lên mức 200 tỉ đồng. Trong đó, ngoài việc bà Thúy đăng ký góp thêm 50 tỉ đồng thì 2 cổ đông cá nhân khác mỗi người góp 50 tỉ đồng là Mai Thanh Tùng và Vũ Đức Tại. Được biết, bà Thúy và ông Tùng trong thời gian này đã cầm cố 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu MERCEDES-BENZ để vay vốn tại Ngân hàng VPBank. Kể từ đó, ngành nghề kinh doanh chính của Bất động sản Nhật Nam được đổi thành kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, Nhật Nam cũng có các mảng kinh doanh khác như karaoke, nhà hàng đều mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mặc dù chiếm tỷ trọng không lớn.

Trên trang Web của mình, Công ty Nhật Nam đăng tải những lời kêu gọi đầu tư an toàn, bền vững và lãi suất khủng. Với gói đầu tư an toàn, lãi suất cực kỳ hấp dẫn, nhận lợi nhuận mỗi ngày về tài khoản ngân hàng”. Đến với Nhật Nam là khách hàng có cơ hội “làm giàu nhanh chóng, tăng giá trị tài sản trong tương lai”…

Mức cam kết lợi nhuận lên đến 168%/24 tháng

Trên website của doanh nghiệp, Công ty BĐS Nhật Nam đã công bố chương trình hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận theo ngày, với mức cam kết lợi nhuận lên đến 44%/24 tháng, còn được tặng 1 BĐS trị giá tương ứng gói đầu tư. Như vậy, tổng mức lợi nhuận nhà đầu tư nhận được sau 2 năm lên tới 144%. Trong trường hợp nhà đầu tư không nhận bất động sản, Công ty BĐS Nhật Nam sẽ quy đổi sang tiền mặt, với mức lãi suất giảm còn 92%/24 tháng. Các gói đầu tư vào Công ty Nhật Nam dao động từ 20 triệu đồng đến 5 tỉ đồng.

Hành vi huy động vốn kiểu này có thể là huy động vốn trái phép?

Đáng chú ý, với mức lãi suất 144%/24 tháng, tương đương 72%/năm, lợi nhuận hấp dẫn mà Công ty BĐS Nhật Nam đang trả cho nhà đầu tư cao hơn rất nhiều lần lãi suất hiện tại của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Nhật Nam cũng liên tục khẳng định không hoạt động lừa đảo như Alibaba, người đầu tư có thể tùy ý rút vốn nếu không muốn tiếp tục tham gia. Tuy nhiên, thực tế, theo hợp đồng ký kết, bên A (Nhật Nam) được toàn quyền sử dụng vốn của bên B (Nhà đầu tư – người đầu tư) trong kinh doanh thương mại, tài chính và bất động sản. Mẫu hợp đồng mà nhân viên Bất động sản Nhật Nam cung cấp cho thấy dù được ghi là “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” nhưng theo các điều khoản hợp đồng, nhà đầu tư sẽ không can thiệp và/hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động quản lý, điều hành, giám sát công việc kinh doanh của Công ty. Số vốn đó sẽ được Công ty toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm quản lý. Để đảm bảo cho nguồn vốn đầu tư, Nhật Nam cam kết bằng uy tín danh dự và triết lý kinh doanh của chủ tịch, người chèo lái dự án này?

Không chỉ kêu gọi góp vốn rầm rộ, Công ty BĐS Nhật Nam còn quảng cáo rằng đã xây dựng được nhiều cơ sở kinh doanh trên cả nước và hàng loạt bất động sản trải dài từ Bắc vào Nam như: Hà Nội, Thanh Hóa, Buôn Mê Thuột, Tây Ninh, Phú Quốc…Đồng thời, công ty này xây dựng được hệ thống tòa nhà, văn phòng giao dịch trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước nhằm thuận tiện giao dịch hơn cho nhà đầu tư. Công ty BĐS Nhật Nam cũng liên tục chào mời tham gia hội nghị chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tài chính 4.0 với những lời chào mời “có cánh” như “Bí quyết đầu tư thu lợi nhuận 120-144% lần đầu được Công ty BĐS Nhật Nam chia sẻ”, “Nhận voucher mua bất động sản ngay sau hội nghị…”.

Tuy nhiên, qua nhiều cơ quan báo chí phản ánh, thì nhiều phần bất động sản của công ty này vẫn đứng tên cá nhân, có nơi là đất trồng lúa, trồng rau muống, 1 số mảnh đã được đổ vài xe đất lấp ruộng.

Được giới thiệu là “Kênh đầu tư vàng- Vững vàng năm tháng”, thời gian gần đây Công ty Cổ phần bất động sản Nhật Nam đã và đang nổi lên như “diều gặp gió”. Tuy nhiên, trái ngược với đó, doanh thu của Nhật Nam tăng trưởng không đáng kể, trong khi đó lợi nhuận lại lỗ chồng lỗ 2 năm gần nhất. Khối tài sản bất động sản mà Nhật Nam đang nắm giữ lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Nhật Nam có hơn 593 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với 1 năm trước đó.

Đi kèm với sự phát triển của tổng tài sản, nợ phải trả Nhật Nam cũng “phình to” từ ngưỡng 100,5 tỷ đồng năm 2019 lên 388,5 tỷ đồng năm 2020, tương ứng mức tăng lên đến 74,5% chỉ sau 12 tháng. Với kết quả kinh doanh ghi nhận doanh thu mỏng, lợi nhuận liên tiếp âm, nhà đầu tư khó có thể tin tưởng vào cam kết nhận được khoản lợi nhuận cao như Nhật Nam cam kết.

Một điểm lưu ý khác mà nhà đầu tư lo lắng là trong trường hợp hoạt động góp tiền để thực hiện các dự án đầu tư bất động sản thì hành vi huy động vốn kiểu này có thể là huy động vốn trái phép? Dư luận cũng như các nhà đầu tư đang lo lắng và hoài nghi là, Công ty BĐS Nhật Nam có cam kết pháp luật rõ ràng để đảm bảo việc mình phép huy động vốn với lãi suất khủng những vẫn “an toàn bền vững”  hơn so với lãi suất của ngân hàng hiện nay hay không? Kêu gọi vốn với lãi suất khủng như trên có phải là biến tướng của hoạt động kinh doanh kiểu đa cấp?

Như vậy, một công ty luôn quảng cáo hoành tráng, huy động hàng ngàn tỷ đồng từ nhiều người dân, rồi trả lãi hàng ngày rất khủng, nhưng thông tin đưa ra thì bất nhất, bị người dân tố cáo là sai sự thật. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, cho đến nay đơn vị này vẫn chạy quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội như google, facebook, youtube…, thu hút hàng vạn người dân đổ tiền đầu tư.

Bài viết liên quan