Thứ năm, 28/10/2021

Chỉ số BMI là gì? Công thức đo đạt chuẩn BMI cho cơ thể

Thứ bảy, 18/09/2021, 13:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Chỉ số BMI là chỉ số đo cân nặng của một người. Nhờ chỉ số này, ta có thể dễ dàng cân đối trọng lượng cơ thể sao cho khỏe mạnh nhất.

Khái niệm chỉ số BMI

Chloe (@chloe_ting) | Twitter

Chỉ số BMI (Body Mass Index) còn được gọi là chỉ số khối lượng cơ thể. Dựa vào chỉ số BMI của một người có thể biết được người đó béo, gầy hay có cân nặng lý tưởng. Chỉ số này được đề ra lần đầu tiên vào năm 1832 bởi một nhà khoa học người Bỉ. 

  • Chỉ số BMI được áp dụng cho cả nam và nữ và người > 18 tuổi, không áp dụng cho phụ nữ mang thai, vận động viên, người già và có sự thay đổi giữa các quốc gia.
  • Chỉ số BMI được áp dụng cho cả nam và nữ và người > 18 tuổi, không áp dụng cho phụ nữ mang thai, vận động viên, người già và có sự thay đổi giữa các quốc gia.

Công thức tính chỉ số BMI

Tính BMI thường được sử dụng với 3 cách tính phổ biến sau đây:

Cách tính 1:

Chỉ số bmi (antoanyte)
hang phân loại của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành cho người châu Âu và thang phân loại của Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO) được áp dụng cho người châu Á.
  • BMI = (cân nặng )/(chiều cao x 2) (Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg)
  • Chỉ số BMI cho biết người đó béo, gầy hay có cân nặng lý tưởng.
  • Chỉ số BMI không áp dụng cho phụ nữ có thai, vận động viên, người tập thể hình.
Cách tính 2: Tính cân nặng dựa vào chiều cao

Ở nhà cách ly toàn xã hội, thử ngay bộ bài tập giảm mỡ bụng trong 2 tuần từ  cô nàng Vlogger mặt xinh dáng khoẻ

  • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia 10. [(VD: cao 1m6, cách tính: 60 x 9/10= 54kg (mức cân đối)]
  • Mức cân tối đa = Bằng số lẻ của chiều cao (tính bằng cm). (VD: cao 1m6 cân tối đa 60kg)
  • Mức cân tối thiểu = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 rồi chia 10. (VD: 1m60, cách tính 60×8/10 = 48kg)

Như vậy dựa vào số lẻ chiều cao, có thể nhận định ngay mức cân nặng tối đa cho phép. Nếu vượt qua mức cân nặng tối đa tức là bị thừa cân.

Cách tính 3: Tính tỷ lệ vòng eo/mông (Waist Hip Ratio = WHR)

Chỉ hướng dẫn tập thể dục qua mạng, nữ YouTuber nóng bỏng đã có thêm 10  triệu đăng ký trong 1 năm

  • Cách đo: Vòng eo được đo ở ngang rốn phần nhỏ nhất và vòng mông được đo ở ngang qua điểm phình to nhất của mông. 
  • Công thức tính: WHR = [Vòng eo (cm)]/[Vòng mông (cm)]
  • Kết quả bình thường: Chỉ số WHR ở nam giới < 0,95, còn nữ < 0,85.

Chỉ số WHR phản ánh được sự phân bố mỡ trong cơ thể. Nếu mỡ ở vùng bụng và eo nhiều cảnh báo nguy cơ mắc nhiều bệnh lý tiểu đường, rối loạn lipid máu, xơ vữa mạch máu,…

Dựa vào phân bố mỡ trên cơ thể, ta có thể chia ra:

  • Béo phì: Mỡ phân bố đều toàn thân.
  • Béo phì “trung tâm” hay béo phì “phần trên”: Mỡ tập trung nhiều vùng bụng và eo: có dạng “quả táo"
  • Béo phì dạng “quả lê” hay còn gọi là béo phì “phần thấp”: Mỡ tập trung nhiều ở vùng quanh mông, đùi và háng, người béo phì kiểu này ít nguy cơ bệnh tật hơn so với kiểu béo phì trung tâm.

Adele Told Fan Her Massive Weight Loss Was 'Around 100 Pounds'

Bạn nên thường xuyên theo dõi chiều cao và cân nặng, để có các biện pháp điều chỉnh hợp lý như thay đổi chế độ ăn và tăng cường tập thể dục sẽ giúp có thân hình cân đối, khỏe mạnh nhé!

Theo VnMedia.vn Copy