Thứ năm, 28/10/2021

Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống trả mặt bằng sau nới lỏng giãn cách

Thứ ba, 12/10/2021, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Gánh nặng tài chính sau thời gian giãn cách xã hội khiến thị trường F&B chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của nhiều doanh nghiệp.

TP.HCM vừa trải qua nhiều tháng giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng, khiến nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải ngưng trệ. Trong đó, ngành kinh doanh nhà hàng ăn uống (F&B) là một trong những lĩnh vực “ngấm đòn” thiệt hại mạnh mẽ nhất và rõ rệt nhất.

Điều chỉnh để thích ứng

Báo cáo thị trường mới nhất của Savills Việt Nam trong quý III/2021 cho thấy, phân khúc bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, đặc biệt tại TP.HCM.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM đạt 4 tỷ USD, giảm 64% và 71% theo năm trong quý III/2021. Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa khiến công suất hoạt động giảm 2 điểm phần trăm và giá chào thuê cũng giảm 2% theo quý. Vì vậy, không quá khó hiểu khi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái ký hợp đồng.

Đối với ngành nghề ăn uống F&B, đại diện Savills nhấn mạnh thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả những thương hiệu lớn, nổi tiếng và có lượng khách hàng trung thành khá đông đảo như Starbucks, The Coffee House...

nhieu-co-so-kinh-doanh-an-uong-tra-mat-bang-sau-noi-long-gian-cach-1
The Coffee House Signature trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM) đóng cửa mới đây. (Ảnh: Zing)

Mới đây, The Coffee House Signature cho biết đơn vị vừa quyết định ngừng hoạt động một cửa hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3). Đại diện của hãng cho biết đây là động thái nằm trong chiến lược đóng cửa các cửa hàng kinh doanh không hiệu quả, đồng thời chuẩn bị cho mô hình mới thời gian tới mang tên The Coffee House Now.

Việc đóng cửa cơ sở nằm trong lộ trình phát triển của chuỗi. Đây cũng là một trong những động thái nhằm tối ưu chi phí vận hành trong mùa dịch. Mình cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn lực cho những chuyển đổi mới", theo CEO The Coffee House Lê Bá Nam Anh.

Starbucks Việt Nam hôm 1/10 cũng thông báo đóng cửa chi nhánh Starbucks Rex tại địa chỉ 141 Nguyễn Huệ (quận 1). Bà Partricia Marques, Tổng giám đốc công ty cho biết cửa hàng có vị trí tại khu vực trung tâm nhưng không đem lại hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

“Các vấn đề đã xuất hiện từ một năm sau khai trương, khi đường Lê Lợi bị đóng lại để xây dựng tuyến metro. Quá trình thi công kéo dài nhiều năm hơn dự kiến, không tốt cho chúng tôi. Từ năm ngoái, chúng tôi lại mất thêm khách du lịch do chính sách đóng cửa du lịch khắp thế giới", bà Partricia Marques nói.

Một thương hiệu đồ uống khác cũng rất có tiếng là Soya Garden cho biết, hồi tháng 5 hãng cũng đã đóng cửa hàng biểu tượng và cũng là cuối cùng tại TP.HCM (ngã 6 Phù Đổng), chỉ tập trung kinh doanh tại thị trường Hà Nội. Đại diện Soya Garden khẳng định việc đóng cửa nằm trong kế hoạch tái cấu trúc nhằm tối ưu chi phí mặt bằng và nhân công.

nhieu-co-so-kinh-doanh-an-uong-tra-mat-bang-sau-noi-long-gian-cach-2
Cửa hàng Soya Garden tại ngã 6 Phù Đổng đóng cửa hồi tháng 5 (Ảnh: Trung Hiếu)

Theo ông Hoàng Tùng, chủ của nhiều thương hiệu F&B tại TP.HCM, việc đóng cửa một điểm bán có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như mất toàn bộ tệp khách ở trong khu vực, mất chi phí đầu tư cơ sở vật chất, tiền đặt cọc mặt bằng. Ngoài ra, còn có những ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu, nhân sự... Do đó, việc phải đóng cửa để cắt lỗi là điều mà không doanh nghiệp nào mong muốn và đã phải cân nhắc, tính toán rất kỹ.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills, mặt bằng và nhân công là hai gánh nặng tài chính rất lớn cho doanh nghiệp giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

“Chúng tôi ghi nhận rằng chi phí mặt bằng chiếm một phần đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là nhân lực. Hiện để đảm bảo các biện pháp an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu nhân viên muốn đi làm lại bình thường phải được tiêm ngừa vaccine đầy đủ. Đây cũng là một trong những trở ngại lớn đối với doanh nghiệp”, bà Trang phân tích.

Do đó, bà Trang cho rằng việc trả mặt bằng sớm một hoặc nhiều địa điểm là chiến lược hiệu quả của doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng giữ lại những cửa hàng hiệu quả để cầm chừng trong thời gian ít nhất là 3 tháng tới, sau đó sẽ có động thái để mở rộng chuỗi trong giai đoạn 2022.

Theo khảo sát của Savills về các khách thuê nhóm F&B giai đoạn đầu tháng 10 khi TP.HCM nới lỏng giãn cách, điểm nổi bật là các doanh nghiệp đang hoạt động thiên về hình thức giao dịch online, giao hàng tận nơi hơn là khách đến tận cửa hàng để ăn uống. Về doanh thu trong thời gian vừa qua, khách thuê F&B cho biết có sự suy giảm ở mức 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt.

Một trong những yếu tố ủng hộ cho doanh nghiệp F&B giai đoạn này là sự đồng hành, chia sẻ của chủ cho thuê. Bà Võ Thị Khánh Trang cho biết, giá chào thuê trung bình vẫn giữ tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Mặc dù không giảm nhiều, nhưng chủ cho thuê đã có các chính sách tốt hơn cho khách thuê mới, ví dụ như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu hoặc giảm 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng ký mới từ 3-5 năm.

Còn với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ tích cực như giảm đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại, miễn phí các tháng mà doanh nghiệp không thể mở cửa hoạt động, giảm 50% giá dịch vụ...

Kỳ vọng phục hồi cuối năm

Trong khi việc đóng cửa là điều không mong muốn đối với nhiều doanh nghiệp, thì một số đơn vị khác cho biết, họ đang nhìn thấy cơ hội lớn ở làn sóng trả mặt bằng mới này. Việc nhiều mặt bằng tốt bị bỏ trống và các chủ cho thuê giảm giá để thu hút khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp khác có cơ hội tiếp quản.

“Trước đây, khoảng vài nghìn USD tiền thuê cho vị trí đẹp ở trung tâm, thì hiện nay chỉ còn khoảng phân nửa”, đại diện một doanh nghiệp F&B cho biết.

Thương hiệu Cheese Coffee mới đây công bố mở cửa chi nhánh mới ở ngay quận 1, TP.HCM. Còn Chuk Chuk – chuỗi cửa hàng cà phê, trà sữa, kem dự kiến sẽ ra mắt 10 cửa hàng signature trong tháng 10, trong đo doanh nghiệp đã đàm phán thành công các mặt bằng ở Ngã 6 Phù Đổng, Hồ Con Rùa... và đang mở rộng sang các quận đông dân cư, quận trung tâm, trung tâm thương mại lớn... nhằm xây dựng thương hiệu.

nhieu-co-so-kinh-doanh-an-uong-tra-mat-bang-sau-noi-long-gian-cach-3
Một số doanh nghiệp lại coi Covid-19 là cơ hội để lấy mặt bằng đẹp. (Ảnh: Chuk Chuk)

Nhận định về tình hình 3 tháng cuối năm, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Võ Thị Khánh Trang cho rằng đây là thời điểm “vàng” vì để phục hồi vì trùng với nhiều dịp lễ, tết quan trọng. Cùng với việc kiểm soát được dịch bệnh, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân cuối năm vốn đã cao hơn bình thường, nay càng được thúc đẩy bởi sự dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua.

"Quý IV/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn", bà Trang dự báo.

Dù vậy, bài toán đặt ra cho nhiều doanh nghiệp F&B bây giờ là việc đổi mới chiến lược kinh doanh theo hướng bền vững và hiệu quả hơn, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào chuyển đổi số.

Theo bà Trang, hiện không chỉ có khách hàng trẻ mà ngay cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng bắt đầu thích nghi việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Đại diện Savills đánh giá việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay trên online.

Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng hậu mãi ngay trong thời gian tới”, bà Trang lưu ý.

Theo VnMedia.vn
Từ khóa: trả mặt bằng