Thứ tư, 25/05/2022

Máy bay có còn là phương tiện an toàn nhất?

Thứ ba, 22/03/2022, 07:21 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Qua từng năm, xác suất người tử vong vì tai nạn máy bay đã thay đổi. Điều này đặt ra câu hỏi rằng liệu máy bay có còn là phương tiện an toàn nhất?

Vào 2h21 chiều ngày 21/3 (giờ Bắc Kinh), một chiếc máy bay Boeing 737 chở 132 người của hãng hàng không China Eastern Airlines đã lao thẳng xuống núi tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. 

Vụ tai nạn thảm khốc trên vẫn chưa cập nhật được số thương vong về người. Theo thông tin ban đầu, máy cất cánh từ sân bay Côn Minh. Hơn một tiếng sau khi cất cánh, tức lúc 2h19 phút, máy bay bất ngờ lao xuống khi đang ở độ cao gần 9.000 mét. Chỉ 2 phút 15 giây sau, dữ liệu cho thấy nó đã giảm xuống còn hơn 2.700 mét. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 mét. Lúc 2h21, chuyến bay MU5735 bị mất tín hiệu radar và mất liên lạc với mặt đất.

may-baychinadaily-1647851

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), chiều nay, chuyến bay số hiệu MU 5735 của hãng hàng không China Eastern, chở 132 người, bị rơi ở Quảng Tây. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ đã khẩn trương đến hiện trường. Hãng China Eastern hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về tai nạn.

Theo dữ liệu về hàng không, năm 2006, xác suất một người tử vong trong tai nạn máy bay là 1:11.000.000. Đến 2015 là 1:5.400.000, và tính toán mới nhất năm 2018 là 1:20.000.000.

Như vậy, xác suất người tử vong vì tai nạn máy bay đã có thay đổi. Tuy nhiên, con số đó còn nhỏ hơn một trên 2.000.000 chuyến bay. Phần lớn các tai nạn trong hàng không thương mại không có người tử vong (trong số 301 tai nạn của 10 năm qua, chưa tới 1/4 có người chết). Những trường hợp như máy bay mất độ cao, hạ cánh chệch đường băng... đều có rất ít người thiệt mạng.

Theo Tom Farrier, cựu phi công và giám đốc Liên đoàn Hàng không Hoa Kỳ, giải thích có ba điều kiện tăng khả năng sống sót trong một vụ tai nạn máy bay: Các lực tác động vào người ở trong mức cơ thể chịu đựng được; kết cấu trong khoang máy bay không bị biến dạng nhiều và môi trường hậu tai nạn không đe dọa mạng sống của nạn nhân và đội giải cứu.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn
antoanyte.vn