Thứ năm, 21/10/2021

Sự thật mì gói có ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng của bạn?

Thứ bảy, 25/09/2021, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mì gói có thể coi là món ăn tiện lợi cho những ai quá bận bịu. Tuy nhiên, việc ăn nhiều mì gói có hại không vẫn là điều nhiều người đang tranh cãi.

Mì gói có hại cho sức khỏe không?

Ron Konzak, tác giả cuốn sách The Book of Ramen cho biết: “Bản thân những sợi mì khá vô hại. Thông thường, bột ngọt trong các gói mì có thể gây hại cho những người đang cần thực hiện chế độ ăn kiêng ít natri hoặc những người bị dị ứng với một trong các thành phần của nó."

MSG hay bột ngọt - là một "chất điều vị" được sử dụng để cải thiện mùi vị của thực phẩm, giúp cho món ăn có vị ngọt, mặn, đắng hoặc chua. Các nhà sản xuất mì ăn liền sử dụng nó để làm cho hương vị mì tôm của họ "đậm đà hơn" và ngon hơn.

antoanyte
(Ảnh minh họa).

Theo Stephanie Brooks một chuyên gia dinh dưỡng của vùng Vịnh San Francisco, bột ngọt gây ra phản ứng dị ứng ở 1 đến 2% dân số. Brooks cũng nói thêm: Những người dị ứng với bột ngọt có thể có cảm giác bỏng rát, đỏ bừng ở ngực và mặt, hoặc đau và nhức đầu.

Ngay cả những người không bị những triệu chứng đó cũng nên cẩn thận đừng lạm dụng mì tôm, hoặc ít nhất là các gói hương vị của mì gói chứa nhiều natri.

Thông thường, mì gói có thể chứa:

Ăn mì tôm có tốt không?

Lượng natri từ 687 đến 830 miligam mỗi khẩu phần. Đó là 28 đến 34% lượng natri hàng ngày được khuyến nghị cho một người tiêu thụ chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày. Trên hết, mỗi gói mì có chứa từ 7 đến 11 gam chất béo tương đương 11 đến 17% so với khuyến nghị lượng chất béo hàng ngày của một người. Các chuyên gia cảnh báo rằng những người cần tránh ăn mì gói có hàm lượng natri và MSG cao, bao gồm:

  • Người bị huyết áp cao
  • Người đang dùng thuốc lợi tiểu hoặc một số loại thuốc chống trầm cảm như thuốc ức chế MAO.
  • Người bị suy tim sung huyết

Tất nhiên, người sử dụng nhiều mì gói nhiều nhất là người trẻ tuổi, và hầu hết họ không gặp phải các vấn đề về tiêu hóa. Một số người vẫn sử dụng mì tôm mặc dù họ đã biết đến những tác hại mà nó gây ra cho cơ thể, nhưng vì điều kiện kinh tế, họ vẫn có thể phải sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sử dụng mì gói, bạn nên tìm hiểu các công thức nấu ăn sử dụng mì gói một cách thông minh. Có nhiều công thức nấu ăn không sử dụng đến các gói hương vị chứa nhiều natri trong mì tôm.

Mì gói có ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng của bạn?

Mì gói

Một nghiên cứu cho thấy có tới hơn một nửa chế độ ăn uống của người Mỹ bao gồm những thực phẩm được gọi là siêu chế biến, trong đó có mì gói. Các nhà nghiên cứu cho biết những thực phẩm này chiếm 90% lượng đường dư thừa mà người Mỹ tiêu thụ. Thực phẩm siêu chế biến là sự kết hợp của một số thành phần, bao gồm muối, đường, dầu và chất béo. Các nhà nghiên cứu cho biết chúng cũng chứa các hóa chất thường không được sử dụng trong nấu ăn, chẳng hạn như hương liệu, chất nhũ hóa và các chất phụ gia khác được thiết kế để giống thực phẩm thật.

Trưởng nhóm nghiên cứu Euridice Martinez Steele đến từ khoa dinh dưỡng của Trường Y tế Công cộng tại Đại học Sao Paulo ở Brazil cho biết: “Giảm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có thể là một cách hiệu quả để giảm lượng đường bổ sung quá mức ở Mỹ”.

antoanyte
(Ảnh minh họa)

Thực phẩm siêu chế biến bao gồm: Nước ngọt, đồ ăn nhẹ đóng gói, kẹo và món tráng miệng, bánh nướng đóng gói, mì tôm và súp, các sản phẩm thịt hoàn nguyên,...

Việc có quá nhiều đường trong chế độ ăn làm tăng nguy cơ gặp phải các tình trạng sức khỏe không tốt như:

  • Tăng cân, béo phì.
  • Đái tháo đường type 2
  • Bệnh tim
  • Sâu răng

Cùng với đó có một nghiên cứu cho thấy rằng việc mất cân bằng năng lượng từ 50 - 100 kilocalories mỗi ngày có thể đủ để gây ra sự tăng cân dần dần ở hầu hết mọi người. Như vậy việc ăn nhiều mì tôm và các thực phẩm siêu chế biến có thể làm bạn tăng cân.

Theo VnMedia.vn Copy