Thứ ba, 09/08/2022

Bát nháo thị trường các sản phẩm giảm cân: Bài 1: “Một vốn....bốn lời”

Thứ ba, 05/07/2022, 10:02 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Với nhu cầu lớn, các sản phẩm giảm cân được bán nhiều trên thị trường với những lời quảng cáo chỉ cần uống không cần vận động là có thể giảm cân.

Giảm cân là chủ đề luôn được đông đảo mọi người quan tâm. Có cầu ắt sẽ có cung, mạng xã hội cũng “nổ” ầm ầm những quảng cáo thổi phồng liên quan đến chủ đề giảm cân cấp tốc. Đáng nói, những phương pháp giảm cân cấp tốc này được quảng cáo rất hay nhưng hiệu quả nhanh, trong thời gian ngắn như vậy lại bị giới chuyên gia liên tục lên tiếng phản đối. Thậm chí, giới chuyên gia khẳng định đây chỉ là chiêu trò để “rút hầu bao” của những người ham làm đẹp nhẹ dạ cả tin.

1-1_Ouj
Nhiều loại sản phẩm giảm cân được bán trên thị trường.

Một loạt các sản phẩm giảm cân xuất hiện bát nháo ngoài thị trường dưới dạng quảng cáo thổi phồng. Dù là dạng thuốc, trà hay kẹo, thạch…, những sản phẩm giảm cân này đều đánh mạnh vào khả năng giảm cân cấp tốc trong thời gian ngắn, khiến người tiêu dùng bất chấp vì đẹp lại đứng ngồi không yên. Với cách thức này, giảm cân trở thành sản phẩm "trăm hoa đua nở" bởi nhu cầu rất lớn và siêu lợi nhuận khi nhiều người tin vào những lời quảng cáo chỉ cần uống cà phê, ăn kẹo, thạch không cần vận động là có thể giảm cân.

Có rất nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo và bán trên thị trường như cà phê giảm cân, loại kẹo dứa giảm cân, trà sữa giảm cân... Ngoài những sản phẩm đường uống, hiện nay không thiếu những sản phẩm giảm cân tác động trực tiếp lên da thịt, lên vùng cần loại bỏ mỡ thừa. Những quảng cáo mang tính chất thổi phồng về những sản phẩm giảm cân dạng bôi này tất nhiên cũng không hề thiếu.

Bên cạnh một số sản phẩm giảm cân dạng viên nang “xách tay” từ Mỹ, Úc, Nhật, Hàn, trên thị trường có các sản phẩm đông y của Thái Lan, Trung Quốc… Giá của các sản phẩm giảm cân không hề rẻ, đơn cử viên uống giảm cân trà xanh hoặc giấm táo của Mỹ có giá 480.000 - 590.000 đồng/hộp; viên giảm cân dầu dừa DHC, giảm mỡ Okana của Nhật giá 250.000 - 450.000 đồng/hộp; viên sủi giảm cân Crystal Slim “3 trong 1” của Hàn Quốc vừa giảm cân, trắng da, tăng sức đề kháng giá 750.000 đồng/hộp... Ngoài ra, cũng có một số sản phẩm giảm cân, đốt mỡ đông y của Thái Lan, Trung Quốc giá từ 280.000 - 350.000 đồng/hộp.

ca-phe-giam-can-chua-chat
Loại cà phê giảm cân có chứa chất cấm bị phát hiện.

Không chỉ có viên uống, trên mạng xã hội còn bán nhiều loại trà giảm cân thảo mộc, hoa quả của VN được quảng cáo làm theo công thức gia truyền có thể đánh bay mỡ thừa của các mẹ “bỉm sữa”, trẻ em béo phì trên 12 tuổi, đến nam giới có bụng bia. Nhiều sản phẩm còn được những người nổi tiếng như MC, diễn viên, ca sĩ… tham gia quảng cáo.

Tình trạng bát nháo các sản phẩm giảm cân trên thị trường hiện nay khiến nhiều người lo ngại. Thậm chí, nhiều sản phẩm được phát hiện có chứa chất cấm. Tuy nhiên, thị trường sản phẩm giảm cân vẫn "trăm hoa đua nở", với nhiều mẫu mã sản phẩm liên tục được tung ra mà thiếu đi sự quản lý gắt gao của các cơ quan chức năng. 

Nguyên nhân đằng sau đó là những bí mật kinh doanh "1 vốn 4 lời", khiến việc bán sản phẩm giảm cân hiện nay như một trào lưu? Giá sản phẩm dao động 7.000 - 7.500 đồng/gói. Mua số lượng nhiều sẽ được giảm giá. Người bán có thể bán gấp 3-4 lần tùy thuộc vào việc bán lẻ hay theo kênh phân phối. Đơn cử như cà phê giảm cân. Khách có thể thuê gia công hoàn toàn từ đóng trọn gói bao bì nhãn mác hoặc lấy bột về tự đóng nhãn với giá ưu đãi 1 gói là 7.500 đồng/gói, mua nhiều giá sẽ tốt hơn.

Một đầu mối sản xuất cho biết, giá mỗi gói sản phẩm giảm cân dao động từ 7.000 đến 7.500 đồng. Mỗi hộp khoảng 75.000 đồng và nếu số lượng nhiều sẽ được giảm giá, tối thiểu 3.000 set mới sản xuất. Theo các xưởng sản xuất, sau khi ra thị trường, người bán sản phẩm giảm cân có thể bán gấp 3-4 lần tùy thuộc vào việc bán lẻ hay theo kênh phân phối.

viet-nam-phat-hien-nhieu-thuoc-giam-can-chua-chat-cam
Thuốc giảm cân sản xuất có chứa chất cấm.

Đặc biệt, có nhiều sản phẩm giảm cân được gia công dưới dạng viên nhộng dạng thuốc, viên kẹo hay bột cà phê. Trong khi đó, có những xưởng gia công có thể đáp ứng sản xuất bất kỳ loại giảm cân nào.

Thị trường sản phẩm giảm cân bát nháo như thế, nhưng liệu tác dụng của các sản phẩm này có đúng như quảng cáo, hay chỉ thổi phồng công dụng nhằm bán sản phẩm để rồi bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng?

Bài 2: Bát nháo thị trường các sản phẩm giảm cân: Nhiều hệ lụy từ việc dùng sai cách giảm cân.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn