Thứ tư, 25/05/2022

Sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector “nổ” quảng cáo chữa bệnh thần kỳ

Thứ bảy, 09/04/2022, 09:07 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Điều trị ung thư, ngăn ngừa bệnh lý… là những công dụng thần kỳ của loạt sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Đông Trùng Hạ Thảo Hector là thương hiệu của Công ty TNHH Lavite, bao gồm các sản phẩm thực phẩm chức năng như: Đông Trùng Hạ Thảo tươi Hector, Đông Trùng Hạ Thảo khô Hector, Viên nang Đông Trùng Hạ Thảo Hector, Nước uống Đông Trùng Hạ Thảo Hector Sâm, Nước uống Đông Trùng Hạ Thảo Hector Collagen.

Các sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector được giới thiệu, quảng cáo và bày bán trên rất nhiều website khác nhau như lavite.com.vn, dongtrunghathaohector.com, hector.vn, hectormart.com, hectorshop.vn, hector-lavite.com. Tuy nhiên, nhiều nội dung quảng cáo có phần “nổ” quá đà, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo các sản phẩm không phải thuốc, được quy định trong Luật Dược 2016.

san-pham-dong-trung-ha-thao-hector-no-quang-cao-chua-benh-than-ky-1

Đơn cử trên website hector.vn, sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector sợi nấm sấy được quảng cáo có tác dụng như Đông Trùng Hạ Thảo tươi, cụ thể là các công dụng đối với thận như “chống độc tính của cyclosporin đối với thận”, “ngăn ngừa bệnh lý về thận”, “bảo vệ thận trong trường hợp gặp tổn thương do thiếu máu”. Thần kỳ hơn, những sợi Đông Trùng Hạ Thảo sấy khô này còn có công hiệu với một loạt căn bệnh, như “ngừa và điều trị bệnh tiểu đường”, ngăn ngừa vi khuẩn, virus gây hại” hay thậm chí là “chống ung thư”.

san-pham-dong-trung-ha-thao-hector-no-quang-cao-chua-benh-than-ky-2

Hay trên trang hectormart.com, phần giới thiệu sản phẩm Viên uống Đông Trùng Hạ Thảo Hector quảng cáo “phòng ngừa và điều trị bệnh từ vi khuẩn và virus. Sản phẩm chứa nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxyethyl Adenosine Analogs) có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus cực mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe”.

Trên website dongtrunghathaohector.com, Nước uống Đông Trùng Hạ Thảo Hector Sâm được quảng cáo bằng cách liệt kê công dụng của các thành phần có trong sản phẩm bao gồm Đông trùng hạ thảo, Đinh lăng, Đẳng sâm, Chùm ngây. Những thành phần này được quảng cáo “giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, kích thích đại thực bào từ đó tăng cường hệ miễn dịch, kháng, điều hòa giấc ngủ, giảm stress, phục hồi chức năng phổi, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, chống virus, điều hòa miễn dịch, giảm đau, giảm ho…”.

san-pham-dong-trung-ha-thao-hector-no-quang-cao-chua-benh-than-ky-3

Không ngoại lệ, trên website hectorshop.vn, các sản phẩm cũng được quảng cáo có công dụng thần thánh, hiệu quả hơn cả thuốc điều trị bệnh. Cụ thể như Đông Trùng Hạ Thảo khô Hector được giới thiệu là “những sợi nấm Cordycep Militaris được sấy theo công nghệ sấy thăng hoa”, có công dụng: "Kháng viêm, phòng bệnh do virus gây ra. Phòng ngừa khối u gây ung thư. Phòng các bệnh đột tử do máu đông. Giúp gan, thận và phổi khỏe mạnh. Hỗ trợ vô sinh, hiếm muộn".

Viên nang Đông Trùng Hạ Thảo Hector giúp: "Ổn định huyết áp, phòng ngừa cao huyết áp. Phòng chống đột quỵ, các bệnh do máu đông. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư. Bảo vệ chức năng gan, thận và phổi. Ổn định đường huyết, phòng ngừa tiểu đường".

Theo Khoản 2, Điều 7, Thông tư số 43/2014/TT-BYT ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế: Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Việc thể hiện chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường. Ngoài ra, Luật Quảng cáo và Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã cấm nhiều hành vi trong quảng cáo TPBVSK.

Quy định trên nhằm tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng khi tìm mua sản phẩm, và khẳng định rằng đây chỉ là các sản phẩm hỗ trợ, hoàn toàn không có các chức năng “điều trị”, “chống”, “ngăn ngừa”… bất kể loại bệnh nào. Luật pháp Việt Nam cũng nghiêm cấm các hành vi thông tin, quảng cáo gắn sản phẩm không phải là thuốc với các chức năng “phòng bệnh” hay “chữa bệnh”, cụ thể như sau:

Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 2016 quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó ghi rõ: “Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, Điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Theo Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm”.

Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo nêu rõ: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

san-pham-dong-trung-ha-th
Các sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hector. (Ảnh: Doanh nghiệp)

Theo Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm, nguyên Chủ tịch Hội Đông y TP. Hà Nội, Đông Trùng Hạ Thảo là một dược liệu rất quý hiếm và chỉ xuất hiện ở các vùng lạnh tại Trung Quốc. Đây thực chất là một loại nấm ký sinh trên côn trùng nằm sâu dưới đất trong mùa đông, hút dinh dưỡng từ côn trùng để sinh trưởng. Đến mùa hè, nấm mọc ra khỏi sâu thành ngọn cỏ (thực vật/thảo mộc), vươn lên khỏi mặt đất và phát tán các bào tử.

“Do tính chất quý và hiếm như vậy nên nếu thực sự là Đông Trùng Hạ Thảo từ trong tự nhiên, có lẽ phải mất tiền tỷ mới có thể sở hữu được. Hiện có nhiều nơi tuyên bố bào chế được Đông Trùng Hạ Thảo, nhưng cần phải hiểu đó đều là các dạng nuôi cấy công nghiệp, không phải trong tự nhiên. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng tiếng tăm của Đông Trùng Hạ Thảo để quảng cáo sản phẩm bừa bãi, đánh lừa người tiêu dùng”, theo bác sĩ Siêm.

Nguyên Chủ tịch Hội Đông y TP.Hà Nội cho biết, Đông Trùng Hạ Thảo thực chất có nhiều công dụng rất quý trong việc bồi bổ, tăng cường hệ miễn dịch, đã được chứng minh trong các bài thuốc dân gian và khoa học. Dĩ nhiên, việc bào chế và giữ nguyên chất lượng thật sự của Đông Trùng Hạ Thảo cũng rất khó, cần phải có nơi nghiên cứu, quy trình bào chế, nuôi cấy rõ ràng và có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác trước các thông tin quảng cáo sai sự thật.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn