Thứ năm, 08/12/2022

Trà sữa Phê La bị “tố” vô trách nhiệm, làm mất xe của khách hàng

Thứ hai, 26/09/2022, 17:06 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Một khách hàng "tố" cơ sở của Phê La thiếu trách nhiệm, làm mất xe của khách hàng nhưng không xin lỗi, không chịu đền bù thiệt hại dù đã qua nửa tháng.

Mất xe máy, khách được yêu cầu đi bắt đền… bảo vệ?

Cụ thể, hôm 25/9, tài khoản facebook có tên Phạm Đức Tâm chia sẻ bài viết với tiêu đề “Phê La số 2 Núi Trúc làm mất xe của khách và sự trải nghiệm không hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại đây”.

Anh Tâm cho biết mình bị mất xe tại cửa hàng Phê La số 2 Núi Trúc khi đến đây và ngày 9/9. Người này trước đó đã gửi xe cho bộ phận bảo vệ của cửa hàng và lấy vé xe. Sau khi phát hiện mất xe, anh Tâm đã trình báo công an kèm theo giấy tờ chứng minh xe chính chủ.

tra-sua-phe-la-bi-to-vo-trach-nhiem-lam-mat-xe-cua-khach-hang-3
Bài viết trên facebook của tài khoản Phạm Đức Tâm kèm theo biên bản sự việc. (Ảnh: Facebook của nhân vật)

Tuy nhiên, điều khiến vị khách hàng này bức xúc chính là tới thời điểm hiện tại, đã 15 ngày trôi kể từ khi mất xe nhưng phía Phê La vẫn “không chịu đền bù thiệt hại cho khách hàng”.

“Hơn nửa tháng nay, mình rơi vào cảnh không có xe để đi lại, học tập, làm việc và cuộc sống bị đảo lộn rất nhiều. Mình đã nhiều lần cố gắng liên hệ, trực tiếp gửi đơn yêu cầu bồi thường tới ban giám đốc Phê La. Thế nhưng điều đáng nói là Phê La luôn tỏ ra vô trách nhiệm với khách hàng khi cho rằng phía công ty bảo vệ sẽ phải đứng ra đền bù hoàn toàn 100% cho chiếc xe bị mất của mình, chứ không phải Phê La”, anh Tâm bức xúc chia sẻ trong bài viết.

Theo anh Tâm, một đại diện của Phê La (bạn Đức – tổng quản lý Phê La tại Hà Nội, theo chia sẻ của anh Tâm) thông báo Phê La “không liên quan trong việc đền bù chiếc xe bị mất”. Đồng thời phía Phê La cũng không hẹn ngày, tháng cụ thể để giải quyết việc đền bù cho khách hàng.

“Quan điểm của mình là mình sẽ không quan tâm mối quan hệ giữa Phê La và công ty bảo vệ mà bên họ thuê như thế nào. Mình chỉ quan tâm là khi mình sử dụng dịch vụ tại Phê La, gửi xe tại đây. Khi làm mất xe của mình thì Phê La phải đứng ra chịu trách nhiệm đền bù cho khách hàng”, anh Tâm cho biết.

Anh Tâm cũng cho hay chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi chính thức nào từ phía Phê La, đồng thời phía hãng cũng không có văn bản hồi đáp lại đơn yêu cầu bồi thường của khách hàng. Anh Tâm cho rằng cách xử lý như vậy Phê La đối với khách hàng là “vô cùng thiếu trách nhiệm”.

Bên dưới bài viết, nhiều bình luận thể hiện sự đồng tình với tài khoản Phạm Đức Tâm, cho rằng phía Phê La đã thiếu trách nhiệm trong việc trông giữ xe cho khách hàng. Một số bình luận cho rằng Phê La bố trí bộ phận bảo vệ trông coi xe cho khách hàng, phát vé xe thì phải chịu trách nhiệm về việc mất xe.  

Theo hình ảnh chia sẻ của nhân vật, chiếc vé được đánh số 340. Đáng chú ý, trên chiếc vé xe này có thể hiện một số thông tin thương hiệu của Phê La như tên, câu slogan “Chúng tôi bán Ô Long đặc sản Đà Lạt” kèm theo thông tin số điện thoại, địa chỉ facebook, instagram. Tuy nhiên ngay chính giữa vé xe lại đóng dấu đỏ của một đơn vị khác ghi “CÔNG TY TNHH DZINFOO”. Nhiều khả năng đây là tên của công ty mà Phê La ký kết hợp đồng dịch vụ bảo vệ.

Phía Phê La phản hồi gì?

Hôm nay 26/9, phía trà sữa Phê La vừa đăng tải thông báo trên trang fanpage chính thức về sự việc mất xe tại cửa hàng Núi Trúc.

Trong bài viết, phía Phê La xác nhận có sự việc như khách hàng Phạm Đức Tâm đã nêu, đồng thời lấy làm tiếc về sự việc không may này.

tra-sua-phe-la-bi-to-vo-trach-nhiem-lam-mat-xe-cua-khach-hang-6
Phản hồi của Phê La về mất xe của khách hàng tại cơ sở số 2 Núi Trúc

Tuy nhiên, trái ngược với thái độ “thiếu trách nhiệm” mà tài khoản Phạm Đức Tâm nêu trong bài viết facebook của mình, Phê La cho biết trong các trao đổi với khách hàng, cửa hàng đều khẳng định sẽ “trực tiếp chịu trách nhiệm đền bù”. Phê La cũng đưa ra một loạt tin nhắn trao đổi với “anh Đức chủ xe” để chứng minh (không phải tên Tâm như tên tài khoản facebook đăng tải vụ việc)

“Về trách nhiệm, ngay từ khi nhận được thông tin về sự việc, Phê La đã tiến hành liên hệ ngay với khách hàng cũng như bên Công ty bảo vệ Sao Việt và Công an phường Kim Mã để cùng xử lý sự việc…”, phía Phê La cho biết.

Theo tường trình của Phê La, ngay từ ngày 9/9, cửa hàng đã thông báo việc mất xe của khách hàng lên Công an phường Kim Mã và lập hồ sơ vụ việc. Đồng thời phía công ty bảo vệ cũng đã lập biên bản xác nhận sự việc mất xe với khách.

Trong những ngày tiếp theo, phía Phê La liên tục liên hệ với khách hàng tên Đức đề nghị cung cấp giấy tờ liên quan đến tài sản bị mất. Trong đó, khách hàng chỉ cung cấp các giấy tờ chứng minh chính chủ, như CMND, đăng ký xe công chứng… không cung cấp được giấy tờ mua bán xe, hóa đơn xe, chỉ xác định được thời gian mua xe là 2013, do đó “không đủ căn cứ để định giá tài sản đền bù theo yêu cầu của công ty bảo vệ”.

Đến ngày 21/9, Phê La nhận được văn bản từ phía khách hàng yêu cầu “đền bù 100 triệu”. Tuy nhiên, do chưa đủ thông tin xác minh thông số và giá trị xe nên vẫn tiếp tục làm việc ba bên về phương án đền bù và thống nhất việc chờ phía công an xây dựng hồ sơ định giá tài sản.

tra-sua-phe-la-bi-to-vo-trach-nhiem-lam-mat-xe-cua-khach-hang-7

Phía Phê La khẳng định cập nhật thường xuyên tiến độ giải quyết cho khách hàng bị mất xe, trái ngược với tố cáo “thiếu trách nhiệm” trong bài viết của tài khoản Phạm Đức Tâm.

Về hướng giải quyết, Phê La cho biết sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ định giá tài sản của khách hàng trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời khẳng định sẽ “đền bù thiệt hại cho khách hàng ngay khi có thẩm định giá từ Hội đồng Thẩm định của Công an quận Ba Đình” (tránh việc khách hàng phải chờ đợi từ phía công ty bảo vệ).

Ngoài ra, hãng cũng cam kết sẽ kiểm tra và điều chỉnh lại toàn bộ dịch vụ bảo vệ xe và các dịch vụ khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng để đảm bảo an toàn khi khách hàng đến trải nghiệm.

“Một lần nữa, Phê La khẳng định sẽ luôn sẵn sàng và có trách nhiệm giải quyết đền bù thoả đáng với khách hàng trong thời gian nhanh nhất. Phê La cũng gửi lời xin lỗi vì chưa thể mang đến trải nghiệm trọn vẹn và an toàn đến với khách hàng. Phê La xin ghi nhận, rút kinh nghiệm và luôn cải thiện từng ngày để không làm thất vọng những khách hàng đã và đang yêu mến Phê La”, phía Phê La thông báo.

tra-sua-phe-la-bi-to-vo-trach-nhiem-lam-mat-xe-cua-khach-hang-8

Được biết, thương hiệu Phê La thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La, được chính thức thành lập vào tháng 3/2020 (đổi tên từ Công ty Cổ phần Tmore). Theo đăng ký doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của công ty là bà Nguyễn Hạnh Hoa, địa chỉ tại 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La đang sở hữu 2 thương hiệu đồ uống là Tmore và Phê La. Trong đó, thương hiệu trà sữa Phê La hiện tại có 11 cửa hàng tại 3 thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Lạt. Đây là chuỗi cửa hàng tập trung vào phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt.

Đáng chú ý, trên chiếc vé xe mà khách hàng nhận từ bảo vệ của trà sữa Phê La có tên Công ty TNHH DZINFOO. Theo tìm hiểu, Công ty TNHH DZINFOO có mã số thuế 0108909496, hoạt động trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ nguyên liệu, dụng cụ pha chế đồ uống giải khát. Giám đốc cũng là bà Nguyễn Hạnh Hoa và người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hoàng. Ngoài ra, không có bất cứ thông tin nào cho thấy công ty này hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo vệ.

Mất xe ở nhà hàng, quán café, chủ quán có phải bồi thường hay không?

Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quán café, giải khát… nói riêng và nhiều loại hình kinh doanh khác nói chung, việc trông giữ xe được nhiều người coi như một phần của dịch vụ và được tính vào tiền trả phí dịch vụ. Mặc dù không có bất cứ quy định nào yêu cầu nhà hàng, quán café phải trông xe cho khách, nhưng từ lâu việc trông giữ xe đã trở thành một tiện ích bắt buộc mà các đơn vị kinh doanh luôn phải tính toán đến.

Bộ phận trông giữ xe của các nhà hàng, quán café có thể chính là nhân viên của cửa hàng đó, hoặc có thể được thuê từ một đơn vị khác cung cấp dịch vụ bảo vệ. Tuy nhiên dù là dưới hình thức nào thì khi khách hàng giao xe lại cho phía bảo vệ, giữa khách hàng và nhà hàng đã tồn tại một giao dịch dân sự, cụ thể là “Hợp đồng giữ tài sản”.

Việc xác định “hợp đồng giữ tài sản”, mà cụ thể ở đây là gửi xe có thể được thực hiện thông qua những hành động, lời nói cụ thể. Khi nhân viên hướng dẫn đậu đỗ xe, ghi vé xe đưa cho khách hàng được xem là hành vi giao kết hợp đồng gửi giữ xe giữa khách hàng và nhà hàng, quán cafe. Hay như chiếc vé gửi xe cũng là một bằng chứng cho thấy tồn tại giao dịch giữ tài sản.

tra-sua-phe-la-bi-to-vo-trach-nhiem-lam-mat-xe-cua-khach-hang-4
Chiếc vé xe do nhân vật đăng tải, cho thấy có nhiều thông tin thương hiệu của Phê La (Ảnh: Facebook của nhân vật)

Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản được định nghĩa như sau:

“Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công”.

Trong đó, theo khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự, hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản. Do đó, nếu đi đến các cửa hàng mà có vé gửi xe hoặc có nhân viên, chủ cửa hàng, nhân viên bảo vệ trông giữ xe cho khách thì đều có thể xem là giao kết hợp đồng gửi giữ dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể.

Theo khoản 2, Điều 556, Bộ luật Dân sự 2015, bên gửi tài sản có quyền “yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Còn theo khoản 1 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015, bên giữ tài sản có nghĩa vụ “bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng khi nhận giữ”. Cũng theo khoản 4 điều này, bên giữ tài sản có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Chính vì vậy, một số cửa hàng không thể bố trí được bộ phận trông xe, hoặc để tránh bị “liên lụy” nếu xảy ra mất trộm thường dán thông báo “khách hàng tự bảo quản tài sản… Nếu mất, cửa hàng không chịu trách nhiệm”. Lúc này, do không hình thành thỏa thuận gửi giữ giữa chủ cửa hàng và khách hàng nên cửa hàng không có nghĩa vụ phải trông xe cho khách. Do đó, nếu mất xe thì chủ cửa hàng cũng không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Bên giao xe cũng cần nắm giữ các bằng chứng chắc chắn (ví dụ như vé xe, hoặc camera theo dõi quá trình giao xe…) để làm cơ sở xác định có thỏa thuận giữ tài sản.

Về mức bồi thường khi bên trông giữ xe làm mất xe, các bên có thể tự thỏa thuận với nhau. Trong trường hợp không thể đi đến thỏa thuận, bên bị hại có thể khởi kiện. Thông thường, mức bồi thường sẽ căn cứ theo giá trị còn lại của chiếc xe, có thể được xác định bởi cơ quan chức năng hoặc các tổ chức thẩm định giá.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h