Thứ hai, 08/08/2022

Thu hồi 3 mỹ phẩm bán trên Shopee chứa thủy ngân, chất cấm

Thứ hai, 01/08/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Cục Quản lý Dược yêu cầu Shopee ngừng ngay việc kinh doanh 3 sản phẩm kem Dr Therapy Melasma có chứa chất cấm, thu hồi sản phẩm đã bán cho khách hàng.

Chưa được cấp phép lưu thông nhưng ngang nhiên lên sàn TMĐT

Cục Quản lý Dược cho biết đã nhận được công văn 89/KN-KHTC ngày 6/7/2022 của Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Hải Dương báo cáo kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm mỹ phẩm nhãn ghi sản xuất tại Anh, do Trung tâm này mua trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (shopee.vn) để kiểm tra chất lượng.

Cụ thể, tên của 3 sản phẩm mỹ phẩm là Dr Therapy Melasma - Best for spa Night cream, Dr Therapy Melasma - Best for spa Day cream (đều được sản xuất ngày 16/5/2022, thời hạn sử dụng 3 năm) và Dr Therapy Melasma - Cream Perfect for spa (ngày sản xuất 5/1/2021, hạn dùng đến 4/1/2024).

thu-hoi-3-my-pham-ban-tre
Hình ảnh sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma - Best for spa Night cream trên sàn thương mại điện tử

Kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm trên đều cho thấy có chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm.

Thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn có chứa chất hydroquinone 2% là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.

Ngoài ra, nhãn sản phẩm ghi “Made by UK”, không ghi số lô sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo quy định, không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất, không đáp ứng quy định về ghi nhãn mỹ phẩm.

Qua tra cứu dữ liệu tại Hệ thống tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trực tuyến, 3 sản phẩm nêu trên chưa được Cục Quản lý Dược cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với mỹ phẩm nhập khẩu, không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Vì thế, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH Shopee ngừng ngay việc kinh doanh 3 sản phẩm kem Dr Therapy Melasma có chứa chất cấm nói trên; thu hồi các sản phẩm đã bán cho khách hàng và gỡ bỏ thông tin về sản phẩm.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược yêu cầu Shopee cần rà soát lại việc kinh doanh, giao dịch điện tử các sản phẩm mỹ phẩm, chỉ kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/8/2022.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo chất lượng sản phẩm mỹ phẩm và chỉ lưu thông các sản phẩm mỹ phẩm đáp ứng các quy định hiện hành của pháp luật, Cục Quản lý dược đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm về 3 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được phép lưu thông trên thị trường.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng mỹ phẩm và người dân biết để không buôn bán, không sử dụng 3 sản phẩm nêu trên; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của 3 sản phẩm vi phạm nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

Nhức nhối mỹ phẩm giả, kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT) và thói quen mua sắm online được thúc đẩy trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 đã biến nơi đây trở thành “mảnh đất” kinh doanh màu mỡ. Bên cạnh những mặt tích cực như mua bán thuận tiện, nhanh chóng, tính kết nối cao, hàng hóa đa dạng… TMĐT cũng đang bị nhiều đối tượng lợi dụng để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, và cả hàng cấm. Thậm chí nhiều đối tượng kinh doanh còn trả phí cho Facebook, Google... để quảng cáo hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Theo đại diện Bộ Công thương, hiện nay cơ chế hoạt động của các sàn TMÐT chỉ nắm giữ khâu trung gian, bất cứ đơn vị bán hàng nào cũng có thể thuê tài nguyên, không gian online để kinh doanh. Vì vậy, nhiều đối tượng lợi dụng TMÐT để buôn bán hàng giả, hàng lậu trên các sàn TMĐT. Một số khác thì thường có trình độ và am hiểu nhất định về công nghệ thông tin nên lợi dụng để lẩn tránh cơ quan chức năng, xóa bỏ dấu vết giao dịch, ẩn danh trên mạng internet, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc xác minh thông tin, chứng cứ vi phạm để kịp thời xử lý.

thu-hoi-3-my-pham-ban-tren-shopee-chua-thuy-ngan-chat-cam-2

Không khó để bắt gặp những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng quốc tế, được bán trên thị trường với giá hàng triệu đồng, nhưng đến khi “lên sàn” lại chỉ còn vỏn vẹn bằng 1/10, hay thậm chí là 1/20. Đáng nói, nhiều chủ shop trên sàn TMĐT không ngại ngần thừa nhận hàng của mình là hàng nhái và không quên kèm theo lời mời chào “giống hàng auth 100%”.

Theo Ban chỉ đạo 389 quốc gia, các trang thông tin điện tử kinh doanh, giới thiệu sản phẩm vi phạm thường có tên miền quốc tế, không xác định được chủ thể đăng ký tên miền gây khó khăn trong công tác phát hiện xử lý vi phạm. Số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp, trang cá nhân trên mạng xã hội không chấp hành đúng quy định pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin, quảng cáo hàng hóa sản phẩm, bán hàng không đảm bảo chất lượng diễn ra phố biến.

Trong khi đó, không ít khách hàng thiếu thông tin về hàng giả, hàng nhái đang hàng ngày tiêu thụ các sản phẩm như trên. Cũng có người tiêu dùng biết sản phẩm đó là hàng giả, hàng nhái, nhưng vẫn chấp nhận dùng vì giá rẻ, lại thỏa mãn tâm lý thích dùng hàng hiệu, đặc biệt là các nhóm mặt hàng mỹ phẩm, thời trang quần áo, giày dép, túi xách, đồ dùng sinh hoạt… Những yếu tố trên đều góp phần cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoành hành.

Thực tiễn đấu tranh của lực lượng quản lý thị trường cũng cho thấy, phần lớn các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái đều đang lợi dụng môi trường internet, đặc biệt là TMĐT để thực hiện hành vi của mình.

Hồi tháng 6/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra Trung tâm dược phẩm Hapulico (có địa chỉ tại số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) và một số nhà thuốc bán lẻ, cơ sở kinh doanh tại các quận, huyện: Quốc Oai, Đông Anh, Cầu Giấy và Hà Đông.

Kết quả kiểm tra, Đội QLTT số 1 phát hiện, thu giữ 1.663 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu. Toàn bộ số hàng giả mạo kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu đều thể hiện số lô sản xuất là 303 và phần đuôi tuýp dập sóng song song, hai bên đuôi tuýp không bo viền (để sắc cạnh). “Số hàng hóa này được tiêu thụ trên các kênh bán buôn, bán lẻ thông qua hoạt động kinh doanh truyền thống và kinh doanh online, qua gian hàng “Tổng kho gia dụng giá rẻ - Phan Thảo” trên sàn TMĐT Lazada”, Đội trưởng Đội QLTT số 1 Hoàng Đại Nghĩa cho biết.

Vào ngày 22/6, 8 mũi tấn công của lực lượng QLTT bao gồm Tổng cục QLTT, Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Hưng Yên dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội tổng tấn công vào 8 kho hàng, cơ sở kinh doanh, livestream bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng không rõ nguồn gốc liên tỉnh Hà Nội, Hưng Yên. Các cơ sở này chủ yếu kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Thương mại điện tử đã quy định rõ: Sản phẩm do ai bán ra thì người đó phải chịu trách nhiệm. Song, trên thực tế, việc xác minh tính xác thực của thông tin tài khoản bán trên mạng là rất khó nên khi xảy ra vi phạm thì việc xử lý trách nhiệm đối với người bán khó thực hiện.

Chính vì vậy, vấn đề quản lý chất lượng hàng hóa kinh doanh qua TMĐT là bài toán khó đòi hỏi sự vào cuộc của các sở, ngành có liên quan, các lực lượng chức năng và các địa phương trong giám sát, xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, cần đổi mới và thúc đẩy mạnh mẽ công tác thực thi phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng vi phạm chất lượng hàng hóa kinh doanh qua TMĐT ngoài sự nỗ lực của các sở, ngành có liên quan, các lực lượng, người tiêu dùng cần phải lựa chọn mua hàng hóa tại những kênh bán có thương hiệu, có uy tín, sản phẩm phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ quyền lợi cho bản thân và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho cho các đơn vị kinh doanh, nhất là kinh doanh qua TMĐT phát triển bền vững.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn