Thứ tư, 29/09/2021

Sống giữa Thủ đô vẫn bị lừa đảo tiền tỷ qua điện thoại

Thứ ba, 14/09/2021, 15:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dù sống giữa Thủ đô, nơi có điều kiện tiếp cận thông tin nhanh chóng, người dân vẫn có thể bị lừa đảo bởi thủ đoạn tinh vi của các đối tượng xấu.

Ông T (sinh năm 1956, quận Ba Đình) là một nạn nhân mới đây của những kẻ lừa đảo qua điện thoại. Ông cho biết, vào ngày 26/8, ông nhận được một cuộc gọi lạ. Người gọi tự xưng là cán bộ công an, thông báo rằng tài khoản của ông T có liên quan đến một vụ án ma túy, yêu cầu ông chuyển tiền vào tài khoản để kiểm tra. Do hoang mang, lo lắng, ông thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng và ra ngân hàng chuyển tiền. Lúc này, ông phát hiện tài khoản của mình bị rút mất 1,6 tỷ đồng, do đó đã trình báo cơ quan công an.

Bằng thủ đoạn tương tự, ngày 22/8 vừa qua, chị T. (sinh năm 1979; ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) mất toàn bộ số tiền trong tài khoản vì nghe một cuộc điện thoại giả danh cán bộ điện lực. Người này thông báo thẻ căn cước công dân của chị T. có đăng ký dịch vụ điện tại TP Hồ Chí Minh và đang nợ tiền. Sau đó tiếp tục nói rằng căn cước công dân của nạn nhân có đứng tên một tài khoản ngân hàng liên quan đến một vụ buôn bán ma túy và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản để xác minh.

Do nhẹ dạ cả tin cùng với tâm lý hoảng sợ, chị T. đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP cho đối tượng. Sau đó, chị kiểm tra lại tài khoản thì mới tá hỏa phát hiện tài khoản bị “bốc hơi” 520 triệu đồng. Lúc này, chị T. biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

song-giua-thu-do-nhieu-nguoi-van-bi-lua-dao-tien-ty-qua-dien-thoai
Nhiều người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các cuộc gọi lạ (Ảnh minh họa).

Theo Công an TP.Hà Nội, mặc dù đã có nhiều vụ việc xảy ra và lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo, nhưng thời gian gần đây nhiều người dân vẫn bị các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thường là: Sử dụng công nghệ cao, ẩn danh hoặc giả danh số điện thoại giống số điện thoại của cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thông báo cho nạn nhân đang bị kiện, nợ ngân hàng… Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác kê khai thông tin cá nhân, số tài khoản hòng chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Người dân không nắm rõ các quy định, kiến thức pháp luật, lại mang tâm lý ngại va chạm với các cơ quan chức năng, sợ bị mang điều tiếng, ảnh hưởng đến gia đình, danh dự nên đã bất cẩn sa vào chiếc “bẫy” của kẻ xấu.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác, đồng thời tuyên truyền đến người thân, bạn bè, tránh bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo như trên. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương. Ngoài ra, không làm việc qua điện thoại cũng như không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra.

Việc yêu cầu người dân nộp tiền phạt, hoặc khắc phục hậu quả hành vi vi phạm pháp luật phải được thể hiện bằng văn bản (dựa trên kết quả điều tra xác minh về vụ việc trong đó, có việc làm việc trực tiếp với các cá nhân có liên quan), và phải được nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra, kho bạc hoặc cơ quan thi hành án, không thể có việc nộp tiền vào tài khoản cá nhân hay bất kỳ tài sản nào khác.

Do đó, người dân không cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, cũng như không chuyển tiền cho bất cứ ai, theo bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng. Ngoài ra, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

TL

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: lừa đảo