Thứ năm, 29/07/2021

Làm thế nào để khơi thông “luồng xanh” hàng hóa phục vụ người dân?

Thứ ba, 20/07/2021, 17:24 (GMT + 7)
“Luồng xanh” là giải pháp cấp thiết giúp hàng hóa lưu thông khi giãn cách xã hội, nhưng nếu không tính toán kỹ có thể trở thành “luồng vàng”, thậm chí là “luồng đỏ”.

Lưu thông hàng hóa hiện là một trong những vấn đề cấp bách và cũng là điểm nghẽn lớn nhất tại các tỉnh phía Nam trong bối cảnh các tỉnh vừa đồng loạt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát nghiêm trọng khiến chính quyền TP.HCM và các tỉnh phía Nam buộc phải siết chặt kiểm soát hoạt động ra vào địa bàn. Các chốt kiểm soát được thiết lập dày đặc từ cửa ngõ vào đến tận các phường xã để tiến hành kiểm tra và khai báo y tế đối với người đang di chuyển trên đường.

Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng thiếu hàng cục bộ tại các siêu thị của TP.HCM trong thời gian vừa qua. Khi khâu logistic từ vùng sản xuất đến các siêu thị gặp nhiều trở ngại thì hàng hóa cũng không về kịp để lên kệ, trong khi tốc độ tiêu thụ những ngày qua là rất nhanh.

Mỗi nơi một kiểu, “luồng xanh” bỗng chốc hóa “luồng đỏ”

Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu thống nhất trong việc tổ chức “luồng xanh” giữa các địa phương. Do tính chất gấp rút của sự việc, nhiều địa phương chưa chủ động lên phương án phân luồng. Các tỉnh đưa ra các yêu cầu khác nhau về thủ tục, đặc biệt là về kiểm soát y tế dẫn đến nhiều vướng mắc và bất cập. Với 72 chốt tuyến trên các quốc lộ và các vị trí giáp ranh giữa các địa phương khu vực phía Nam, mỗi chuyến xe hàng sẽ phải đối mặt với vô vàn “cửa ải” để thông chốt.

luong-xanh-hang-hoa-chua-du-xanh-1
Một chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Anh N.V.H (Sóc Trăng) cho biết doanh nghiệp của mình thường xuyên vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ TP.HCM về Sóc Trăng. Khi có quy định giãn cách xã hội, tài xế của doanh nghiệp anh H đều đậu xe ở chốt kiểm soát, đưa hàng hóa sang xe khác để trung chuyển vào nội ô, sau đó chờ lấy hàng. Tuy nhiên, các lái xe vẫn bắt buộc phải đi cách ly theo quy định của địa phương.

 “Họ yêu cầu tài xế phải xuống xe đi khai báo y tế, sau đó cách ly 21 ngày do trở về từng vùng dịch. Tôi đã giải thích tài xế không vào thành phố, đồng thời xuất trình giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, nhưng vẫn không được”, anh N.V.H co biết.

Trong khi đó, tại tỉnh Đồng Tháp, Sở Công Thương tỉnh này khẳng định chỉ yêu cầu tài xế, phụ xe vận tải hàng hóa thiết yếu từ TP.HCM phải khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, khai báo hành trình rõ ràng, ngoài ra không áp dụng cách ly.

Nhiều doanh nghiệp vận tải khác cho biết không ngại việc thực hiện quy định kiểm tra y tế, nhưng tuyến đường vận chuyển phải đi qua nhiều chốt kiểm tra, mỗi chốt lại làm một cách. Việc này đang gây mất thời gian, lãng phí nguồn lực và khiến người dân gặp khó, trong khi nhu cầu hàng hóa trong nội đô đang cấp thiết.

Yêu cầu xét nghiệm âm tính đối với tài xế và người cũng đang là trở ngại lớn. Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc vận hành Vinmart miền Nam nhận định các lái xe đang gặp khó về chứng nhận xét nghiệm: “Giấy chứng nhận xét nghiệm của lái xe có thời hạn quá ngắn, quy trình xét nghiệm mất thời gian là nguyên nhân gây khó khăn chính cho lưu thông hàng hóa. Một số nhà cung cấp ở các tỉnh xa vào TP.HCM cũng không chuẩn bị kịp các thủ tục xét nghiệm nên bị giữ lại ở các chốt kiểm dịch.

luong-xanh-hang-hoa-chua-du-xanh-2
Doanh nghiệp gặp khó khi chưa có sự thống nhất về quy trình, yêu cầu kiểm tra y tế giữa các địa phương. (Ảnh minh họa)

Trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Bộ Y tế cho biết sẽ bỏ quy định kiểm tra xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 đối với các phương tiện lưu thông hàng hóa trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16, đồng thời bố trí thêm các điểm thực hiện xét nghiệm nhanh tại các trạm xăng, trạm nghỉ đường dài. Bên cạnh đó, miễn phí xét nghiệm cho tài xế...

Đặc biệt, Bộ chấp nhận kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR và xét nghiệm nhanh, do tất cả các cơ sở y tế từ cấp xã trở lên và các bệnh viện (cả bệnh viện công và tư) thực hiện, đồng thời áp dụng chung yêu cầu kết quả giấy xét nghiệm có hiệu lực trong 3 ngày. Việc này đã thá gỡ nút thắt rất lớn đối với vận chuyển hàng hóa liên tỉnh khu vực phía Nam. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể của từng tỉnh thành.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty vận tải Kim Phát nêu ra các vướng mắc hiện nay: “Các điểm xét nghiệm cho tài xế sẽ được thành lập ở đâu, quy trình thế nào... vẫn chưa có thông báo cụ thể. Lưu thông nội tỉnh không còn phải xuất trình giấy thông hành, nhưng liên tỉnh thì vẫn phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu riêng của từng địa phương. Đến giờ vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể nên doanh nghiệp vận tải vẫn phải chờ”.

Ngoài ra, mã QR cấp cho xe chở hàng hóa chưa thể hiện lộ trình khiến tài xế đi qua trạm nào cũng phải dừng lại để kiểm tra, gây ra hiện tượng ùn tắc ở một số chốt kiểm soát. Trung bình, mỗi xe phải mất khoảng 5-7 phút mới có thể vượt qua chốt.

Việc chậm trễ trong lưu thông hàng hóa vừa gây áp lực lên hệ thống siêu thị, bán lẻ, vừa gây ra tâm lý lo lắng và muốn tích trữ hàng hóa của người dân. Không những vậy, nhiều mặt hàng nông sản, thủy hải sản tươi sống... có thời gian bảo quản rất ngắn, dễ hỏng, nếu không kịp vận chuyển để tiêu thụ thì chỉ còn cách đổ bỏ.

Sớm thống nhất trong hành động để khơi thông "luồng xanh"

Lãnh đạo ngành Công Thương, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị, tiểu thương... đều khẳng định rằng nguồn cung từ vùng sản xuất là rất dồi dào và đủ khả năng cung ứng trong bất kỳ điều kiện giãn cách nào. Tuy nhiên, hàng hóa dồi dào đến mấy nhưng không đến được nơi phân phối (siêu thị, điểm bán lẻ...) thì cũng không đem lại hiệu quả.

Trước tình trạng thiếu thống nhất trong việc tổ chức thực hiện giữa các địa phương, các doanh nghiệp vận tải cùng kiến nghị cần sớm có giải pháp khắc phục. Trước hết là sớm công bố lộ trình luồng xanh nội tỉnh và liên tỉnh khu vực phía Nam để lưu thông thuận lợi. Bên cạnh đó cũng cần sớm văn bản hóa quan điểm của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đối với việc xét nghiệm âm tính cho tài xế, lái xe. Các địa phương khẳng định sẽ tạo điều kiện lưu thông hàng hóa hết sức có thể, tránh tối đa phiền hà cho doanh nghiệp, người dân.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, đã làm việc với Sở Công Thương các tỉnh thành trên cả nước để đảm bảo nguồn cung khi thị trường phía Nam đang gặp khó. Đồng thời, Sở cũng kiến nghị Trung ương sớm có biện pháp để các địa phương thống nhất trong hành động: “Các cơ quan trung ương cần có chỉ đạo rõ, kịp thời, yêu cầu các địa phương thống nhất về chủ trương để áp dụng đồng đều, tránh trường hợp mỗi nơi áp dụng một kiểu gây khó khăn trong thu mua, vân tải hàng hóa, đặc biệt các khu vực cách ly, phong tỏa”.

Bộ Giao thông - Vận tải thành lập Tổ công tác đặc biệt tại miền Nam

Ngày 19-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể có quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt (đóng tại trụ sở cơ quan đại diện Văn phòng Bộ GTVT tại TP.HCM, số 35 đường Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1) bảo đảm các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ công tác đặc biệt do thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm tổ trưởng, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, và ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia làm tổ phó.

12 thành viên còn lại gồm các lãnh đạo, chuyên viên cục, vụ, chi cục trưởng thuộc các cơ quan thanh tra, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, vận tải, an toàn giao thông…

Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp phối hợp TP.HCM và các tỉnh thành khu vực phía Nam, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, các địa phương có liên quan, nhất là các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng để chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải và những vấn đề liên quan.

Trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành GTVT bảo đảm vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu được thông suốt giữa các tỉnh, thành phố có dịch, giữa các tỉnh thành có dịch với các địa phương khác.

Hàng ngày báo cáo bộ trưởng, báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và kịp thời đề xuất, kiến nghị đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

TL

Theo VnMedia.vn Copy