Thứ năm, 18/08/2022

Zalo bắt đầu thu phí từ hôm nay 1/8

Thứ hai, 01/08/2022, 15:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Từ 1/8, Zalo - ứng dụng nhắn tin qua internet (OTT) phổ biến nhất tại Việt Nam bắt đầu áp dụng gói thuê bao, trong khi bản miễn phí sẽ có nhiều hạn chế.

Như đã thông báo, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn vận hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Cụ thể, từ ngày 1/8/2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Đối với người dùng cá nhân, nếu muốn sử dụng đầy đủ tính năng thì cần nâng cấp lên 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite.

zalo-bat-dau-thu-phi-tu-hom-nay-2

Tuy nhiên, hiện tại Zalo chỉ mới cho phép đăng ký thử nghiệm gói Pro với giá 5.500 đồng/ngày (dùng thử miễn phí đến hết ngày 30/8) với các lợi ích gồm 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, 120 lượt chat với người lạ, hỗ trợ danh bạ tối đa 3.000 liên hệ…

2 gói còn lại gồm Standard (giá 2.800 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày) chưa ấn định ngày ra mắt.

Trước đó vào ngày 22/6, Zalo cũng đã triển khai thu phí đối với tài khoản Zalo OA (Zalo Official Account) doanh nghiệp với 4 lựa chọn, gồm gói Cơ bản (miễn phí), gói Dùng thử (10.000 đồng/tháng), gói Nâng cao (59.000 đồng/tháng) và gói Cao cấp (399.000 đồng/tháng). Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...

Trong đó, gói dùng thử chỉ có thể đăng ký một lần duy nhất. Với gói nâng cao, người dùng có 2 tùy chọn là đăng ký 6 tháng và 12 tháng. Đối với gói cao cấp nhất, bên cạnh tùy chọn mua combo, đơn vị phát triển Zalo chấp nhận việc người dùng có thể thanh toán theo từng tháng một.

zalo-bat-dau-thu-phi-tu-h

Đáng nói, thay vì giữ nguyên các tính năng vốn có trên bản miễn phí và mở rộng thêm các tiện ích, dịch vụ khác trên bản thu phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.

Cụ thể, người dùng không trả tiền hằng tháng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 số có thể lưu, không sử dụng username, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký.

Việc tìm kiếm những người dùng miễn phí trên nền tảng cũng trở nên khó khăn hơn khi số điện thoại của họ chỉ được hiển thị 40 lần mỗi tháng. Nhóm khách hàng này cũng chỉ có thể trả lời tối đa 40 hội thoại/tháng từ người lạ.

Trước đó, Zalo từng cho biết các cập nhật này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư của mình một cách tốt hơn. Tuy vậy, không ít người cho rằng đây chỉ là một biện pháp thắt chặt của Zalo nhằm tiến tới việc thu phí người dùng ứng dụng.

Một số chuyên gia nhận định, ưu điểm của Zalo là về độ phủ rộng rãi. Do không có ưu điểm đặc biệt và có thể dễ dàng thay thế bằng hàng loạt ứng dụng khác như Telegram, Viber, Skype, WhatsaApp… nên khi Zalo triển khai thu phí và "bóp tính năng" với người dùng phổ thông, sẽ có sự dịch chuyển về lượng người dùng từ Zalo sang các ứng dụng này.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Zalo là nền tảng nhắn tin có lượng người sử dụng lớn nhất tại Việt Nam (hơn 70 triệu người dùng), hỗ trợ gửi hơn 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn trong thời gian chống dịch.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: Zalo zalo thu phí
antoanyte.vn