Thứ sáu, 21/01/2022

Starbucks Việt Nam có ảnh hưởng sau lùm xùm dùng nguyên liệu “hết đát” bên Trung Quốc?

Thứ năm, 16/12/2021, 09:05 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Hoạt động kinh doanh của Starbucks tại Việt Nam không bị ảnh hưởng, các cửa hàng chủ yếu bán mang về trong thời điểm dịch Covid-19, theo ghi nhận của phóng viên.

Trước đó hôm 14/12, Bloomberg đưa tin tập đoàn cà phê khổng lồ Starbucks đã ra lệnh kiểm tra hoạt động của toàn bộ chi nhánh tại Trung Quốc sau khi một số phóng viên bí mật phát hiện hai nhân viên tại hai cửa hàng khác nhau của hãng này sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng. Cụ thể, trong một clip đăng tải trên mạng, các nhân viên Starbucks được nhìn thấy đã bóc nhãn dán ngày hết hạn khỏi một chai socola và thay thế bằng nhãn mới có in ngày sau đó. Trong một cửa hàng khác, người ta tìm thấy những chiếc bánh ngọt và ca cao đã hết hạn sử dụng vẫn được bày bán.

Đây được coi là một trong “cú sốc” lớn đối với những người tiêu dùng trung thành với Starbucks bấy lâu nay. Họ không nghĩ rằng một hành vi như vậy được phép xuất hiện tại thương hiệu lớn và uy tín như Starbucks. “Làm ơn hãy cung cấp cà phê chất lượng tương xứng với mức giá 30-40 Nhân Dân tệ (khoảng 90.000 – 120.000 VNĐ)”, một người dùng bình luận trên Weibo.

Starbucks sau đó thừa nhận rằng các nhân viên trên đã vi phạm quy định của công ty và đã đưa ra lời xin lỗi. Đồng thời, hãng tuyên bố “không khoan nhượng” về vấn đề an toàn thực phẩm và sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ 5.400 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục.

starbucks-viet-nam-kinh-doanh-ra-sao-sau-lum-xum-dung-nguyen-lieu-het-dat-ben-trung-quoc
Hoạt động kinh doanh của Starbucks tại Việt Nam không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi vụ việc bên Trung Quốc.

Sự kiện làm dậy sóng những người trung thành với Starbucks ở Trung Quốc nhưng dường như chẳng ảnh hưởng gì nhiều tại Việt Nam. 

Vào đầu giờ chiều tại cửa hàng Starbucks trên phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội), lượng khách đến cửa hàng tuy có phần hạn chế so với trước do dịch bệnh Covid-19, nhưng nhìn chung vẫn khá đều. Đa phần khách hàng đều mua về hoặc thông qua các dịch vụ mua sắm trực tuyến để được thưởng thức đồ uống Starbucks.

Chị Vũ Việt Mỹ (24 tuổi, Hà Nội) là một "tín đồ" của Starbucks lâu nay và thường xuyên sử dụng đồ uống của hãng này. Nhâm nhi một cốc Caramel Macchiato trên tay, chị Mỹ cho biết không cảm thấy quá lo lắng trước thông tin Starbucks tại Trung Quốc bị phát hiện sử dụng đồ “hết đát”.

“Mình nghĩ đó chỉ là một sự cố nhỏ, chủ yếu do lỗi của một vài cá nhân. Đồ uống Starbucks ngon có tiếng và thuộc hàng đẳng cấp từ bao lâu nay, mình hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng và độ an toàn của Starbucks. Như mọi khi, hôm nay mình vẫn thấy hài lòng với đồ uống tại đây”, chị Mỹ nói.

starbucks-viet-nam-kinh-doanh-ra-sao-sau-lum-xum-dung-nguyen-lieu-het-dat-ben-trung-quoc-1
Khách hàng chủ yếu mua mang về hoặc sử dụng dịch vụ mua hàng hộ.

Một nhân viên ở đây cho biết, mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng vẫn diễn ra bình thường. Starbucks Việt Nam không gặp bất cứ xáo trộn hay ảnh hưởng nào bởi vụ việc bên Trung Quốc, đồng thời khẳng định luôn đặt chất lượng của đồ uống lên hàng đầu.

“Chúng tôi kỳ vọng lượng khách sẽ đông lên khi đang gần tới dịp lễ Giáng sinh. Các cửa hàng đang tất bật trang trí Giáng sinh để đón tiếp thực khách”, nhân viên này nói.

starbucks-viet-nam-kinh-doanh-ra-sao-sau-lum-xum-dung-nguyen-lieu-het-dat-ben-trung-quoc-2
Trang trí giáng sinh phía trước lối vào cửa hàng.

Starbucks ra đời tại Mỹ năm 1971, tới nay đã được hơn 50 năm. Thương hiệu này mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2013 tại TP.HCM. Đến nay, Starbucks đã có khoảng gần 70 cửa hàng phân bố tại 4 thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Xét về doanh thu, năm 2019, Starbucks đứng thứ 3 trên thị trường Việt Nam, xếp sau Highland và The Coffee House với 783 tỷ đồng.

Báo cáo kinh doanh quý 2/2021 cho thấy lợi nhuận của Starbucks đạt 1,1 tỷ USD, sau khi lỗ 678,4 triệu USD trong cùng kỳ năm 2020. Doanh thu trong quý tăng gần 78% lên 7,5 tỷ USD.

Ông Kevin Johnson, Giám đốc điều hành Starbucks toàn cầu phát biểu rằng, doanh thu tại thị trường Mỹ đã trở lại mức trước đại dịch nhờ những tiến triển tích cực trong việc tiêm vắc xin đại trà ngừa COVID-19. Ông cho rằng sự phục hồi trên sẽ diễn ra trên toàn cầu.

Hồi tháng 7/2021, Starbucks nâng mức dự báo doanh thu cho năm 2021 lên mức 29,3 tỷ USD. Trước đó, giới phân tích dự báo doanh thu của Starbucks sẽ ở mức 28,61 tỷ USD.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn