Thứ năm, 27/01/2022

Lỗ nặng vì Covid-19, Vietnam Airlines muốn bán bớt 27 máy bay

Thứ tư, 15/12/2021, 10:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Vì tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã bị dư thừa đội bay đến năm 2025. Vì vậy, hãng đã lên kế hoạch bán bớt 27 máy bay.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 9 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 18.880 tỷ đồng và lỗ ròng 11.826 tỷ đồng.

Cuối quý 3/2021, hãng hàng không quốc gia có 14.756 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó hơn 56% là tiền mặt và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (8.250 tỷ đồng). Trong khi đó, nợ ngắn hạn ghi nhận mức rất cao 42.434 tỷ đồng, gần gấp 3 lần tài sản ngắn hạn. 

Trong quý 4/2021, nếu Vietnam Airlines tiếp tục lỗ nặng hơn 1.000 tỷ đồng, khả năng bị hủy niêm yết theo luật chứng khoán sửa đổi vì lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ thực góp.

Vì thế, trong tháng 12/2021, Vietnam Airlines đã đưa ra phương án bán tiếp 9 tàu bay A321 và 6 tàu ATR72. Trong giai đoạn từ 2022 đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án bán 12 tàu bay A321 nữa.

vietnamairline-ban-may-ba

Theo dự báo của ban điều hành Vietnam Airlines, trong điều kiện tích cực, vận tải hàng không nội địa năm 2022 sẽ quay trở về mức 70 - 75% trước đại dịch; vận tải quốc tế xấp xỉ 25% và sẽ tăng cao dần vào quý 4/2022.

Sau ảnh hưởng của làn sóng đại dịch thứ 4 cho đến thời điểm hiện tại, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá nhu cầu của hàng không nội địa vẫn yếu và thị trường cần thời gian để có thể phục hồi.

Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy ghế của các hãng hàng không trên tuyến bay Hà Nội - TP HCM chỉ ở mức 62 - 65%, đây là tuyến bay được ví như "phong vũ biểu" cho hàng không nội địa. Các tuyến bay khác, tỷ lệ lấp đầy ghế chỉ khoảng trên 50%. Trong các đợt dịch trước đó, hàng không nội địa phục hồi rất nhanh, tỷ lệ lấp đầy tại tuyến Hà Nội - TP HCM từ 95 - 96%.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: covid-19 VNA hàng không
antoanyte.vn