Thứ năm, 08/12/2022

"Xử phạt người cố tình dùng hàng fake" có nên không?

Thứ năm, 24/11/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Việc xử phạt người cố tình mua hàng fake có hợp lý hay không cần phải cân nhắc đến các nguyên nhân dẫn đến hành vi nói trên.

Phải nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng

Mới đây, một phát biểu đáng chú ý của một vị Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV đã nhận được sự chú ý của dư luận. Đó là đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) khi thảo luân Tổ về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Đại biểu Hạnh cho rằng vấn đề mua bán hàng giả diễn ra phổ biến với cả người mua và người bán hiện nay. Đối với người bán hàng giả khi bị phát hiện đã có luật để xử lý. Tuy nhiên còn với người tiêu dùng cố tình sử dụng hàng giả thì có vi phạm hay không? Theo nữ đại biểu, dự Luật lần này chưa nêu trường hợp nói trên.

"Thực tế có nhiều thương hiệu nổi tiếng được bán giả công khai và người tiêu dùng sử dụng một cách vô tư, trong pháp luật chưa có rõ trong vấn đề này. Do đó để bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững cần công bằng trong vấn đề này với cả người bán lẫn người mua", bà Hạnh nhấn mạnh.

Đại biểu đoàn Bình Định cho rằng nếu không nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng thì nhiều khi lẫn lộn, cuối cùng sẽ có nhiều người phải bỏ tiền thật để mua hàng giả.

Ngay sau phát biểu của nữ đại biểu, dư luân đã chia ra làm hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên ủng hộ quan điểm của đại biểu Lý Tiết Hạnh khi cho rằng cân nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng. Nhưng một bên thì cho rằng việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái là trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường, không phải của người tiêu dùng. Theo những người phản đối, nhiều khi người tiêu dùng cũng không thể phân biệt hàng thật – hàng giả nên việc xử phạt là vô lý và khó có thể phân biệt lúc nào người tiêu dùng “cố tình” mua bán, tiêu thụ hàng giả.

Vấn nạn cố tình mua hàng fake – không phải chỉ ở Việt Nam

Một khảo sát gần đây của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu với 20.000 thanh niên trong khu vực cho thấy, có đến 52% cá nhân trong độ tuổi từ 15 đến 24 cho biết họ đã mua ít nhất một sản phẩm nhái trong năm vừa qua trên mạng Internet và 37% trong số họ thừa nhận đã cố tình mua hàng giả (theo Property and Youth Scoreboard, khảo sát thái độ tiêu dùng của người trẻ đối với hàng giả hàng nhái và vi phạm sở hữu trí tuệ).

xu-phat-nguoi-dung-hang-f

So với cuộc khảo sát tương tự vào năm 2019, những con số của năm 2022 đã cao hơn hẳn. Ba năm trước, EUIPO báo cáo rằng chỉ 14% người mua sắm ở độ tuổi thanh thiếu niên và thanh niên cố tình mua ít nhất một mặt hàng giả trong suốt 12 tháng.

Các sản phẩm giả được mua phần lớn là quần áo, giày dép chiếm 17 và 14%, tiếp đó là thiết bị điện tử và mỹ phẩm. Ước tính tổng giá trị của các sản phẩm nhái sẽ lên tới gần 3 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Vì sao vẫn có nhiều người mua hàng “fake”?

Có nhiều lý do giải thích cho việc nhiều người vẫn cố tình mua hàng “fake” dù thừa biết chúng không phải hàng “real”, theo brandsvietnam.

Lý do đầu tiên và dễ nhân thấy nhất đó chính là… giá rẻ. Vấn đề tài chính ngày càng đè nặng lên hầu hết những người trẻ, nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế, lạm phát hiện nay đang đẩy giá cả hàng hóa tăng chóng mặt.

Đáng lưu ý, có đến 31% số người được khảo sát cho biết sẽ không mua hàng giả nếu sản phẩm thật có mức giá rẻ hơn – điều tương đối hiếm gặp. Trong khi đó, một con số người tương đương cũng cho biết, họ sẽ ngừng mua hàng fake nếu gặp sản phẩm kém chất lượng hay bị tấn công mạng.

Đáng quan ngại hơn, có đến 60% người mua cho biết họ “không thể phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả”. Điều này cho thấy nhiều sản phẩm hàng nhái được tiêu thụ một phần là do chúng ngày càng giống “y đúc” hàng thật. Thậm chí, có đến 24% người trong khảo sát tin rằng không có sự khác biệt giữa hàng thật và hàng giả.

xu-phat-nguoi-dung-hang-fake-1
Nhiều người tin rằng không có sự khác biệt giữa hàng thật và hàng giả. (Ảnh minh họa)

Một bài viết của Business of Fashion từng đề cập đến việc một khách hàng ở Miami sau khi so sánh dép cao su Gucci thật với dép mua trên DHgate đã chuyển sang mua hàng fake. Business of Fashion cho biết: “Khi nhiều thương hiệu cao cấp chuyển sản xuất từ ​​Châu Âu sang Châu Á, điều đó khiến một số người tiêu dùng tin rằng hàng ‘fake’ mà họ mua trên thực tế được sản xuất ở cùng một nhà xưởng tạo ra sản phẩm chính cho thương hiệu”.

Một lý do khác cho việc tiêu dùng hàng giả là các thương hiệu lớn đẩy mạnh việc marketing, khiến thương hiệu trở nên phổ biến. Tuy nhiên, số người có khả năng chi trả cho những sản phẩm như vậy không nhiều. Khao khát được sở hữu, “check-in” cùng những thương hiệu xa xỉ, khẳng định đẳng cấp khiến người ta tìm đến hàng fake. Nhất là khi các sản phẩm xa xỉ ngày càng tăng giá, điển hình như Hermes và Chanel. Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, cũng có những người thích tận hưởng cảm giác hồi hộp khi “đập hộp” một sản phẩm cao cấp có monogram của thương hiệu nhưng lại không muốn trả cái giá cực đắt.

Một TikToker @georgiamaiy từng chia sẻ thẳng thắn về một đôi giày thể thao “fake” được mua trên DHgate như sau: “Không phải là tôi không đủ tiền mua đồ ‘real’. Tôi sẽ chỉ đầu tư vào một sản phẩm nếu chất lượng của nó xứng đáng với số tiền của tôi. Các thương hiệu […] tạo ra đôi giày tập với giá 20 Bảng Anh. Cá với bạn rằng tôi sẽ không chi thêm 780 Bảng Anh chỉ vì các đặc quyền với đồ hiệu”.

Lorenzo Salamone của Nss magazine cho biết: “Một cuộc khủng hoảng về ý nghĩa đang cận kề đối với thời trang: Nếu chất lượng không còn là điểm tham chiếu và giá trị cảm nhận của một thương hiệu ngày càng trừu tượng, thì không cần sản phẩm phải thật mà chỉ cần nó trông giống như thật”.

Cũng theo khảo sát, những người trẻ tuổi đã không hề hoang mang trước việc sử dụng hàng giả như trước đây. Cuối cùng, 18% số người được hỏi cho rằng việc dễ dàng tìm mua các sản phẩm fake trên các kênh online là động lực để mua sắm hàng giả.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h