Thứ sáu, 17/09/2021

Việt Nam đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng tiêu thụ mì ăn liền

Thứ sáu, 13/08/2021, 09:25 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trong năm 2020, Việt Nam tiêu thụ hơn 7 tỷ gói mì ăn liền, tốc độ tăng trưởng so với 2019 xấp xỉ 30%, cao nhất trên thế giới.

Mì ăn liền tiêu thụ mạnh trong thời kỳ dịch bệnh

Theo số liệu trong Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), trong năm 2020, cả thế giới đã tiêu thụ 116,5 tỷ gói mì, tăng 10 tỷ gói so với năm trước, tương đương mức tăng 9,47%.

Trong đó, top các nước đứng đầu trong danh sách tiêu thị mì ăn liền lần lượt là Trung Quốc/Hong Kong (46,35 tỷ gói), Indonesi (12,46 tỷ gói), Việt Nam (7,03 tỷ gói), Ấn Độ (6,7 tỷ gói), Nhật Bản (5,97 tỷ gói)…

viet-nam-dung-dau-the-gioi-ve-toc-do-tang-truong-tieu-thu-mi-an-lien-3
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thị mì ăn liền. (Nguồn: Hiệp hội mì ăn liền thế giới)

Như vậy, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tổng sản lượng tiêu thụ mì ăn liền trong năm 2020. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng, lượng mì gói tiêu thụ năm 2020 đã tăng 5,43 tỷ gói so với năm 2019, xấp xỉ 30%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất thế giới, xếp sau đó là Phillipines (tăng 16%), Brazil (tăng 11%), Trung Quốc (tăng 11,8%).

Nếu tính theo bình quân đầu người, mỗi người Việt Nam tiêu thị khoảng 72 gói mì/năm, xếp thứ 2 thế giới (sau Hàn Quốc). Con số này trong năm 2019 chỉ là 57 gói/năm.

Năm 2020, ngành sản xuất mì ăn liền đóng vai trò quan trọng trong ứng phó với tình trạng khẩn cấp toàn cầu về phòng dịch Covid-19. Cụ thể, các biện pháp giãn cách xã hội khiến phần lớn người tiêu dùng chuyển sang tự nấu ăn ở nhà, dự trữ thực phẩm khô. Mì ăn liền với sự tiện lợi, đa dạng về chủng loại, hương vị, giá cả bình dân trở thành lựa chọn hàng đầu.

Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tăng 67%.

Các “ông lớn” mì ăn liền phát tài

Xu hướng chuộng tiêu dùng mì ăn liền khiến các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trong ngành này được hưởng lợi lớn. Theo Bộ Công Thương, khi tình hình dịch bệnh tại nhiều nước diễn biến phức tạp, có công ty của Việt Nam xuất khẩu mì ăn liền tăng tới 300%. Hiện các sản phẩm phở ăn liền và mì ăn liền của Việt Nam đang được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia trên thế giới.

viet-nam-dung-dau-the-gioi-ve-toc-do-tang-truong-tieu-thu-mi-an-lien-1
Mì ăn liền có sức tiêu thụ mạnh trong dịch bệnh Covid-19.

Dữ liệu thống kê của Retail Data cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam và các thương hiệu nước ngoài khác. Trong đó, 4 cái tên đang chiếm lĩnh thị trường là Acecook Việt Nam, Masan Consumer, Uniben và Asia Foods.

Theo Cafebiz, nhóm này chiếm gần 88% về sản lượng và 84% về doanh thu thị trường mì ăn liền trong 9 tháng đầu năm 2020. Tổng thu trong năm 2019 của 4 “ông lớn” trong lĩnh vực mì ăn liền là gần 24.000 tỷ đồng, tức là trên 1 tỷ USD.

Acecook Việt Nam, công ty chủ quản của thương hiệu mì Hảo Hảo, dẫn đầu với doanh thu gần 12.000 tỷ đồng trong năm 2020. Theo thông tin từ tờ Nikkei năm 2019, Acecook có kế hoạch tăng doanh số bán mì ly tại Việt Nam lên khoảng 350 triệu phần vào năm 2022, gấp đôi so với 2017. Với diễn biến dịch Covid-19 trong thời gian qua, kế hoạch của ông lớn này có lẽ sẽ sớm cán mốc đề ra.

viet-nam-dung-dau-the-gioi-ve-toc-do-tang-truong-tieu-thu-mi-an-lien-2
Các sản phẩm mì gói và mì cốc của thương hiệu Acecook Việt Nam, công ty con của Acecook Nhật Bản.

Masan Consumer cũng ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng cao ở cả thị trường thành thị và nông thôn. Cụ thể, trong báo cáo thường niên năm 2020 của công ty này chỉ ra, doanh thu thuần của ngành hàng thực phẩm tiện lợi đạt 6.882 tỷ đồng, tăng trưởng 38,5% so với năm 2019. Doanh số Omachi tăng 32% so với năm 2019, thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần, trở thành nhãn hiệu bán chạy nhất tại kênh siêu thị và mì tô bán chạy nhất cả nước. Ở phân khúc trung cấp, mì Kokomi cũng vượt trội hơn hẳn, tăng trưởng 42,8% so với cùng kỳ năm ngoái và hiện là nhãn hiệu mì bán chạy nhất miền Bắc.

Ba “ông lớn” khác trên thị trường cũng gặt hái được quả ngọt trong thời gian qua là Asia Food, Uniben, Vifon. Doanh thu của Asia Food đạt gần 6.000 tỷ đồng trong khi đó Uniben và Vifon cũng thu về cỡ 3.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Đánh giá về xu hướng tiêu thụ mì ăn liền 2021 – 2026, Bộ Công Thương cho rằng tác động của dịch Covid-19, kể cả trong giai đoạn phục hồi về sau và sự thay đổi trong xu hướng ăn uống, xu hướng làm việc từ xa sẽ là những yếu tố thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm mì ăn liền.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Facts and Factors cho hay, năm 2020 doanh thu của mì ăn liền toàn cầu là 45,67 tỷ USD, đến năm 2026 dự kiến tăng lên 73,55 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trung bình dự kiến đạt 6%/năm.

Còn theo báo cáo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cứ 2 ngày lại có một sản phẩm mì ăn liền ra đời tại Việt Nam

Thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) chỉ ra thị trường châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản chiếm 56,45% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu trong năm 2020. Tiếp đến là Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines Malaysia, chiếm 25,24%.

TL

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: mì ăn liền