Thứ hai, 27/09/2021

Thu nhập giảm sút, người tiêu dùng vẫn phải mua rau, thịt bị đội giá lên gấp 4-5 lần

Thứ năm, 09/09/2021, 19:45 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Rau, thịt... tại nguồn rớt giá thê thảm, nhưng khi đến tay người tiêu dùng đã đội lên gấp 4-5 lần, trong khi thu nhập của người dân bị giảm sút vì dịch bệnh.

Sáng 8/9, trên một diễn đàn kết nối lương thực thực phẩm ở TP.HCM, một thành viên kêu gọi mọi người hưởng ứng “giải cứu” các loại rau củ quả của nông dân tĩnh Vĩnh Long. Cụ thể là các loại rau ăn lá với số lượng  1.000 kg trở lên, cước vận chuyển về TP.HCM 1.000 đồng/kg. Theo đó, đậu bắp giá 8.000 đồng/kg, mồng tơi 8.000 đồng/kg, bồ ngót 7.500 đồng/kg, cải nhún 7.000 đồng/kg, dưa leo 9.000 đồng/kg, mướp 9.000 đồng/kg. Thế nhưng giá bán lẻ đến tay người dùng từ trong siêu thị cho đến chợ online lại đội “lên trời” với giá đậu bắp 33.000 đồng/kg, mồng tơi 34.000 đồng/kg, cải nhún 35.000 đồng/kg, cao hơn gấp 4 lần.

Trong suốt 2 tháng qua, nhiều mặt hàng nông sản cứ đến vụ thu hoạch là bị rớt giá, nhưng đến lúc ra chợ, siêu thị thì cao “ngất ngưởng”. Ví dụ, quả thanh long ở Tiền Giang giá bán tại ruộng 2.500 - 4.000 đồng/kg, nhưng bán lẻ tại TP.HCM là 17.000 - 20.000 đồng/kg; bưởi da xanh Bến Tre rớt giá 25.000 đồng/kg, cùng thời điểm, giá bán tại TP.HCM là 55.000 đồng/kg. Một số loại rau ăn lá bán tại Đà Lạt như xà lách, tần ô, bó xôi, rau cần… đã làm sạch chỉ 3.000 – 4.000 đồng/kg, bắp cải, cà rốt, lơ xanh… chỉ 7.000 – 8.000 đồng/kg, cà chua 4.000 – 5.000 đồng/kg…, nhưng khi về đến TP.HCM có giá bán lẻ lên tới 30.000 – 40.000 đồng/kg.

thu-nhap-giam-sut-nguoi-tieu-dung-van-phai-mua-rau-thit-bi-doi-gia-len-gap-4-5-lan
Rau củ quả bán lẻ ở TP.HCM đang có mức giá chênh lệch lớn với giá thu mua ở vườn.

Một ví dụ điển hình khác của việc giá hàng hóa đến chợ, siêu thị bị đội lên gấp nhiều lần là thịt lợn. Kể từ đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, thịt lợn hơi xuất chuồng đã rớt giá liên tục, trung bình giảm từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, xuống còn khoảng 50.000 đồng/kg. Thế nhưng, giá ngoài chợ ở TP.HCM vẫn vô cùng đắt đỏ, lên tới 150.000 – 230.000 đồng/kg (tùy loại).

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng cả người chăn nuôi và người tiêu dùng đều đang phải chịu thiệt thòi, trong khi người hưởng lợi ở đây tập trung chính ở các khâu trung gian, bán lẻ. “ Do có quá nhiều khâu trung gian trong giá trình phân phối thịt lợn ra thị trường, dẫn đến chưa hài hòa lợi ích giữa 3 khâu sản xuất, cung ứng và tiêu dùng. Trong khi người chăn nuôi có nguy cơ thua lỗ thì người tiêu dùng vẫn phải mua thịt lợn với giá cao”, ông Trọng phân tích.

thu-nhap-giam-sut-nguoi-tieu-dung-van-phai-mua-rau-thit-bi-doi-gia-len-gap-4-5-lan-1
Giá lợn thịt quá đắt đỏ so với lợn hơi.

Bên cạnh rau củ và thịt, thủy hải sản cũng có sự chênh lệnh lớn về giá đầu nguồn với giá tại chợ. Tôm nuôi tại Long An, Tiền Giang giá 110.000 - 120.000 đồng/kg, cùng loại bán tại TP.HCM 240.000 - 250.000 đồng/kg; cua Cà Mau 220.000 đồng/kg, giá lên TP giá 380.000 đồng/kg...

Ngay cả các thực phẩm khô, gia giảm cũng tăng giá chóng mặt. Chẳng hạn, bún tươi Safoco trước khi dịch xảy ra giá 16.000 - 17.000 đồng/gói 300 gram, nay lên 29.000 đồng/gói 300 gram. Các loại bột mì, bột gạo, bột chiên giòn… khi trong siêu thị không còn hàng, trên thị trường tự do, giá tăng gấp đôi, từ 18.000 - 20.000 đồng/kg lên 40.000 đồng/kg; nước mắm Nam Ngư chai 25.000 đồng tại tiệm tạp hóa, nay có giá 45.000 đồng…

Trong khi các thương nhân ra sức đổ lỗi cho các khâu vận chuyển, trung gian, thì các chủ nông trại ở đầu nguồn lại có quan điểm trái chiều. Bà Nguyễn Thị Hiếu (chủ vựa rau củ ở Đà Lạt) khẳng định: “Giá bán lẻ rau đến tay người tiêu dùng thành phố tăng gấp 5, gấp 10 thực tế khâu bán lẻ “ăn dày” chứ chưa phải do phí vận chuyển”.

Bà Hiếu thừa nhận cước phí vận chuyển hàng hóa từ Đà Lạt về miền Tây và TP.HCM có tăng, từ 1.500 đồng/kg lên 3.000 đồng/kg. Nhưng bù lại, giá mua tại vườn hiện nay cũng thấp hơn hẳn so với trước. Tâm lý của nhà vườn lúc này vì khó bán nên chấp nhận bán rẻ khi vào vụ, với mong muốn không bị thua lỗ quá nặng. Bà Hiếu cho rằng giá bán lẻ tại thành phố như vậy là rất khó chấp nhận.

“Mỗi ký xà lách người trồng và người vận chuyển chia nhau 6.000 - 7.000 đồng, một ký bắp cải cũng chia nhau trong 10.000 đồng, trong khi người mua về ăn giá 35.000 - 40.000 đồng. Giả sử trừ thêm các phí vận chuyển nội thành 10.000 đồng/kg thì người bán vẫn lãi 20.000 - 25.000 đồng một ký xà lách. Mức lãi khủng khiếp quá!”, bà Hiếu nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho rằng, rau củ quả đang tăng giá vô tôi vạ dù là mặt hàng cực kỳ thiết yếu. “Việc vận chuyển có khó khăn hơn, nhưng không thể lấy đó làm lý do để bán cao gấp 4-5 lần như vậy. Đây là những con số biết nói mà trách nhiệm thuộc về chính quyền và ngành công thương địa phương”, ông Phú đánh giá.

Ngoài ra, ông Phú cũng nêu vấn đề cần phải xem xét lại việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị, không thể để xảy ra tình trạng nhà sản xuất thì phải chi quá nhiều phí để đưa hàng vào siêu thị, trong khi lợi nhuận lại rơi vào túi trung gian và bán lẻ.

TL

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: rau