Thứ tư, 10/08/2022

Sản phẩm tại hệ thống “hàng Nhật nội địa” JAPANSHOP.VN không dán nhãn phụ, nghi vấn nguồn gốc, xuất xứ?

Thứ tư, 27/07/2022, 09:29 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tại hệ thống JAPANSHOP.VN trên địa bàn Hà Nội.

Theo phản ánh của Chất lượng Việt Nam, hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN tại Hà Nội đang kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt, nhân viên tư vấn sử dụng thực phẩm chức năng với công dụng như thuốc trị bệnh.

Ghi nhận tại 2 cơ sở Hà Nội của hệ thống JAPANSHOP.VN tại số 46 Trung Hòa, Cầu Giấy và Ki-ốt 2, CT4, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, rất nhiều mặt hàng được bày bán từ hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm cho đến cả thực phẩm chức năng, quần áo... đều có nghi vấn sai phạm về dán nhãn hàng hóa.

nghi-van-nguon-goc-xuat-xu-hang-hoa-tai-he-thong-hang-nhat-noi-dia-japanshopvn
Một cửa hàng của hệ thống JAPANSHOP.VN tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh: japanshop.vn)

Là cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, thế nhưng bao bì của nhiều sản phẩm tại 2 cửa hàng trên đều không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua tham khảo thông tin, như nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần hay cách sử dụng. Tình trạng này xuất hiện ở nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ đồ dùng cho trẻ em như sữa, sữa tắm, đồ ăn dặm cho trẻ sơ sinh… cho đến các loại thực phẩm chức năng dành cho người lớn.

Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu.

nghi-van-nguon-goc-xuat-xu-hang-hoa-tai-he-thong-hang-nhat-noi-dia-japanshopvn-2
Các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh mua tại hệ thống cửa hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, người tiêu dùng không thể kiểm tra thông tin sản phẩm vì toàn chữ nước ngoài. (Nguồn: Chất lượng Việt Nam)

Đối với sản phẩm thực phẩm chức năng, nhân viên bán hàng ở đây khẳng định nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là từ Nhật Bản. Các sản phẩm được giới thiệu có công dụng giúp thải độc gan, bổ não, thanh lọc cơ thể, thậm chí còn có loại điều trị được cả… ung thư.

Cũng theo phản ánh của Chất lượng Việt Nam, toàn bộ sản phẩm may mặc thời trang bán tại đây không có tem CR theo quy định và cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên nhãn hàng hóa.

Điều 8 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về Nhãn hàng hóa quy định ghi nhãn phụ như sau:

1. Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của nghị định này.

2. Nhãn phụ được sử dụng đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa quy định tại nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.

nghi-van-nguon-goc-xuat-xu-hang-hoa-tai-he-thong-hang-nhat-noi-dia-japanshopvn-1
Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng sản phẩm này ngang nhiên quảng cáo "điều trị ung thư" (Ảnh: Chất lượng Việt Nam)

Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2018 quy định hành vi bị cấm trong quảng cáo:

"Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàn hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Ngày 09 tháng 12 năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2022. Theo đó, đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về nhãn hàng hóa như: phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa, nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa…

Nếu tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa thì theo quy định mới tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hàng hóa có giá trị từ 5 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng; trong một số trường hợp vi phạm cụ thể còn bị tịch thu hàng hóa có nhãn vi phạm có liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, thuần phong mỹ tục, bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm …

Được biết, hàng hóa bày bán tại hệ thống JAPANSHOP.VN do Công ty Cổ phần OHF (trụ sở tại số 9, ngõ 77/2 phố Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhập khẩu, phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng. Hiện công ty này đã gỡ bỏ những quảng cáo thổi phồng công dụng chất lượng sản phẩm trên website bán hàng. 

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn