Thứ năm, 21/10/2021

Mách chị em mẹo đẩy lùi khô hạn, cho "lửa yêu" phòng the mãi cháy

Thứ tư, 06/10/2021, 21:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Khô hạn tuổi tiền mãn kinh - Vướng mắc khó nói của nhiều chị em phụ nữ do thay đổi nội tiết tố hay nhiều yếu tố khác nhau.

Khô âm đạo hay khô hạn có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ ở bất kỳ thời điểm nào, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh lý cũng như tinh thần của chị em. Tuy nhiên, nhiều người lại không nhận thức được mức độ nguy hiểm hoặc chủ quan nên không chủ động tìm cách khắc phục kịp thời dẫn đến bệnh diễn tiến nặng hơn.

Khi "cô bé" gặp khô hạn

1

Khi bị khô hạn, trước hết bản thân người phụ nữ sẽ luôn cảm thấy thô ráp, khó chịu. Cảm giác này khiến họ đau rát khi gần gũi bạn đời, lâu dần sẽ dẫn đến suy giảm ham muốn, thậm chí yếu sinh lý, không muốn gần chồng. Đối với đàn ông, việc bị "bỏ đói" lâu ngày có thể làm nảy sinh ý muốn "ăn vụng" để thỏa mãn nhu cầu.

Ngoài ra, bản thân người phụ nữ cũng phải đối mặt với không ít nguy cơ, mắc các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm vùng kín, viêm đường tiết niệu, dẫn đến tình trạng tiểu rắt, tiểu són hay tiểu buốt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như cuộc sống hàng ngày của chị em.

Những dấu hiệu khô hạn thường gặp:

2
  • Suy giảm ham muốn hoặc không có nhu cầu chuyện ấy.
  • Không đạt được khoái cảm khi quan hệ.
  • Âm đạo khô rát, đau khi quan hệ.
  • Xuất huyết âm đạo.

Mẹo đẩy lùi khô hạn bằng những thực phẩm quanh ta

Thực phẩm chứa Omega-3

1

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy axit béo Omega-3 giúp tăng cường lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện giấc ngủ và ngăn ngừa lão hóa da sớm. Thêm vào đó, một axit béo thuộc nhóm Omega-3 là DHA được tìm thấy trong các loại cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích còn giúp cải thiện nồng độ Dopamine - thành phần đảm nhiệm vai trò kích thích ham muốn và tăng hưng phấn cho cơ thể phụ nữ.

Thực phẩm giàu vitamin A

2

Vitamin A không chỉ là dưỡng chất tốt cho mắt, giúp giảm khô mắt, tăng cường thị lực, mà còn có tác dụng chống lão hóa, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ cân bằng chức năng nội tiết. Chức năng nội tiết ở nữ giới đóng vai trò nuôi dưỡng vùng kín, duy trì độ ẩm tự nhiên, giúp “cô bé” mềm mại.

Vì vậy, chị em gặp triệu chứng khô âm đạo nên ăn nhiều thức ăn giàu Vitamin A để kích thích cơ thể sản sinh nhiều Estrogen hơn, chăm sóc và cung cấp độ ẩm cần thiết cho vùng kín. Những thực phẩm có chứa Vitamin A thường được tìm thấy trong gan động vật, cà rốt, hạt macca, khoai lang, cà chua… 

Uống đủ nước

3

Nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru, hỗ trợ hệ bài tiết, giảm nguy cơ sỏi thận, đặc biệt giảm khô hạn vùng kín. Vì vậy chị em nên uống khoảng 2 lít nước/ngày nhằm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể cũng như giúp âm đạo mềm và ẩm hơn.

Thực phẩm giàu vitamin E

4

Ngoài các loại thực phẩm giàu Vitamin A thì phụ nữ khi bị khô âm đạo nên ăn gì? Các chuyên gia cho biết các loại rau củ quả, trái bơ và các loại hạt… chứa nhiều Vitamin E cũng rất cần thiết đối với phụ nữ, đặc biệt trong giai đoạn tiền mãn kinh-mãn kinh, nhằm hạn chế tình trạng khô hạn vùng kín kéo dài. 

Bên nguồn bổ sung là các loại thực phẩm, bạn có thể dùng viên nang Vitamin E để bôi bên ngoài âm đạo kết hợp mát xa nhẹ nhàng, sau đó rửa lại bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ hằng ngày. Việc mát xa vùng kín bằng Vitamin E cùng kết hợp với bổ sung bằng thực phẩm sẽ cải thiện tình trạng “khô hạn” tốt hơn.

Theo VnMedia.vn Copy