Thứ tư, 06/07/2022

Dòng tin kêu cứu bí ẩn trên mác quần áo thương hiệu Shein khiến dân tình xôn xao

Thứ bảy, 18/06/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Điều gì đang xảy ra khi hàng loạt tem mác quần áo của Shein lại in những lời kêu cứu bất thường? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

Tin nhắn kêu cứu "đáng ngờ" trên mác quần áo thương hiệu Shein

Theo đó, một số người sáng tạo nội dung trên TikTok đã đăng một video tổng hợp các bức ảnh về nhãn mác và bao bì được cho là của thương hiệu thời trang này với thông điệp lo ngại về tình trạng các công nhân tại nhà máy của Shein.

Một nội dung trên TikTok đăng hồi cuối tháng 5 với hơn 6,5 triệu lượt thích hiển thị tấm bìa carton với dòng chữ viết tay "help me, plz (xin hãy cứu tôi)", ngoài ra trên các tem mác quần áo cũng in dòng chữ "Help me" và dòng chữ viết tay "SOS! SOS! SOS".

Xuất hiện tin nhắn kêu cứu bí ẩn trên tem mác quần áo của thương hiệu Shein: Dân tình bàn tán, nhãn hàng phản hồi ra sao? - Ảnh 2.

Nội dung trên TikTok này cũng cho thấy dòng chữ "Tôi bị đau răng" được in trên một tem mác khác. Chữ "help" cầu cứu sự giúp đỡ cũng được in trên các tem mác quần áo. Ngay cả trên bao bì của FedEx cũng được viết chữ "help" bằng bút. Video ghi dòng chú thích: "POV: trẻ em tại Shein yêu cầu được giúp đỡ".

Ngoài ra, hình ảnh về một tem mác xuất hiện dòng "Need your help (cần sự giúp đỡ của bạn)" trong dòng tư vấn cho khách hàng về cách giặt quần áo cũng được lan truyền trên mạng.

Thực hư công nhân hãng thời trang nhanh Shein kêu cứu trên tem mác quần áo - 3

Amaranth Việt Nam - Xuất hiện tin nhắn kêu cứu bí ẩn trên tem mác quần áo  của thương hiệu Shein: Dân tình bàn tán, nhãn hàng phản hồi ra sao?

Người sáng tạo nội dung TikTok này là nohroe15 đã kêu gọi tẩy chay Shein và các thương hiệu thời trang nhanh khác. Một số người khác như bmekween cũng đã hưởng ứng ý tưởng này bằng cách đăng một video đáp trả.

"Tôi không nghĩ rằng mọi người hiểu về năng lực thực sự mà Shein đang sản xuất và họ đã sản xuất nhiều hơn các nhãn hiệu thời trang nhanh khác ra sao", bmekween nói. Sử dụng dữ liệu từ Business of Fashion, cô nhận thấy Shein sản xuất khối lượng quần áo mới nhiều gấp 20 lần so với Boohoo, một thương hiệu thời trang nhanh phổ biến khác.

Shein lên tiếng

Shein - hiện tượng của ngành thời trang bán lẻ - Startup VnExpress

Đứng trước loạt cáo buộc, Shein cho rằng những video này "chứa thông tin sai lệch và gây hiểu nhầm" về thương hiệu. "Chúng tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi rất coi trọng các vấn đề của chuỗi cung ứng. Quy tắc ứng xử chúng tôi nghiêm cấm các nhà cung cấp sử dụng trẻ em hay lao động cưỡng bức, và chúng tôi không tha thứ cho việc không tuân thủ quy định này", người đại diện thương hiệu cho biết.

Shein cho hay, rất nhiều tem mác trong các bức ảnh cáo buộc tới từ nhãn hiệu khác. Đơn cử, nội dung "Help me, plz" là từ một gói hàng ở Philippines vào năm 2015 và đã được đăng trên YouTube vào thời điểm đó. Còn thông điệp "Need your help" đơn giản chỉ là một phần trong đoạn hướng dẫn cách giặt quần áo.

Mặc dù những thông điệp trên có vẻ như không hề liên quan đến các công nhân tại nhà máy của Shein như công ty này tuyên bố, nhưng điều đó không có nghĩa Shein không phải chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ công nhân của mình. Chưa kể, những thông điệp này đều đến từ những người lao động trong các nhà máy may mặc.

Bất chấp tuyên bố trên của Shein, không có bằng chứng nào cho thấy công ty thực sự minh bạch về chuỗi cung ứng hay thực thi những quy định trong quy tắc ứng xử dành cho các nhà cung cấp, trong đó có việc nghiêm cấm sử dụng lao động cưỡng bức và trẻ em.

Shein là một trang thương mại điện tử với các mặt hàng thời trang được thành lập bởi một nhóm những người yêu thời trang North Brunswick, New Jersey vào năm 2008. Sau hơn 10 năm phát triển, Shein đã trở thành một trong những thương hiệu. thời trang quốc tế nổi tiếng và được người tiêu dùng yêu thích.

SHEIN's Premium Collection Features High-Quality Basics You'll Love |  StyleCaster

Shein ra đời chủ yếu nhắm đến Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc và Trung Đông cùng với các thị trường tiêu dùng khác. Thương hiệu này luôn có mục tiêu “mọi người đều có thể tận hưởng vẻ đẹp của thời trang khi mua đồ trên Shein”. Shein là một trong những nhà bán lẻ thời trang trực tuyến lớn nhất với doanh số bán hàng tại hơn 220 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Shein Việt Nam cũng là một trong những trang thương mại điện tử thời trang được người tiêu dùng yêu thích. 

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn