Thứ năm, 02/12/2021

Khoai tây mọc mầm có độc không?

Chủ nhật, 17/10/2021, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Khoai tây mọc mầm với nhiều người sẽ an toàn khi loại bỏ phần mầm đi, với một số người khác, khoai tây đó rất độc hại, gây ngộ độc thậm chí tử vong.

Khoai tây mọc mầm có độc không?

tai-sao-khoai-lang-khoai-tay-moc-mam-lai-san-sinh-nhieu-doc-to-co-an-duoc-khong-2

Khoai tây là một nguồn tự nhiên của solanine và chaconine - 2 hợp chất glycoalkaloid được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả cà tím và cà chua. Với một lượng nhỏ, glycoalkaloid có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm các đặc tính kháng sinh, tác dụng hạ đường huyết và cholesterol. Tuy nhiên, chúng có thể trở nên độc hại khi ăn quá nhiều.

Khi khoai tây mọc mầm, hàm lượng glycoalkaloid của nó bắt đầu tăng lên hơn cả khoai tây bình thường. Do đó, ăn khoai tây đã mọc mầm có thể khiến bạn hấp thụ quá nhiều hợp chất này. Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng vài giờ đến tối đa 1 ngày sau khi ăn khoai tây mọc mầm.

khoai-tay-moc-mam-1

Tiêu thụ quá mức glycoalkaloid thường dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Khi tiêu thụ hợp chất này với lượng lớn hơn nữa, nó có thể gây ra huyết áp thấp, mạch nhanh, sốt, đau đầu, lú lẫn và trong một số trường hợp thậm chí có thể gây tử vong. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu nhỏ cho thấy phụ nữ mang thai ăn khoai tây mọc mầm có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn khoai tây mọc mầm.

Khoai tây mọc mầm có ăn được không?

Khoai tây mọc mầm có hại cho sức khỏe, vậy có cách nào loại bỏ các chất độc hại trong khoai tây mọc mầm không? Thực tế, hợp chất glycoalkaloid tập trung nhiều nhất ở phần lá, hoa, mắt và mầm của khoai tây. Ngoài việc mọc mầm, khoai tây bị dập nát hoặc khoai tây có màu xanh cũng là dấu hiệu chúng có hàm lượng glycoalkaloid cao. Do đó, việc cắt bỏ mầm, mắt, phần chuyển màu xanh hoặc các phần bị dập sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm độc từ việc ăn khoai tây.

vut-bo-ngay-nhung-cu-khoai-tay-co-chua-dau-hieu-nay-neu-khong-muon-benh-tat-deo-bam-ca-doi-094808

Bên cạnh đó, cách thức chế biến cũng giúp làm giảm hàm lượng glycoalkaloid trong khoai tây. Cụ thể, việc gọt sạch vỏ rồi đem chiên có thể làm giảm lượng glycoalkaloid. Trong khi đó, việc luộc, nướng hoặc dùng lò vi sóng lại không đem đến hiệu quả đáng kể.

Tuy nhiên, kết quả nêu trên vẫn đòi hỏi nhiều nghiên cứu sâu hơn để khẳng định. Vì thế một số chuyên gia đã khuyên rằng để an toàn thì tốt nhất nên vứt bỏ khoai tây đã chuyển sang màu xanh hoặc khoai tây đã mọc mầm.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy