Thứ năm, 05/08/2021

BĐS 24h ngày 14/6: TP.HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất do Nhà nước giao, cho thuê

Thứ hai, 14/06/2021, 09:59 (GMT + 7)
TP.HCM áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới năm 2021; Sai phạm trong sử dụng đất tại các khu công nghiệp... là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 14/6/2021.

TP.HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021

UBND TP.HCM vừa có quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 trên địa bàn thành phố. Hệ số này được áp dụng theo khu vực và từng nhóm đối tượng.

Cụ thể, khu vực 1 gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận; khu vực 2 gồm TP. Thủ Ðức và các quận: 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú; khu vực 3 gồm các quận: 8, 12, Bình Tân; khu vực 4 gồm các huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè và Hóc Môn; khu vực 5 là huyện Cần Giờ.

Nhóm 1: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 30 điều 2 Nghị định 01/2017, thuộc trường hợp được tiếp tục sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất thì hệ số điều chỉnh giá đất là 1,5 lần giá đất do UBND thành phố quy định và công bố.

Nhóm 2: Trường hợp xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm; xác định đơn giá thuê đất hằng năm cho chu kỳ ổn định đầu tiên; xác định đơn giá thuê đất hằng năm khi điều chỉnh lại đơn giá thuê đất cho chu kỳ ổn định tiếp theo; xác định đơn giá thuê đất khi nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định tại khoản 3 Điều 189 Luật Ðất đai thì hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo mục đích sử dụng đất và khu vực. Có hệ số cao nhất là khu vực 1. Có hệ số thấp nhất là khu vực 5.

tphcm-ban-hanh-he-so-dieu-chinh-gia-dat-do-nha-nuoc-giao-cho-thue-1
UBND TP.HCM vừa có quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 trên địa bàn thành phố. (Ảnh minh họa)

Nhóm 3: Trường hợp tổ chức được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân được nhà nước giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền hằng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định tại khoản 2 điều 172 Luật Ðất đai; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại khoản 2, khoản 3 điều 101, khoản 4 điều 102 Nghị định 151/2017; giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng theo khu vực: hệ số điều chỉnh giá đất đối với khu vực 1 là 2,5 lần; hệ số điều chỉnh giá đất đối với khu vực 2 là 2,3 lần; hệ số điều chỉnh giá đất đối với khu vực 3 là 2,1 lần; hệ số điều chỉnh giá đất đối với khu vực 4 là 1,9 lần và hệ số điều chỉnh giá đất đối với khu vực 5 là 1,7 lần.

Giá thuê mặt bằng kinh doanh tiếp tục giảm sâu

Theo khảo sát của VnExpress, đến tháng 6, nhiều mặt bằng kinh doanh là nhà phố mặt tiền tại TP HCM đang kéo dài chu kỳ giảm giá thuê bất chấp năm 2020 đã lao dốc 40-50% so với năm 2019. Các mặt bằng đã có khách thuê nhưng khi đại dịch diễn biến phức tạp trong tháng 5-6, các bên thuê đề nghị chủ nhà giảm giá do không kinh doanh được.

Từ đầu tháng 6, giá thuê nhà phố mặt tiền làm mặt bằng kinh doanh trên đường Kỳ Đồng, quận 3, TP HCM ghi nhận giảm 50%. Chủ nhà chấp nhận giảm giá để hỗ trợ cho khách thuê việc phải đóng cửa ít nhất 15 ngày thậm chí nhiều khả năng có thể đóng cửa lâu hơn dự kiến.

Ông Nguyên, khách thuê nhà phố làm mặt bằng kinh doanh tại khu vực Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM tiết lộ, khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, chủ nhà nhận được phản ánh khó khăn của khách thuê đã đồng ý giảm giá thuê xuống 20% trong tháng 5 và giảm 30% trong tháng 6. Từ tháng 7 trở đi, tùy diễn biến của dịch bệnh có thể đàm phán lại về việc điều chỉnh lại giá thuê mặt bằng.

tphcm-ban-hanh-he-so-dieu-chinh-gia-dat-do-nha-nuoc-giao-cho-thue-2
Mặt bằng trống trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM. (Ảnh: VnExpress)

Nhiều căn nhà phố mặt tiền tại quận 1, 3, 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận bị "lỡ tàu" do chưa kịp cho thuê thì dịch bùng phát lại đang được chủ nhà giảm giá 20-30% để kích cầu, song vẫn khó tìm được khách thuê giữa mùa dịch.

Riêng tại khu trung tâm quận 1, các tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu, Đồng Khởi, bên cạnh nhiều mặt bằng đóng cửa, giảm giá thuê vẫn ế hơn một năm qua, nhiều chủ nhà có động thái trợ giá 20-30% cho khách kể từ tháng 6.

Một số khách thuê mặt bằng tầng trệt của các khu thương mại tại quận Bình Tân kinh doanh ngành ẩm thực cũng được chủ tòa nhà hỗ trợ giảm giá thuê dựa trên mức độ sụt giảm doanh thu từ đầu tháng 5 trở đi cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Đợt hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trong đợt dịch lần thứ tư vào khoảng 50% trong khi những đợt trước việc giảm giá mặt bằng dựa trên sụt giảm doanh thu lên đến 70% phí thuê.

Báo cáo của kênh thông tin Batdongsan cho biết, từ tháng 4 trở đi, nhu cầu thuê nhà riêng, nhà mặt phố tại TP.HCM giảm 11-18%, nhu cầu thuê cửa hàng và kiot cũng giảm khoảng 25% so với tháng 3. Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch lần thứ tư, đơn vị này đánh giá mặt bằng kinh doanh cho thuê gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Ông Trang Minh Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị North Stars Asia dự báo cuộc khủng hoảng giá thuê mặt bằng kinh doanh có thể kéo dài do diễn biến của đợt dịch mới khó lường hơn trước đây. Đại dịch khiến quy mô thị trường đang bị co cụm lại do cầu ít cung nhiều, mặt bằng kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô nhà phố mặt tiền truyền thống tại các quận nội, ngoại thành Sài Gòn có thể phải đối mặt với kịch bản thừa (ế khách, đóng cửa) trong thời gian tới.

Nhiều khu công nghiệp ở TP.HCM lãng phí, sử dụng đất sai mục đích

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 757/KL-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM.

Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện tình trạng lãng phí đất khá phổ biến. Đặc biệt tại nhiều khu công nghiệp, chủ đầu tư đã tự thay đổi quy hoạch, xây dựng không đúng quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích thu lợi bất hợp pháp, gây lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước…

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp thuê đất trong các khu công nghiệp, nhưng không đưa vào khai thác, sử dụng, dẫn đến lãng phí tài nguyên đất hơn 53.000m2 như Công ty CP Hùng Vương có 41.767m2 tại khu công nghiệp Hiệp Phước, Công ty CP Đầu tư Việt Nam có 7.273m2 tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân, Công ty TNHH Nga Băng Cốc có 4.000m2 tại khu công nghiệp Tân Bình.

tphcm-ban-hanh-he-so-dieu-chinh-gia-dat-do-nha-nuoc-giao-cho-thue-3
Nhiều khu công nghiệp ở TP.HCM lãng phí, sử dụng đất sai mục đích.

Tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Công ty Thương mại Củ Chi và Công ty CP Bia rượu nước giải khát (Sabeco) mới đầu tư và sử dụng khoảng 26ha/50ha ký kết thuê, còn 24ha chưa đưa vào sử dụng trong suốt 9 năm. Hơn nữa, Sabeco không xin gia hạn thời gian sử dụng đất, vi phạm Điều 15, Nghị định số 36/CP ngày 24/4/1997 của Chính phủ, gây lãng phí đất và tiền thuê đất đã thanh toán khoảng 18 tỷ đồng.

Ở khu công nghiệp Tân Tạo (thuộc ITACO) ở huyện Bình Chánh, Ban Quản lý khu công nghiệp đã cho phép ITACO điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền. ITACO tự chia tách, điều chỉnh quy hoạch một số khu đất để cho các đơn vị thuê, chuyển nhượng lại, hoặc sử dụng đất không đúng mục đích so với quy hoạch chi tiết 1/2.000 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, với tổng diện tích 106.190m2, thu lợi hơn 107 tỷ đồng.

Đối với khu công nghiệp Tân Bình mở rộng, việc sử dụng lô đất (ký hiệu cụm 1) diện tích 5,25ha và lô đất (ký hiệu cụm 2) diện tích 2,31ha theo quy hoạch là đất công nghiệp, nhưng đem xây dựng kho bãi cho thuê. Lô đất cụm 4 diện tích 2,3ha theo quy hoạch được duyệt là đất trung tâm điều hành, dịch vụ công cộng, nhưng hiện tại là cây xăng, kho bãi cho thuê, đất cây xanh xây dựng sân tennis, nhà điều hành cho thuê, dẫn đến sử dụng đất chưa đúng mục đích, phá vỡ quy hoạch.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.HCM có biện pháp giải quyết, xử lý đối với đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp có vi phạm. Truy thu tiền sử dụng đất, thu hồi các khoảng thu không hợp pháp từ việc vi phạm pháp luật.

Yêu cầu chủ đầu tư triệt để khắc phục các sai phạm, nhất là sai phạm liên quan đến sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình không đúng quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, chưa trồng cây trên đất trồng cây xanh theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng lý giải việc chậm di dời nhá máy, bệnh viện, trường Đại học ra khỏi nội đô Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về việc tiếp tục đề nghị di dời các nhà máy, xí nghiệp sản xuất, trường đại học, bệnh viện từ khu vực nội thành ra ngoài ngoại thành để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô.

Bộ Xây dựng nhận định, chủ trương nói trên là rất cần thiết. Đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, Bộ cho biết UBND TP.Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo di dời và xây dựng danh mục các công trình cần di dời cụ thể, đề xuất nguyên tắc phân nhóm, thứ tự di dời...

tphcm-ban-hanh-he-so-dieu-chinh-gia-dat-do-nha-nuoc-giao-cho-thue-4
Hàng nghìn m2 khu vực kho thuộc Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông nằm ở khu vực nội đô thuộc quận Thanh Xuân (Hà Nội ) bị thiêu rụi năm 2019.

Đối với cơ sở y tế, Bộ Y tế đang triển khai thành lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đối với cơ sở giáo dục đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang triển khai lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đánh giá việc tổ chức triển khai từ khâu lập quy hoạch, đề án di dời cho đến tổ chức thực hiện còn chậm do nhiều nguyên nhân như: Có sự thay đổi về chủ trương, chính sách pháp luật liên quan ảnh hưởng tới tiến độ lập quy hoạch, đề án di dời; quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn trong huy động nguồn lực, bố trí nguồn vốn thực hiện trong khi công tác di dời đòi hỏi nhu cầu vốn ngân sách rất lớn; sự chủ động, phối hợp thực hiện của các cơ quan có liên quan chưa cao…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015, Bộ Xây dựng cho rằng các Bộ, ngành, địa phương có liên quan cần thúc đẩy tiến độ lập các quy hoạch ngành, xác định danh mục cơ sở cần phải di dời, lộ trình và biện pháp thực hiện; đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ cần thiết.

TL

Theo VnMedia.vn Copy