Thứ năm, 06/10/2022

Bánh trung thu Trung Quốc giá cực rẻ, coi chừng thực phẩm “rác”

Thứ tư, 10/08/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những chiếc bánh trung thu mini giá rẻ đều có nguồn gốc không rõ ràng. Điều này khiến dân làm bánh chuyên nghiệp lo ngại về an toàn thực phẩm.

Theo các tiểu thương trên chợ mạng, đây là sản phẩm nhập từ nội địa Trung Quốc. Người mua chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

1-14271651
Mỗi kg bánh trung thu dẻo loại 25 cái của Trung Quốc có giá 99.000 đồng, tức chỉ 4.000 đồng một cái đang rất hút khách nhưng tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc và giấy tờ của loại bánh này, người bán không chia sẻ chi tiết mà chỉ nói đây là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, bánh Trung thu nội địa Trung Quốc còn được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với nhiều mức giá, hương vị khác nhau như dâu tây, dứa, dưa vàng, đào, hạt dẻ, đậu đỏ…Đáng chú ý, loại bánh này tương đối đắt khách và được các gian hàng trên sàn TMĐT giao thành công hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc đến tay người tiêu dùng.

Người bán quảng cáo rằng loại bánh này rất được ưa chuộng hiện nay bởi lớp vỏ mỏng thơm ngon, nhân dày, kín và đặc biệt không bị ngọt khé như bánh Trung thu sản xuất tại Việt Nam. Kể từ ngày sản xuất, loại bánh này có hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Đặc điểm chung của những chiếc bánh này là đều có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng và bao bì in chữ Trung Quốc

banh-ttt-jpeg-6122-165968
Trên bao bì mỗi chiếc bánh đều không ghi hạn sử dụng hay tiếng Việt.

Đang vào giai đoạn chuẩn bị cho trung thu, nên nhiều người bán cũng tiện thể tuyển thêm cộng tác viên bán để tăng thêm doanh số. Cộng tác viên sẽ nhận được 20.000 đồng cho mỗi đơn hàng. Mặt khác, nếu trực tiếp nhập hàng để bán cho khách, cộng tác viên sẽ hưởng chiết khấu cao hơn.

Thực tế, đây thường là loại hàng được gia công, sử dụng nguyên liệu rẻ tiền. Bánh cũng làm từ vỏ bột mì nhưng nhân, màu sắc chủ yếu pha từ hương liệu thực phẩm. Ví dụ bánh Trung thu truyền thống nhân đậu xanh tại Việt Nam thường làm từ đậu xanh xay nhuyễn trong khi họ làm từ hương đậu xanh. Để có thời hạn sử dụng lên tới 3-6 tháng, bánh bắt buộc phải có chất bảo quản và chống mốc. Song, hàm lượng chất bảo quản và tạp chất có trong bánh ra sao vẫn là câu hỏi chỉ có cơ sở sản xuất mới có thể giải đáp.

banh-tt-jpeg-1659689079-6
Bánh trung thu mini với màu sắc sặc sỡ được các đầu mối nhập về Việt Nam.

Bao bì của những chiếc bánh Trung thu có giá 4.000-6.000 đồng có nét tương đồng với lô hàng không rõ nguồn gốc được cơ quan quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, thu giữ thời gian gần đây. Trước đó, vào giữa tháng 7/2022, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra và tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Tương tự, tại khu vực các tỉnh phía Nam, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Tây Ninh cũng phát hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu và bánh kẹo các loại không nhãn hiệu, địa chỉ sản xuất.

Để kiểm soát thị trường bánh trung thu, cơ quan quản lý đã tăng cường hoạt động thanh kiểm tra. Đồng thời, có chế tài xử phạt hoạt động kinh doanh bánh trung thu không đảm bảo chất lượng, nhập lậu. Với người tiêu dùng, cần lựa chọn những sản phẩm bánh trung thu nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng, an toàn thực phẩm, đo lường, các nguyên liệu, thành phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tránh tiền mất tật mang.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h