Thứ ba, 05/07/2022

Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo tại Việt Nam: Lo ngại phát sinh chi phí, thủ tục

Thứ ba, 31/05/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Từ 1/6, khách hàng quảng cáo trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sẽ phải nộp thêm 5% thuế VAT, gây ra những lo ngại về phát sinh chi phí và thủ tục.

Trang hỗ trợ doanh nghiệp của Meta - công ty mẹ Facebook - mới đây thông báo, từ ngày 1/6, các quảng cáo trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sẽ chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc thêm mã số thuế Việt Nam sẽ nằm trong phần cài đặt thanh toán, dù Facebook không yêu cầu phải cung cấp mã số thuế khi chạy quảng cáo.

facebook-thu-them-5-phi-quang-cao-tai-viet-nam-lo-ngai-phat-sinh-chi-phi-thu-tuc-1
Thông báo của Facebook về việc thu thuế (Ảnh chụp màn hình).

Nếu chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng. Nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo. Theo Facebook, việc tính thêm thuế VAT là bắt buộc với người dùng thực hiện quảng cáo dù họ là doanh nghiệp hay cá nhân.

"Nếu khách hàng đã đăng ký VAT và cung cấp mã số thuế thì thông tin sẽ hiển thị trên biên lai quảng cáo. Điều này có thể giúp khách hàng nhận được khoản hoàn thuế VAT đã nộp cho cơ quan thuế như hướng dẫn của Tổng cục Thuế", thông báo của Facebook cho biết.

Ngoài Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4 và 9, Meta cũng sẽ tiến hành tính thêm thuế VAT vào chi phí quảng cáo lần lượt tại Campuchia và Thái Lan. Trước đó không lâu, Facebook cũng đã thu thêm phí chuyển đổi ngoại tệ từ 1 - 3% cho các giao dịch bằng VND.

Quy định thu thêm 5% thuế VAT trong chi phí quảng cáo của Facebook khiến nhiều tổ chức, cá nhân thường xuyên sử dụng dịch vụ này lo ngại về chi phí phát sinh sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.

Chị L.V (Hà Nội) kinh doanh quần áo trẻ em cả trực tiếp và online, cho biết: “Công ty tôi mỗi tháng chi khoảng 50 triệu tiền quảng cáo trên Facebook. Tính chung cả năm là khoảng 600 triệu. Nếu tăng 5% mỗi tháng thì sẽ phát sinh thêm 30 triệu đồng/năm”.

Trong khi đó, nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng quy định mới của Facebook sẽ buộc nhà bán hàng tính lại chi phí sản phẩm và cuối cùng khách hàng sẽ phải mua với giá cao hơn.

facebook-thu-them-5-phi-quang-cao-tai-viet-nam-lo-ngai-phat-sinh-chi-phi-thu-tuc-2

Được biết, để có thể chạy quảng cáo trên Facebook thì người dùng cần có một tài khoản quảng cáo. Cùng với đó, Facebook cung cấp cho người dùng một công cụ có tên là Business Manager (BM Facebook) để quản lý các trang Facebook và tài khoản quảng cáo. Trước đây, doanh nghiệp có thể xác minh quyền sở hữu đối với các BM Facebook này, tuy nhiên việc này không bắt buộc. Nhưng với quy định mới hiện nay, các tài khoản BM Facebook chưa được xác minh sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, nếu BM được xác minh thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, kèm mã số thuế thì nhà quảng cáo không cần trả phí 5% ngay. Ngược lại, nếu không xác minh BM, người dùng tiêu bất cứ đồng nào cho việc quảng cáo sẽ phải trả trực tiếp 5% cho Meta đồng đó.

Quy định trên khiến nhiều cá nhân làm trong giới freelancer chuyên chạy quảng cáo cho doanh nghiệp lo lắng, bởi hầu hết các BM của họ đều không có xác minh doanh nghiệp, mà thuộc về cá nhân. Điều này sẽ gây ra xáo trộn đối với các gói thầu được ký kết từ trước. Nếu không thể nhanh chóng làm việc với doanh nghiệp, bản thân những người làm dịch vụ này sẽ phải bỏ tiền túi ra trước để chi trả khoản VAT 5% cho Facebook.

Ngược lại, một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo Facebook lại không quá lo lắng khi đón nhận quy định mới. Bởi ngay từ trước khi chạy quảng cáo, các đơn vị này đã tiến hành làm ngay BM xác minh cho đối tác. Do đó, tiền của công ty đóng thuế sẽ được tính ngay trong hợp đồng ký kết với khách.

Chị V.Y (Cầu Giấy, Hà Nội) – cung cấp dịch vụ quảng cáo doanh nghiệp nói với Dân Trí: “Các dòng sản phẩm cần BM nhiều nhất chính là quảng cáo thẩm mỹ, thực phẩm chức năng, thuốc đông y. Mỗi khi Facebook lên chiến dịch quét tài khoản thì dòng BM này sẽ "chết" nhiều nhất vì vi phạm tiêu chuẩn. Đặc biệt, người nào dùng nhiều BM chưa xác minh thì sau này việc kê khai giấy tờ, thuế sẽ giấy khó”.

Tương tự, với các đơn vị, doanh nghiệp tự tiến hành chạy quảng cáo Facebook và đã xác minh thông tin đầy đủ trên BM cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn khi kê khai thuế về sau này.

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo vẫn còn nhiều khúc mắc cần Facebook và các cơ quan quản lý giải đáp thêm, ví dụ như hướng dẫn thanh toán chi tiết, trường hợp các doanh nghiệp trong nước thuê đơn vị chạy quảng cáo nước ngoài thì sẽ tính thuế ra sao, đơn vị quảng cáo dùng BM xác minh nước ngoài thì sẽ tính thuế ra sao…

Tổng cục Thuế cho biết, hiện có 15 tập đoàn, công ty công nghệ hoạt động xuyên biên giới có thu nhập lớn tại Việt Nam. Trong đó, chỉ riêng doanh thu quảng cáo trực tuyến là khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền thuế thu được từ 15 tập đoàn trên rất ít ỏi, chỉ hơn 1.000 ty đồng mỗi năm.

Trước đó, trong buổi làm việc với Tổng cục Thuế vào tháng 4 vừa qua, Meta (công ty sở hữu Facebook) cam kết sẽ làm việc và cung cấp những thông tin cần thiết tới các nhà quảng cáo và khách hàng của mình để đảm bảo kê khai và nộp thuế theo quy định.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn