Thứ hai, 24/01/2022

Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô sau năm 2025

Thứ hai, 06/12/2021, 19:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Chính quyền thủ đô dự kiến cấm xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 vào trung tâm thành phố sau năm 2025.

UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2021 của HĐND TP về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2023” trong giai đoạn 2017 – 2021.

Báo cáo nêu rõ, tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm, cụ thể: Năm 2016 là 8,83%; năm 2017 là 9,08%; năm 2018 là 9,38%; năm 2019 là 9,75%; năm 2020 là 10,05% và năm 2021 ước đạt 10,21 %.

Hà Nội đã giải quyết 63 điểm ùn tắc giao thông, bình quân giải quyết 12 điểm/năm cụ thể: Năm 2016, còn 41 điểm (đã xử lý 20 điểm, phát sinh mới 17 điểm); Năm 2017, còn 37 điểm (xử lý 17 điểm ùn tắc, phát sinh 13 điểm); Năm 2018 còn 33 điểm (đã xử lý 12 điểm, phát sinh 18 điểm); năm 2019 còn 33 điểm (đã xử lý 10 điểm, phát sinh 10 điểm); Năm 2020, còn 30 điểm (đã xử lý 4 điểm, phát sinh 1 điểm). Năm 2021, còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm).

Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.

ha-noi-nghien-cuu-cam-xe-may-tu-vanh-dai-3-vao-noi-do-sau-nam-2025
Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô sau năm 2025. (Ảnh minh họa: Báo điện tử 24h)

UBND TP cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Trước hết là kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch. Các tuyến vành đai 1-2-3 chưa được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, báo cáo của UBND TP. Hà Nội nêu rõ.

Theo UBND TP. Hà Nội, với tổng lượt xe buýt 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe, năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay chỉ 31% (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).

Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người. Chưa có lộ trình di dời các cơ quan trung ương trong nội thành.

UBND TP cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm với 2 nội dung, cụ thể:

Với Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, TP sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp các ngành, các nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.

Với Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, TP tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Liên quan tới đề án về hoạt động của xe máy trên địa bàn TP, Sở Giao thông Vận tải đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP.

Dự kiến sau năm 2030, TP dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ Vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và Vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.

Năm huyện được quy hoạch lên quận giai đoạn 2021 – 2025 (Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng) sẽ được cập nhật bổ sung vào đề án, đồng nghĩa các đơn vị hành chính này cũng sẽ tiến tới dừng hoạt động xe máy theo lộ trình.

Như vậy, việc dừng xe máy tại các quận được nghiên cứu điều chỉnh sớm hơn 5 năm so với Nghị quyết 04 (mốc thời gian cấm xe máy tại các quận trước đó được xác định vào năm 2030).

Hà Nội hiện có khoảng 6,4 triệu phương tiện, trong đó xe máy là 5,6 triệu; ô tô là 600.000 và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: xe máy
antoanyte.vn