Thứ năm, 02/12/2021

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Thứ bảy, 06/11/2021, 11:55 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sáng nay, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội, chính thức đưa vào vận hành thương mại sau 1 thập kỷ xây dựng.

Lễ bàn giao được tổ chức tại tầng 2 nhà ga Cát Linh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội. Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã tiếp nhận dự án đầu tư, đưa đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác và vận hành giai đoạn đầu từ hôm nay.

duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-2
Lễ bàn giao dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội. (Ảnh: VnEconomy)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, đây là dự án đường sắt thí điểm đầu tiên của thủ đô được đưa vào khai thác, là tuyến đường sắt khối lượng lớn, vận chuyển đúng giờ, góp phần giải quyết ùn tắc phía Tây Hà Nội. Sau quá trình xây dựng, Bộ đã kiểm tra, nghiệm thu công trình đảm bảo an toàn chất lượng, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa vào khai thác thương mại.

“Yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt tiếp tục đôn đốc Tổng thầu phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong giai đoạn đầu vận hành cũng như trong việc bảo hành, bảo trì dự án”, ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

Theo Tổng giám đốc Metro Hà Nội Vũ Hồng Trường, đến nay Metro Hà Nội đã cập nhật toàn bộ các khuyến cáo về vận hành của đơn vị tư vấn và bổ sung 82 nhân sự khắc phục phòng ngừa rủi ro khi khai thác như cảnh giới an toàn tại ke ga. Tổng số nhân sự khai thác đường sắt Cát Linh – Hà Đông là 733 nhân sự.

Sau khi được bàn giao, Hà Nội sẽ cho tàu chạy miễn phí trong 15 ngày đầu để người dân trải nghiệm. Khung giờ chạy từ 5h30 – 22h00 hàng ngày. Để đảm bảo an toàn, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn cho hành khách. Nhân viên nhà ga sẽ phát thẻ 0 đồng cho khách và thu lại vào cuối ngày để kiểm đếm số lượng.

Sau thời gian này, giá vé lần lượt dự kiến là 8.000 đồng với chặng ngắn và 15.000 đồng toàn tuyến (giá mở cửa 7.000 đồng, mỗi km thêm 600 đồng). Ngoài ra, còn có các lựa chọn gồm vé ngày 30.000 đồng, vé tháng 100.000 – 200.000 đồng theo từng đối tượng khách hàng. Người được miễn phí đi xe buýt ở Hà Nội cũng sẽ được miễn phí đi tàu Cát Linh – Hà Đông.

Về khung giờ hoạt động, trong 6 tháng đầu, tàu hoạt động từ 5h30 – 22h00 hàng ngày, tần suất 15 phút/chuyến vào tuần đầu, tuần tiếp theo là 10 phút/chuyến. Sau 6 tháng, thời gian vận hành kéo dài đến 22h30, các khung giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm 6 phút/chuyến. Nếu lượng khách đông, Metro Hà Nội sẽ có phương án điều chỉnh ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu.

Trên tuyến đường sắt dài 13km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tại tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến là 45 giây. 12 nhà ga bao gồm: Ga Cát Linh, Ga La Thành, Ga Thái Hà, Ga Láng, Ga Thượng Đình, Ga vành đai 3, Ga Phùng Khoang, Ga Văn Quán, Ga Hà Đông, Ga La Khê, Ga Văn Khê, Ga Yên Nghĩa. Các nhà ga được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, bảng biển thông báo giờ tàu chạy, hệ thống thu soát vé tự động, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, camera giám sát an ninh…

duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-3
Ga Cát Linh - điểm đầu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và cũng là nơi diễn ra Lễ bàn giao sáng nay. (Ảnh: Lao động)

Dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 55 tuyến xe buýt đã được lên phương án kết nối với đường sắt này từ năm 2020. Ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Trong tương lai sẽ có 59 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho việc vận hành đường sắt đô thị đầu tiên giữa Thủ đô, Hà Nội đã cho lập tổ công tác đặc biệt để xử lý những tình huống cấp bách. Các quận dọc tuyến đường sắt đi qua đều có lực lượng công an ứng trực bảo vệ an ninh, an toàn.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD), khởi công xây dựng vào năm 2011. Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD), tăng 9,231 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu. Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Thời gian hoàn thành chậm 6 năm so với dự kiến ban đầu.

Một số hình ảnh trong ngày đầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành chính thức:

duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-4
Rất đông người dân Thủ đô xếp hàng để chờ trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau thời gian dài xây dựng. (Ảnh: Phạm Tuấn)
duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-10
Metro Hà Nội sẽ huy động tối đa nhân lực để phục vụ người dân trong giai đoạn đầu. (Ảnh: VnEconomy)
duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-1
Hệ thống quẹt thu vé tự động tại nhà ga. (Ảnh: Lao động)
duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-5
Nhân viên nhà ga túc trực hướng dẫn người dân lên tàu. (Ảnh: Nam Trần)
duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-6
Không gian bên trong tàu. (Ảnh: Nam Trần)
duong-sat-cat-linh-ha-dong-chinh-thuc-van-hanh-8
Tầm nhìn từ trên tàu Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: VnEconomy)
Theo suckhoecongdongonline.vn Copy